11.

2 0 0
                                    

"Gulat ka pa rin?" Tanong ni Jai sa nakakatandang naka yuko habang nag lalakad.

"Huy, Attorney? Okay ka lang?" Tanong ni Jai, muhkang nag aalala na ito dahil kanina pa siya hindi umiimik.

Biglang tumigil ito sa pag lalakad at humikbi.

"Attorney?? Bakit ka umiiyak?" Ani Jai.

Hindi ako makapaniwala, si Attorney Jael Lee? Umiiyak?

"Hug?" Tanong ni Jai.

"Hug, please." Malambing na pagkasabi nito nang yakapin ito ni Jai at niyakap rin niya ito pabalik.

"You got overwhelmed, sorry biglaan." Ani nito habang hinahagod ang likod ng nakatatanda.

"Lumalaki na si Yori, and lagi niyang hanap ang daddy niya, i felt so guilty kasi ipinagdamot ko siya sayo."

"It's best you know the truth now, Jeno." Jai said as Jael broke the hug.

"Sorry, sorry sa mga nagawa ko." Jael said in between his sobs.

"Wala kang kasalanan." Jai said as he wiped Jael's tears.

"Thank you."

"For welcoming me in your family."

"Our family."

...

Messages.

Iyang.

Iyang: kuya

Iyang: uwi kayo agad please

Jai: Iyang, bakit anong nangyari?

Iyang: inaapoy ng lagnat si Yori, iyak ng iyak gusto niya daw si Atty.

Jai: okay okay pauwi na kami.

Jai: please paki ready ng towel na basa at palagay sa noo niya.

Jai: I'll handle him later

Jai: thanks iyang.

Iyang: ingat ka kuya.

...

"Iyang" kumatok sa pinto si Jai.

"Kuya!" Pagbukas ni Iyang ng pinto.

"Where is Yori?" Tanong ni Jael.

"Nasa kwarto niya po." Iyang said.

Agad naman pumasok si Jai sa kwarto ni Yori at nakita itong iyak ng iyak, yakap yakap ang Jaeminbun at si Gomdo Lee

"Papa!" He cried continously.

"Baby, stop crying na papa is here." Umupo sa gilid ng kama si jai upang yakapin ang anak.

"Atty." He said nang binuhat naman ito kaagad ni Jael at inusog ang ulo ni Yori sa leeg nito.

"Shh, stop crying Yori." Jael said, nang hinagod nito ang likod ng bata.

"Don't cry na po, Atty is here." Jael said nang hinalikan nito ang ulo ng bata.

...

Jai.

"Thank you Yang, i owe you alot." Ani Jai.

"Okay lang yun Kuya! Mauuna na ako!" Iyang said.

"Mag iingat ka." Jai said nang sinara na nito ang pinto at sumalubong naman si Jael.

"Jai.."

"Tulog na si Yori?" I asked.

"No, not yet. Painumin muna natin siya ng gamot, pinalitan ko na ng damit at pinunasan ko na gamit yung towel na sinawsaw sa planggana." Jael said.

Bahay-bahayanWhere stories live. Discover now