First person point of view!!!
Naisipan ng dalaga na samahan Sina manag Minda at Luciana sa pamimili sa merkado sapagkat mayroon din siyang balak na bilhin, Kong Kaya dinala Niya ang kanyang lukbutan ng salapi na Ang kanyang mama MISMO Ang siyang tumaho at nagburda.
Lucia!!
Manang Minda, saan Po Namin kayo antayin oagkatapos naming mabilis Ang mga dapat naming bilhinManang Minda,!!!
Dito na rin sa bukana tayo magtagpo pagkatapos upang Hindi na mahirapan Ang binibiniLucia!!!
Ay Siya Sige Po manang mag-iingat kayo, halikan na Po binibini
Aya nito sa dalagaMagkasamang namili Sina MAGE at Lucia ng mga iba pang sangkap na NASA listahan, habang namimili napatingin Ang dalaga sa Isang tindahan, itoy tindahan ng mga instrumento, Kong Kaya nahalina siyang puntahan ito, Hindi Naman Siya napansin ng Kasamang si Lucia na Wala na sa tabi nito.
Sa loob ng tindahan maraming ibat ibang gitara siyang Nakita, meroong gitara na medyo nahahawig sa gitara s panahon Niya ang kanyang Nakita, Kong Kaya kinuha Niya ito at tiningnan, napangiti Siya, sa panahon Niya ay mahilig Siya sa gitara, Isa sa mga libangan Niya ang pagkanta at apgtogtog na naman dw Niya sa kanyang Ina, nahinto lamang iyon ng NASA college na Siya sapagkat puspusan Ang kanyang pagaaral bilang Isang doktor, at pagkatapos ay Ang pagpasok sa military, at Ang mga training na pinagdadaanan Niya at Ang mga laban.
Muli pakiramdam ng dalaga ay para siyang teen ager na muling bagong nagkakameroon ng hilig sa MHA bagay bagay.
Sa Isang Banda ng makatapos mabilis LAHAT ni Lucia Ang mga sangkap sa listahan na ibinigay ng señora ay napansin na rin niyang wla sa kanyang tabi Ang binibini Kong Kaya hinanap Niya ito at dagli rin nmn niyang napansin Ang paglabas nito sa Isang tindahan at may dala dala ito, mabilis Niya itong nilapitan bitbit Ang bagong.
Lucia!!!
Binibini,,, naririto Po pala kayoMage!!!!
Maganda ba Lucia
Ipinakita Ang gitara sa babaeLucia!!!
Ibig Po pala ninyo niyan binibini, tapos na Po ba kayong bumiliMage!!!
Oo, Ikaw ba tapos ka na mamiliLucia!!!
Oho, halikan na ho at baka naroroon na sa bukana si manang MindaMage!!!
O Siya Sige halika naAt naglakad na Sila papunta sa bukana ng pamilihan upang doon Sila magpanagpi ni manang ayon sa bilin nito.
Ng malapit na Sila sa bukana ng pamilihan Nakita nilang halos nagkakagulo Ang mga tao doon Kong Kaya nagkatinginan Sila ni Lucia, Kaya mabilis siyang naglakad papunta sa bukana.Nakita nilang may mg nakaluhod na tatlong lalaki mga nakahubad ng damit at mga nakatali Ang mga kamay s likod at puro halos Ang likod dhil sa hagupit na sa tantoya ng dalaga ay latay ng mga latigo, at may mga babaing nagiiyakan
Lucia!!!
Anong nangyayariMage!!!
Bakit Sila mga nakagapos,,,
Iniabot Niya ang biniling gitara Kay Lucia, at mabilis na nilapitan Ang mga lalaking nakagapos,Lucia!!!
Binibini sandaliMage!!!
Anong nangyayari dito bakit Sila nakagapos,,
At Nakita Niya si señor Fidel Samonte, na nakasakay sa kanyang kabayo at inutusan Ang ilang guardiya sibil na latiguhin muli Ang mga lalaking
nakagaposSeñor Fidel!!!
Azotarlos hasta que servan de advertencia a todos ( hagupitin silaa Hanggang sa magsilbing bahala sa LAHAT)
Sigaw nito
Nakita ng dalaga na muling hahagupitin ng latigo Ang Isa sa tatlong lalaki, Kong Kaya nilapitan nito Ang guardiyang may hawak ng latigo at inagaw itoMage!!!!
Itigil mo iyan,,,
Galit niyang bulyaw sa guardiya sibil, na ikinagulat ng LAHAT Lalo na ni señor FidelSeñor Fidel!!!
Señorita Adriana, naririto ka pala sa pamilihan, Buenos dias a ti
At nginisihan itoMage!!!
