3 years later.
...
JAIREN'S POINT OF VIEW.
After long long years, ay babalik na ulit kami sa pilipinas.
I gave birth to Yori in monaco, kaya doon na rin kami tumira for 3 years, after i graduated ay deretso monaco na ako, ako lang.
"Papa, will Yori meet nonong Eichan?" Tanong ni Yori, we are just waiting for the airplane to land para makababa na kami.
"Yes po, nonong Eichan is waiting for us at the airport, with tito Marco!" I replied.
"Yori play bahay-bahayan with nonong Eichan and Nonong Marco po, kasi always kami nag pplay ng bahay bahayan sa ipad ko, we only video call, and first time ko rin po makikita si Tito Johnny and tito Jisung." Aniya, he likes bahay bahayan so much. That he always plays it with Marco and Eichan.
Bahay-bahayan is a game that his nonong Eichan taught him, Eichan and i used to play bahay bahayan with some other kids dati noong nasa laguna pa kami nakatira.
" You love bahay-bahayan so much, don't you?" i asked him while i pinched his cheeks resulting him to laugh.
"You said diba? You and nonong Eichan said that playing bahay-bahayan gives a real life lesson, that we should take care and love our family. Because that is what i feel when playing bahay-bahayan! When playing it syempre we make it happier! Kase not all families are happy right? So playing bahay-bahayan is more of a realistic na rin! " Ma awtoridad na pagsabi ni Yori nang na patawa naman ako.
"that's my boy!" i replied nang guluhin ko ang buhok nito.
THIRD PERSON'S POINT OF VIEW.
Pag ka baba ng mag ama sa sinakyang eroplano ay dali dali namang dumiretso sila sa loob at nakita si Eichan at Marco na naghihintay sakanila.
"Nonong!" sigaw ni Yori at tumakbo papalapit sa tito at sa ninong para yakapin.
"Nako! Ang inaanak ko ngayon ko lang nakita sa personal!" sigaw ni Eichan na para bang iiyak na
"Ano lalaro na tayo ng bahay-bahayan?" tanong ni Marco sa bata.
"Yes please!!" sigaw ni Yori nang umakyat sa tito at binuhat naman siya ni Marco.
"Na-miss kita sobra." Eichan said nang yakapin niya ng mahigpit ang kaibigang anim na taon na niyang hindi nakikita.
"Miss na miss na rin kita, mahal ko, kamusta si Renjun? Alam mo ang mga buntis maseselan. " Ani Jairen nang kumawala sa yakap ng kaibigan at inakbayan.
"Grabe! Ako yung nandito pero si Renjun ang hanap mo!" pag bibiro ng kaibigan.
"Sorry di na rin ako inabot sa kasal niyo at sa kasal nila Renjun, sobrang na busy ako sa monaco" Ani Jai.
"Sino naman nag bantay sa buchi ko?" tanong ni Eichan
"Tagged him along, si Manager Taeil pa rin naman manager ko, nilipat lang ako dito sa pinas." Ani Jai
"two months preggy na si Renjun no! I cried ocean that night when Injun and Jaehyun revealed nga that Injun is Pregnant" pag kkwento ni Eichan nang napatawa naman si Jairen.
"ikaw na sunod!" pagbibiro ni Jairen.
"Asus asus asus! Alika na nga! , magugustuhan mo yung bahay na pinagawa mo! Syempre well known naman ang architect na hinire ko para sa house niyo Jairen, mag thank you ka!" masarkastikong pagsabi ni Eichan yon ng hinampas naman siya ni Jairen sa balikat at napatawa silang tatlo.
"Hay nako Eichan lagi kang ganyan. Alika na." Ani Jairen.
...
YOU ARE READING
Bahay-bahayan
Fanfiction"Ang tanga ko pag dating sayo, ang tanga tanga ko." "Please hold me like you'd never let me go, Jaiem."