First person point of view!!!!
Isang bagong taga silbi Ang hiniling ni Mage sa kanyng mama sa panahong kinasasadlakan, at si Lucia ay kanyang naging matalik na kaibigan, nagturingan silang magkapatid na ikinalugod naman ng kanyang kuya Isagani, ngunit sa isang Banda ay nanaghili Naman Ang kanyang hermana Susana sa close ness na Meron Sina Mage at Lucia, ngunit ganoon pa man ay naging maayos din ng LAHAT.
Susana!!!!
Talaga palang kabilang na s pamilyang ito ang alipin n iyan
Si Lucia ang tinutukoy nito habang namamahinga Kasi ng magkaibigan sa Hardin ay bigla na lamang dumating si SusanaMage!!!!
Kong naparito ka na naman upang bwisitin ang Araw ko,, maari bang huwag ka na lamang lalapitSusana!!!
Ang akin lamang nmng tinutukoy ay ang alipin siya mong itinuturing na kaibigan maging kapatid na rin smantalang may sarili ka namang kapatid
Napatungo naman si Lucia sa tuwirang panghahamak ni Susana
Napataas naman ang kilay ng daalagang si MageMage!!!!!
At bakit naman Hindi, natural Mente na igalang at kilalanin ang katayuan ni Hermana Lucia, sapagkat siya ay nakatakdang makaisang dibdib ng ating hermano,,, may masma ba doonSusana!!!!
Maaring sa Inyo ay wala, ngunit s ibang tao ay meroon, paismid itong nagpaypay ngvkanyang abanikoMage!!!!
Kailan pa minahalaga ng pamilyang ito ang sasabihin ng tao,, Hindi ba at tinanggapnka rin ng buo ng pamilyang ito Kong kaya kabilng ka kahit a alam ng lahat na anak ka sa pagkakasala ng iyong Ina
Nakataas ang kilay nitong bwelta sa kapatidLucia!!!!
Patawad mga binibini,, Ako marapat na pumaroon na lamang sa kusina upang tumulongSusana!!!
Maigi pa nga, at sana ay alam mo ang Lugar mo sa bahay na itoMage!!!
Pwede ba manang Susana,, Kong sa karapatang at Lugar sa pammahay na ito Hindi hamak na mas legal ang karapatang meroon si manang Lucia, sapagkat legal siyang magiging Lucero,,, pero Ikaw ng dapat yatang turuan Kong saan ka lamang nararapatSusana!!!!!
Ipinamumukha mo ba sa akin Kong Ano lamang Ako sa pamilyang itoMage!!!
Oo kaya umayos ka,,, Wala Kang karapatang hamakin ang sino man dahil Isa ka ring mababang nilalang, so manang Lucia ay lehitimong magiging Lucero,,, at mas gugustuhin ko siyang kaibigan at kapatid kesa sa iyo na Hindi hamak na basura ang paguugaliSusana!!!!
Abat,,,,,,
Tangkang sasamplin ang dalagang si Mage pero nasalag naman ito kaagad ng dalaga at pinilipit nito ang brasoMage!!!!
Wag mong subukan ang pasensiya ko Susana, Hindi mo alam ang kaya Kong Gawin, at wag na wag mong mailalapat ang madumi mong palad sa aking Mukha,,, sapagkat Hindi ka nararapat sa kahit Anong respeto meroon Ako
At pabalyang binitawan ang braso ng kapatidSusana!!!!
Makakarating ito sa Papa,,,Mage!!!!
Sapalagay mo sa ating dalawa sino ang paaniwalaan ng Papa, Kong malalaman niya ang ginawa mong ang pangiinsulto Kay manang Lucia, Lalo na at pag nalaman ni kuya IsaganiHinawakan ng dalaga ang kamay ni Lucia at inaya ng pumasok sa loob ng mansyon, iniwan nila sa Hardin na nagpupuyos ng kalooban ni Susana sa Galit.
Isang Araw nagmamaktol pa rin ang dalagang si Susana na naansin ng kanyang ina
Señora Agrifina!!
Ano bang iminamaktol mo diyan kahapon pa iyang paguugaling iyan SusanaSusana!!!
Ako lamang ay sadyang nainis sapagkat mas minamahalaga pa nilang lahat ang Lucia na iyon kaysa sa akin na kadugo rin naman nilaSeñora Agrifina!!!!
Ako man ay Hindi rin sangayon sa kanila ngunit Wala nmn tyong magagawaSusana!!!!
Mama,, anak din naman Ako ng gobernador heneral ng bansng ito ngunit Kong itrato nila Ako ay parang Isang duming nakakalat amang sa lansanganSeñora Agrifina!!!!
