Forever is a long time. Make sure to spend it with someone who will makes you feel an strong feeling that makes you contented in life.
----
"Are you sure about this dude?"
Natigil siya sa pag-impake at nilingon ang kanyang kaibigang si peter.matagal muna ang lumipas bago siya nakasagot.pero buo na talaga ang desisyon niya. Alam niyang marami siyang masasaktan sa gagawin niyang ito. But god knows he need also a break ! Tao din naman siya at gagawin niya ang gusto niya sa ayaw nila at sa gusto.
"What if your parents find it out soon ,matteo?"
Seryoso ang pagkakasabi nito non. Kaya idinaan na lang niya ito sa biro.
"Bakit? Isusumbong mo ba?"
Napangisi ito."what if yes?"
Binatukan niya ito.
"Then i will kick your ass outta here man."Natawa naman ito."just kidding matt. so,wala na ba talagang atrasan yan?"
Napabuntung-hininga na lamang siya. God knows ayaw niyang saktan ang mga magulang niya pero mali naman atang pati future niya ay pakialaman ng mga to. Oo,makasarili na kung makasarili pero future na niya ang nakasalalay dito at ayaw niyang iyon ang maging dahilan para magalit siya sa kanila.
Mula ako sa marangyang pamilya.i was born with a golden spoon in mouth. Masyado nilang binigay sakin ang lahat kahit nga hindi ko hilingin kusa nilang binibigay at wag naman sanang ang pagpapakasal niya sa babaeng hindi niya gusto ang magiging kabayaran sa kabutihan nila.
Sinasabi na nga ba niya, kinutuban na siya ng minsang sinabi ng mga ito na may mahalaga daw silang pag-uusapan at pagpapakasal nga niya iyon sa isa sa mga kaibigan ng mga ito.parang gusto niyang mag-walk out ng mga oras na yon.he dont like the idea of getting married.for goodness sake he was only 25 ..Tinapik siya ng kanyang kaibigan kaya napabalik siya sa kasalukuyan ang kanyang binabalak na pag-alis MUNA.
"matteo,you know what? kung tutuusin napakaswerte mu nga eh. They want the best for you kaya naisip nila ang ganung set-up.so,what's the bad thing about marrying man?"
Iiling-iling na lang siya."what's with the serious tone man? I simply need a time for myself para mag-isip soul-searching ganun.and marrying is a serious thing , pete."
Napahawak naman ito sa baba nito."hindi mo ba type si lucy ,matt?"
Natunugan niyang may kakaiba sa paraan ng pagtanong nito alam niyang may gusto ito sa dalaga,isa pa yun sa dahilan kaya ayaw niyang pakasalan si lucy dahil masasaktan niya ang kaibigan niya.
"Malabo pre.kaibigan lang talaga ang turing ko sa kanya."
Nakahinga ito ng maluwag. Sinasabi ko na nga ba eh.
"Basta bilisan mu lang mag-isip ,matt. At siguraduhin mung babalik ka."
"Oo naman no.papalipasin ko muna ang isyu about me getting married.and para na rin makapag-relax."
"Sinabi mo yan ah."
biglang may naisip ito."what if mag-girlfriend ka na kaya?tapos pakilala mo sa kanila and tell them you love each other.""Naisip ko na 'yan .. kasabay non ang alam kong posibleng hindi rin tanggapin di ba? Puro business lang ang nasa isip nila. At ang love para sa kanila ay isang maling kalokohan."
"You have a point man .. o sige na nga alis ka na baka maiyak ka pa niyan eh"
"Loko.o sige .. una na ko."
Before he leave. He glanced for the last time on their house. Sa pag-alis niyang ito patutunayan niyang love will still exists.