Anong karapatan mong saktan Sila ha, ? SeñorSeñor Fidel!!!
Binibini may kasalanan Sila at ako Ang kapitn mayor na nkatalaga upang parusahan SilaMage!!!
Gaano kalaki Ang kasalanan nila sa inyo señor upang parusahan Sila ng walang pakundangan
Nanggigigil niyang tanong sa señorSeñor Fidel!!!
Binibini, Hindi mo ako dapat pakialaman sapagkat Wala ka nmng alam sa batas na pinapatupadMage!!!
Makikialam ako sapagkat Hindi makatarungan Ang iyong ginagawaSeñor Fidel!!!
Hindi Sila nagbbayad ng sapat sa kanilang mga tributo, Kong Kaya nararapat lamang na Sila ay parusahanMage!!!
Dahil doon, Kaya ganyan ka na lamang kalupitUnang ginang!!!
Kinuha na Po nila Ang LAHAT ng aming Ani para s buwang ito binibini, ng Hindi Po Namin mabayaran Ang tripling hinihingi nilang kabayaranSeñor Fidel!!!
Magtigil ka babae
Saway nito sa ginang, naakuyom Ang kanyang mga kamay, dahil ipinahihiya na Siya ng dalagaMage!!!
Pakawalan ninyo Sila, Alison ninyo Ang gapos nilaGuardiya sibil!!!
El Capitan solo nos puede ordenar Bien ( Ang kapitn mayor lang Ang aming susundin)
Mage!!!
Solo soy Capitan mayor, hijo de Gobernador general, y hermano del teniente general ( lapitan mayor lang Siya ako anak ng Gobernador Heneral at kapatid ng tenyente Heneral) Kaya pakawalan ninyo Sila Kong Hindi mannagot kayong lahat sa aking ama, intienndesSeñor Fidel!!!
Binibini,,, Hindi ba dapat ay Hindi ko pinapakialaman Ang mga ganitong bagay, Hindi dapat sa Isang binibini Ang makialamMage!!!
Makikialam ako señor, dahil Hindi Tama Ang ginagawa.mo, at Wala Kang karapatang ipagutos Ang kawalang hustisya ng pagapaparusa moSeñor Fidel!!!
Binibini ako Ang kapitn mayor na itinalaga ng iyong ama, Kaya tungkulin ko.....Mage!!!
Maaring itinalaga ka nga ng aking ama sa posisyon iyan, ngunit hi di ipinagutis sa iyo na abusuhin mo Ang katungkulan iyang at maging ganid, Isang makatarungang Gobernador Heneral Ang aking ama, patas at makatao Ang mga batas na ipinatutupad ng aking ama señorSeñor Fidel!!!
Napakatalas talaga ng iyong dila binibini, Isa Kang napakatinik na Rosas na masyadong nakakasugatInalagan ng mga guardiya sibil Ang tatlong mga lalaki, at nagiiyakang nilapitan Ang mga ito ng kani kanilang mga Asawa at pamilya
Nagngitngit Naman Ang señor Fidel sa ginawa ng dalaga, nagpupuyos Ang dibdib nito sa Galit
Señor Fidel!!!
Isang kalapastanganan Ang pangyayaring ito binibini, bilang kapitan mayor Wala Ang sunasalungat sa king mga utosMage!!!.
Siyanga ba señor, pwes sasabihin ko sa iyo Hindi ko hahayaang dungisan mo Ang patas na pagpaatupad ng batas ng aking amaSeñor Fidel!!!
Hindi ko makakalimutan Ang Araw na ito binibiniMage!!!
A diyos señor
At nginisihan Niya ng señor na madilim Ang Mukha sa pagkakapahita Kong Kaya Wala itong nagawa kundi lisanin Ang pamilihan, kasunod namn nito Ang mga guardiya sibil na Kasama.Pinasalmatan nmn ng mga pamilya at ng tatakong lalaki ng dalaga s pagliligtas nito sa kanila, ipinanagako Niya sa mga ito na Hindi na ulit mangyyari Ang mga iyon.
Matapos Ang LAHAT ng iyon ay ipinasya na nilang umuwi sa hacienda, pinaalalahanan Naman ni manag Minda Ang dalaga na magingat sa kapitan mayor, Isang tangi na lamang Ang kanyang itinugon.
Soullara9
BINABASA MO ANG
Ang HIYAS na MANDIRIGMA ( Unang Paglalakbay)
Historical Fictionmarami Ang nagsasabi na paano nga ba Ang Buhay natin o mga naging buhay natin sa nakaraang panahon , na meron Nga bang talagang unang buhay tayo.???? Isang pagibig, Isang pakiki- paglaban, possible ba kayang may karugtong sa hinaharap o sadyang kail...