Rae's POVAt Messo Beyn High School.
*I am Rae Villamor. I am new here. Kakalipat lang kasi namin dito nung bakasyon. And wala pa ako ditong kilala except Ryan. Nakilala ko sya dahil sa galing niyang mag-volleyball. At kapit bahay rin namin siya. And siya rin ang pumilit sa'kin na dito ako mag-aral. Seryoso, sa Dr. Goerge National High School sana ako mag-aaral kasi malapit lang ito sa'min. But Ryan told me that this School is nore beautiful than Dr. Goerge National High School even if it is National. And, tama naman siya. Maya-maya pa ay nakita ko na siya talking with his friends.
"Hey Dude! Andyan ka lang pala." Sabi ko sa kanya.
"Oh ba't ikaw? Ngayon ka lang dumating?" Siya.
"Ah kanina pa. I was just appreciating the beauty of this School." Ako.
"Sabi ko naman sa'yo eh! Hahaha. By the way, sila pala yung mga kaibigan ko. Member din sila ng Volleyball Confederation dito sa School." Siya.
"Ahh. Nice to meet you guys! I am Rae Villamor" Pakilala ko sa kanila.
"Ako naman si Justin Flores. Ang Team Captain at Outside hitter ng grupo." Pakilala niya sa'kin.
"Ako naman si Joshua. Ang Libero ng grupo." Singit naman ng isa.
"Oh. How about you Ryan? What is your position?" Tanong ko.
"Ah ako? Middle blocker naman ako." Sagot niya.
"Ahh. That's nice! Ahmm… Tara! Turo niyo sa'kin yung room natin." Sabi ko sa kanila.
"Ahmm. Bago ka pumunta 'don, dumaan ka muna kay Ma'am Goblez." Si Ryan.
"Ah okay. Tara guys!" Yaya ko naman sa kanila.
*Pumunta na nga kami kay Ma'am Goblez. And pagkatapos, dumiretso na kami sa room. Pagpasok namin, tinawag na agad kami ng isang student para magpakilala. Pagkatapos naming magpakilala. Umupo naman kami sa upuan. Sakto namang may pumasok na dalawang babae at isang lalake. Umupo sila. Hanggang sa sitahin sila nung nasa unahan at iunutusang magpakilala. Nakatingin pa rin ako sa kaniya hanggang sa maka-upo siya together with her friends.
-Her eyes, her lip, her nose, her cheeck, her dimple when she laughs, her white skin, oh shocks! I love them. She's beautiful.
"Hoy! Ano ba? Kanina ka'pa namin tinatanong, di ka sumasagot dyan!" Sigaw ni Ryan sa'kin na syan ikinagulat ko.
"What the? Bakit ba?!" Sigaw ko sa kaniya.
"Hay naku bro! Kanina ka'pa namin tinatanong kung anong pipiliin mong sport." Si Justin.
"Ano ba?! Ano namang meron dun?" Ako.
"Bro, kailangan mo nang pumili ng sport na sasalihan mo hangga't maaga pa." Si joshua.
"Basketball!" Wala sa sariling sinagot ko.
"Sure ka? Marami nang nakapila dun. Pwede namang iba na lang." Si Justin.
-Hindi na'ko sumagot kasi nakatingin pa rin ako sa kanya.
"Sino bang tinitingnan ni..... Ay si Jessica! Hay naku! Nainlove na naman ampfuu!" Si Ryan.
"Ha? Uhh…… Eh! ah hindi. Wala Wala! Ano na ngang pinagu-usapan niyo? Hayyss."
"Sports Bro, anong pipiliin mo?" Si Justin.
"Ah eh, di ba pwedeng basketbol?" Ako.
"Ha? Marami na dun! Iba na lang." Si Joshua.
"Eh ano bang available dyan?" Wala sa sariling tinanong ko.
"Volleyball! Atleast dun, matuturuan ka namin." Si Ryan.
"Oh sige!" Wala pa rin ako sa sarili.
"Good. Ipapalista na kita kay Coach. Sasabihin ko, ikaw yung ipapalit ko dun sa myembro namin dating Graduated na." Si Justin.
"Ah Okay." Ako.
*Natigil ang paguusap namin ng biglang may pumasok na teacher. Pagkatpos, sunod-sunod na ang mga teacher na pumasok para magpakilala. Hanggang sa nag-Dissmiss na. Umuwi naman kami kaagad....
*Kinagabihan,
"That girl kanina, oh, I coudn't imagine how beautiful she is. She was so adorable kanina. Lalo na nung nagpakilala siya, awesome! I felt like, like... I can't say it. I wish, I could fly and take her up to the sky. Haaay! Heaven! Pati name niya, super ganda! Jessica! So beautiful!" I said to myself.
-Nagmu-music na nga lang ako para magka-tulog. I can't sleep. I am thinking, What am I gonna do tommorrow? I have to be perfect. Lalo na, may klase na bukas. Kalangan, maging ka-level ko siya. But, she has a charm. Wala ako nun. No, it doesn't matter to her. Tsssk! Ahmm. I, I, I... I have to sleep. Baka ma-late ako bukas, di'ko makita muka niya! Oh, I'm crazy! Ano ba'to? Well, Urghh! Di ko sya maalis sa isip ko.
"Jessica"
"Jessica"
"Jessica"
"Jessica"
"Jessica"
*Wake up! Wake up!*
The alarm is waking me up."Oh, shocks! Anong oras na pala? Hayy!" Me.
"Rae! Go down here! Let's eat!" My Mom.
"No Ma'am, male-late na'ko." Ako habang bumababa sa hagdan.
"Ha? Ang aga pa diba?" Mom.
"I gotta go! Goodbye!" (Blag!) Sinara ko ang pinto.
.
*At Messo Beyn High School*
"I'm here. Kaunti palang ang tao. Teka, anong oras na'ba? 5:36? Whaat Ba't anliwanag na?" Ako.
*I go to canteen and buy some foods. I
have no foods on my stomach. I'm
hungry. But only few people are here.
After a while, I go to my room where I
encounter some students who are
laughing.*"What are you doing guys?" Sabi ko sa kanila.
"Nagtatawanan, malamang!" Sabi nung isa.
"Are you fuckin'... ? Tssk! Kbye!" At umalis na'ko at dumeretso papasok ng room.
"Hays! Antagal niya ah? Bakit daw? Well, I wait her until she comes." Sabi ko.
.
Colorful Shadow by Kitty Me :)
Don't forget to follow, vote and comment :)All Rights Reserved. 2015-2016
/KittyMeee
Published. :)