"Are you sure that she's not your child, Ms. Monrella?" Xil asked me again with his eyebrows up. I rolled my eyes.
Hindi ko na alam kung ilang beses na nya 'yang tinanong.
"She's my sister, Mr. Weilfier. Ano bang pinaglalaban mo dyan?" I answered him.
"Now you answered me." Aniya at nag cross arms. Kanina pa s'ya nagtatanong, pero hindi ko sinasagot. I'm irritated.
Hindi ba halatang mag-kapatid kami ni Steirra? This is one of my most hated attitude of him, lagi na lang syang nagtataka. He's always been curious of everything I had. Aish!
"She looks like me and has a resemblance from you." Walang emosyong sagot nya.
"So? What are you pointing at?" Tanong ko naman pabalik sakanya.
Napahilamos s'ya ng mukha at tumayo. "Baby, she looks like me and has a resemblance on you! Why are you trying to hide the truth from me?" Aniya.
I looked at him, emotionless. "I am hiding no truth, Mr. Weilfier. She's my sister, not my daughter." tanging sagot ko sakanya. He shake his head, akala ko ay magsasalita pa s'ya ngunit tumalikod na lamang s'ya at umalis.
What's wrong with this man? Sa mga nakaraang araw ay yun at yun din ang tanong nya sa'kin. Am I hiding a truth from him? Kapatid ko nga si Steirra! She's not my daughter.
"Kuya, I'm hungry na po." Rinig kong ani Steirra. Bumuntong hininga muna ako bago lumabas ng office. There, I saw Steirra pouting Infront of him while he was smiling at her.
They look like father and daughter.
I blinked, did I just said what?
"We'll let ate Diana buy you foods, baby. What do you want to eat, hmm?" He asked her.
"I want chicken, kuya!" Naka ngiting ani Steirra. Xil smiled bago ito kargahin.
"How 'bout you, baby 2? What do you want to eat?" Natigilan ako ng humarap s'ya sa'kin at naka-ngising itinanong iyon.
"Kuya, why are you calling my ate as baby 2?" Inosenting tanong ni Steirra.
"Because, you're my baby 1 and she's my baby 2." Tanging sagot ni Xil ng naka-ngisi. Ramdam ko ang pagpula ng mga pisnge ko.
"I know I'm handsome, no need to droll over me." Naka-ngisi paring aniya na ikina-irap.
Ang hangin ha.
"Busog ako." Tanging sagot ko lamang. I glanced at Steirra whose now playing Xil's necktie. He just chuckled bago lumapit kay Diana.
Pumasok na muli ako sa office at nag-ayos ng mga papeles. Bahala s'ya dyan mag bantay kay Steirra. Ilang minuto lang ay bumukas ang office door. Hindi ko na tiningnan pa kung sino ang pumasok.
"Baby, let's eat." Napa-pikit ako ng mariin bago iritang tumingin sakanya. He was smiling widely habang may hawak syang plastic na may lamang box ng jolly spaghetti at cola.
"Busog ak-" he cutted my words.
"Steirra told me that you didn't eat for breakfast, are you not going to eat lunch too?" Aniya.
"Kumain ka kung gusto mong kumain, wag mo'ko abalahin." Sagot ko sakanya. I heard him sighed.
Hindi na rin naman s'ya sumagot pa. Maya maya ay naramdaman ko ang pag upo nya sa upuan sa aking harapan. Ipinatong nya ang kanyang braso sa bandang gilid ng lamesa ko at ipinatong din ang kanyang ulo sa braso nya. His eyes was staring at me.
Naiilang ako!
"Are you sure you don't want to eat, baby?" Aniya at naka pout pa.
I sighed. Napaka-kulit. I looked at him boredly and say, "fine." Ngumiti naman s'ya dahil doon. Tss.
"I want to eat too, baby." Naka ngusong aniya habang kumakain ako.
"Edi, kumain ka." Tanging sagot ko sakanya. Ngumisi naman s'ya na ikina-taas ng kilay ko.
"So, can i eat you?" Napa-ubo ako dahil doon. Nabilaukan ata ako.
"Sh!t, sorry baby." Aniya at natatarantang lumapit sa'kin at inabutan ako ng tubig. Kaagad ko iyong inabot mula sakanya at uminom.
Sinamaan ko s'ya ng tingin matapos uminom. Nagpapa-awa naman syang tumingin sa'kin.
"Sorry, baby.." aniya. Inirapan ko lang naman s'ya at kumain na lang ulit. Matapos kumain ay taka akong tumingin kay Xil. Naka tingin lang din s'ya sa'kin.
"We're already done talking about the proposal, Mr. Weilfier. Do you need anything else?" He bit his lower lip.
"Hmm, babantayan ko pa ang mag-ina ko." Aniya ng nakangisi.
"Mag ina? You mean, your wife is here?" Tanong ko. Tumango naman s'ya.
May asawa na pala sya . . .
"She's infront of me now, while her secretary was babysitting our baby." Aniya.
"Shut up, Mr. Weilfier." I said and roll my eyes on him.
"What? She really looked like me and has a resemblance from you, baby." Aniya sa mapaglarong boses pero halata sa mukha nya na seryoso sya.
Anak ng! Talaga bang hindi nya ako titigilan sa tanong nya kanina?
I sighed before looking at him again. I can see a hint of hope and love from him, I don't wanna be delusional but then everytime I looked into his eyes, that's what I always see. Kita ko rin sa mga mata nya ang magkahalong tuwa, lungkot, at kaba?
Everytime he's with Steirra nakikita ko na sobrang saya nya. He's always smiling widely at kahit hindi s'ya ngumiti ay kita at ramdam ko na masaya s'ya na kasama si Steirra.
on the other side, he was right. Steirra looks like the girl version of Xil, she also have a resemblance from me. Steirra's cat eye was from me, her heart shape lips was the same as Xil's.
I believe that she's my sister, but there are something in my heart that making me believe Xil. Paano kung anak ko talaga sya? Kung anak namin s'ya ni Xil? Paano kung hindi naman talaga namatay ang anak namin?
I shake my head because of that thought. Like, no Shin. She's your sister, not your daughter. You don't have a daughter, you have a son.
And upon remembering my son, bibisitahin ko ulit s'ya bukas.
"Baby?" Napa-kurap ako ng marinig ang boses ni Xil. Taka itong naka-tingin sa'kin.
"Are you okay?" He asked. Tumango lang naman ako bago bumalik sa trabaho.
____
A D I R I A N G G
YOU ARE READING
I Knew You Were Trouble | Stand Alone#1
RomanceAestellaris Shin Monrella is a Top student and a girl with a high dream before when Xil met her; In other world, Xilrius Wielfeir is a type of student who doesn't take studies seriously. He's named as a "Playboy". All of Xil wants Is to play with gi...