"Hey there, Stell." Napa-tigil ako ng maabutan si mommy at daddy sa Sala ng aming bahay.
Kakauwi lang namin. Hinatid kami ni Xil, nag pumilit naman ako na wag na pero mas mapilit talaga sya. Buti nalang ay umalis na din kaagad s'ya pagkarating dito sa bahay. Baka kung anong isipin nina mommy sa amin.
Wala naman akong nagawa kundi ang lapitan sila at halikan sa pisnge. Why are they here? I thought they're busy and have no time to visit?
"What brought you here, mom? Dad? I thought both of you were busy?" Tanong ko sakanila. They didn't answer me and just look at each other.
"Any... problem?" I tried to asked again.
Mom shake her head before smiling at me.
"We just came to visit you and Steirra, we missed the both of you so much." Aniya. I smiled a bit before nodding. Si Steirra naman ay kanina pa karga ni daddy, ngayon ko lang napansin.
I was so busy being confused to them that i didn't realize that Steirra was now talking about Xil... to dad.
"Kuya's good po, daddy." Aniya na halatang naguluhan si Dad.
"Kuya?" Tanong naman pabalik ni dad kay Steirra. Steirra giggles and smiled widely before answering dad's question.
"Opo, kuya that was always at ate's office. He's good po, he plays with me and feed me! And he's handsome too, daddy!" Ani Steirra at tumili pa. Napailing nalang ako.
"Ahm, I'll cook for dinner mom." Aniko at ngumiti naman si mommy.
While i was cooking, i can't help thinking about Xil's words lately. Why is he thinking that I'm hiding something from him? Bukod sa inis ko sakanya ay wala na akong iba pang tinatago. He's even impling that Steirra is my daughter, wherein the fact that she's just really my sister.
Is it really because of the resemblance i had with Steirra? Well, it's obviously not an evidence because we're sisters, but about what Xil's pointing out that they have the same look? He's right though, they really look the same.
Steirra looks like Xil's girl version.
After our dinner, mom and dad stays home and early in the morning they already head back to the airport, going back to France. Hindi ko na sila naihatid dahil sa biglaang meeting. Matapos iyon ay dumating na naman si Xil. Ewan ko ba kung bakit lagi nalang narito ang isang 'to. Kapag tinatanong ay dinadahilan na gusto nyang makita si Steirra at ito namang kapatid ko ay sinasang-ayunan.
I was unconsciously watching Xil and Steirra playing when suddenly Diana called me making me turn my attention to her.
"Madam, si Sir gwapo nandyan!" Aniya ng nakangiti.
"Sir Gwapo?" Taka at nakakunot ang noong tanong ko. Nakita ko sa gilid ng aking mga mata ang takang pagtingin ni Xil sa amin.
Naka-kunot ang kanyang noo. Ghad, bakit ang gwapo? Ang maputi nyang kutis, sakto kakapal na mga kilay, mapupulang labi, mala Korean hair cut nyang buhok, and lastly his blue captivating eyes.
"Let him in," sagot ko lamang kay Diana saka umiwas ng tingin. Agad na pumasok ako sa office room ko at inantay roon ang tinutukoy ni Diana. Ni hindi ko na natanong kung sino ito.
"Ma'am, Mr. Yoshida is here." Ani Diana pagkabukas ng office room, saka naman pumasok si Mr. Yoshida.
"Hi, I'm Haru Yoshida." Pakilala nya, tumango lang naman ako.
We talk and talk. A couple minutes later ay natapos rin kami sa paguusap ngunit tila wala pa itong balak umalis.
"Still need anything, Mr. Yoshida?" I asked.
He smiled. "Nothing else, Ms. Monrella. Just enjoying staring at you." Aniya.
Bigla naman akong nailang, magsasalita pa sana ako ng biglang bumukas ang office door at iluwa noon si Xil.
"Baby? Let's eat, Steirra's already hungry." Aniya.
Sasagot sana ako ng maunahan muli ako.
"Your Husband?" Tanong ni Mr. Yoshida.
"Ahm-" napatikom ako ng bibig ng makita ang masamang tingin ni Xil. Walang emosyon nyang tinitigan si Mr. Yoshida.
"I'll gotta go, Ms. Monrella. Thanks for the time." Aniya at kumindat pa bago lumabas.
"Kumikindat pa, tanggalin ko 'yang mata mo eh. Papansin sa asawa ko." Bumubulong na ani Xil. Taka akong tumingin sakanya.
Napangiwi naman ako ng makita ang inis sa mukha nya. Padabog syang lumapit sa'kin.
"Tss, gwapo ba 'yun? mukha ngang ingrown ko lang 'yun eh." Aniya na halatang inis na inis.
"Ano? Gwapo ba? Maganda ba kausap? Tss." Dagdag pa nya. Umirap lang naman ako at hinayaan syang dumaldal. Kung ano ano pang pinagsasabi.
"Tsk, halika na nga. Nagugutom na si Steirra." Aniya.
"Bakit kaba nagagalit dyan?" Tanong ko sakanya bago tumayo at ayusin ang mesa.
"Tss," sagot nya at dahan dahang lumapit sa'kin na ikinahakbang ko paatras.
"Gusto ko, ako lang ang gwapo sa paningin mo. Gusto ko, ako lang ang gugustuhin mong kausapin. Gusto ko, ako lang. Ako lang, Stell. Ako lang." Aniya. Napakurap naman ako doon.
"Tara na," aniya at hinawakan ang kamay ko saka ako hinila palabas ng office. Ramdam ko ang pag init ng mga pisnge ko, damn Weilfier.
what a damn, Xil.
you made me feel this way, again.
"Ateee, Ate Diana ordered Jollibee po! Tagal nyo po kase ni Kuya Xil!" Nakangiting aniya. Ngumiti lang din naman ako.
"Bati na kayo ni Ate Diana?" Nakangiting tanong ko. Kumurap naman s'ya at tumitig kay Diana.
"A little bit." Tipid na sagot nya bago naghalungkat sa mga paper bag na nasa mesa.
Napatawa naman ako dun, ngunit napa-tigil ng makita ang mapang-asar na tingin ni Diana.
doon ko naalala na nakahawak nga pala sa kamay ko si Xil. Pekeng umubo naman ako pero hindi nya iyon binitawan.
"Let's eat na po, Kuya!" Masiglang ani Steirra. Ngumiti naman si Xil dito.
"I want this Spaghetti po! Ikaw po? What do you want po?" Ani Steirra.
"The same as yours, baby 2." Sagot naman nito.
"How 'bout you, baby?" Ani Xil habang nakatingin sa'kin.
"Just spaghetti." Sagot ko.
Tumango naman s'ya bago iabot sa'kin ang spaghetti.
Tahimik lang ako habang kumakain kami, si Xil at Steirra naman ay nagkukulitan.
___
A D I R I A N G G
YOU ARE READING
I Knew You Were Trouble | Stand Alone#1
RomanceAestellaris Shin Monrella is a Top student and a girl with a high dream before when Xil met her; In other world, Xilrius Wielfeir is a type of student who doesn't take studies seriously. He's named as a "Playboy". All of Xil wants Is to play with gi...