Huwag Kang mawalan ng pagasa, darating ang pagkakataon na titingalain ka rin nila bilang Isang binibiniSusana!!!
Paanong mangyayari ang iyong mga tinuran Kong akoy anak lang sa pagkakasala, Isang bastardaSeñora Agrifina!!!!
Magaantay ka lamang anak ko
At matalim na ngumiti, ngiting may kahulugan at nais ipabatid na kasamaan.Sa kasalukuyang panahon!!?!
Esteban!!!!
Ma! Napaluwas ka???
Kakarating lang nito galing sa Campo, humalik sa pisngi ng InaNyora Matilda!!!!
May aasikasuhin kami ni attorney kaya napaluwas Ako dito,, musta naman kayo ditoEsteban!!!
We're okey naman, as usual alam ninyo nman lagi Akong busy, lalo na ngayon on mission ang apo ninyoNyora Matilda!!!!
Mabuhat ang mission ng nak mo ngayon at sa kanya lamang nakaatang angbagay na ito,Esteban!!!!
Don't you worry about her Ma, she is gonna be okey Lucero siya ay will trained for sure magagamit niya ang lahat ng natutunan niyaNyora Matilda!!!
Tama nga, habang NASA kanya ng HIYAS Hindi siya papabayaan nito,, o siyaa Ako magpapahinga Muna at npagod Ako sa byaheEsteban!!!
Okey Ma
At iniwan na siya ng in upang umaakyat sa pangalawang palapag ng kanilang bahay
Nakatingin siy sa malaking larawan ng Asawa na nakasabit sa kanilang SalaEsteban!!!!
Gabayan mo ang anak natin,, miss na miss na kita
At Saka naagtungo sa knyang mjni library malapit lang sa may hagdan.Balik nmn Tayo sa 1885,, isng munting pagsilip lang Po tayo sa kasalukuyangnpanahon na pinanggalingan ng ating dalagang si Mage,,,
Lucia!!!!!
Nais ko sanang pasalamtan ka kanina sa pagtayanggol mo sa akin
Kasalukuyang NASA silid na Sila ng dalaga at sa balkonahe ng kanyang silid ay magkaharap Silang iniinom ng tsaaMage!!!
Marapat lamang Ang aking ginawa sapagkat ibinilin ka sa akin nga aking hermano,, Isa pa nararapat din na irespeto ka nila bilang Isang binibini sapagkat Ikaw Ang nakatakdang maging kabiyak ni heneral Isagani LuceroLucia!!!!
Isng karangalan ang mapabilang saninyong pamilya ang Isang dukhang tulad ko,, Ang pagmamahal ng iyong kapatid sa akin ay sapat na upang labanan ko Ang takot sa sasabihin ng lahat ng tao binibiniMage!!
Adriana,, iyan ang itawag mo sa akin sapagkat Ikaw ay parang kapatid sa akin, huwag mong hayaang tapakan ka ng sino manLucia!!!!
Salamat,,, napakabuti mo,,,Muling pinakatitigan ni Mage si Lucia,, pakiramdam niya ay bakit na niya ito,, maaring Kasama ito sa kanyang mission sa panahon ito,,,
May kiming kagandahan ito typical na dalagang pilipina ang kagandahan,,,Gabi, muling palihom na lumabas ang dalaga upang manmanan ng taong kanyng hinihinalang may kagagawan ng sunog o pagsunog..
Alam niyng mahirap ang misyon niya Hindi madalinlalonn at Hindi a uso ang internet at gadget sa panahong ito ngunit alam niyng Kay niya at kakayanin niya.
Madalas siyang dalawin ng dalawng ninuno niya sa kanyng panaginip,, iniisip a rin niya ang nauna niyang mg panaginip Bago siya napadpad sa panahong ito,, ngunit ang knyang ipinagtataka ay Hindi na muli niya npanaginipan ang bagu na iyon, napagasyahan niyang kinabukasan ay pupuntahan niya ng Madre superiora sa kumbento upang alamin dito ng mga bagay bagay, lam niyang may alam ito at pakiramdam din niya ay mommy niya ng makabagong katauhan nito sa knyang panahon, kaya msasabik siyng Makita itong muli.Soullara9
BINABASA MO ANG
Ang HIYAS na MANDIRIGMA ( Unang Paglalakbay)
Ficción históricamarami Ang nagsasabi na paano nga ba Ang Buhay natin o mga naging buhay natin sa nakaraang panahon , na meron Nga bang talagang unang buhay tayo.???? Isang pagibig, Isang pakiki- paglaban, possible ba kayang may karugtong sa hinaharap o sadyang kail...