I need to chat Erica. But I know she would agree kapag kinumpirma ni Carlyle ang sinabi ko sa kanya. I do hope na wala na naitanong pa bukod roon.
Once I on the data. I click messenger. Good thing na online siya. I view her message awhile ago.
Erica: Before I could lead my way to the gate. Carlyle talk to me about you. And I agree to what he said that you said to him. So I could walk out to any possible next question.
Napahinga ako ng maluwag sa sinabi niya. Cause my mind is overflowing with various thoughts.
Me: Salamat and I'm really sorry Erica, pati tuloy ikaw nagsisinungaling. I know that. Nahihirapan ka pagtakpan ako. For sure titigil din naman siya. Basta kapag kinausap ka patungkol sa'kin. Do me a favor na i-dahilan mo nalang. Yung nga gusto mo lang makig palit para maging group ka niya.
Erica: Yeah it's okay. I'll do that. Magkaibigan naman tayo.
I tap her chat twice to make it heart react.
Hinayaan ko mahiga ang aking katawan sa kama. Nilagay ko ang cellphone sa ilalim ng unan ko. Ipinikit ko ng mariin ang aking mga mata. Bigla naman ako bumangon. Binabagabag parin ang aking isipan. I stretched my arms. And form my body to do meditation. I close my eyes. Inhale and exhale. Hanggang sa naging banayad na nga kunti ang isipan ko.
Nakapag desisyon na ako matulog nalang. Baka antukin ako sa klase bukas. Ayoko pa naman na maging lutang ang utak ko.
"Para lang po," pagkababa ko tumawid muna ako tsaka ng makarating sa gate binuksan ko na agad ang bag ko para ma check ng guard. At pagkatapos ay ini-swipe ko ang aking ID sa scanner.
Sinarado ko ang bag tsaka kinuha ang selpon nasa bulsa ng pants ko. Tinignan ko lang ang oras, tsaka binalik ko rin.
Pagkatingin ko sa harap, napatigil ako ng matanaw ko nakatitig si Carlyle. Nang makita ko dumadami ang dumadaan ay nakihalo ako upang mag tago. I know... na masydo akong feeling. Kasi feelingera ako, joke lang. But whatever if hindi naman talaga ako ang tinitignan niya. I tap my hair para mag slip away siya. I need to do it para ma hide ang aking mukha.
Binilisan ko ang paglakad ngunit parang tumatakbo na ako sa lagay na 'to. Nasa hagdanan na ako para umakyat sa 2nd floor. Puno ng pawis ang nuo ko, at pati narin ang sa likod nanunuot sa lagkit ng pawis. Medyo oa ako sa lagay nato.
Kumuha ako ng tuwalya. Maigi ko ginagawa ng makita ng gilid ng mata ko ng may lalaki sa harap ng pinto. Napaawang ang aking bibig. This can't be real! Inikot ko ang paningin ko sa mga kaklase ko tsaka paunti unti yumuko. May daanan sa mag kabilang building, baka doon siya dumaan. Siniko naman ako ng katabi ko babae. Ininguso niya ang labi niya papunta kay Carlyle.
YOU ARE READING
I Didn't Mean to Like You (ON GOING)
Ficción GeneralMagkaklase kami sa minor subject noon at doon ko siya hinangaan dahil sa katalinuhan niya. Hanggang sa hindi ko namalayan na may gusto na pala ako sa kanya. Ang pagka gusto ko sa kanya ay parang wala humpay nag uumapaw na kasiyahan sa aking puso.