Dear Self,
Being SIXTEEN IS NOT "SWEET" AS OTHERS DESCRIBE THIS STAGE IN YOUR TEENAGE LIFE..... TRUST ME, THAT'S TOTALLY FULL OF CRAP! Sa Society na kinakaharap mo ngayon, It's quite hard to fit-in even sa mga PEERS MO but it's not your fault ok? May mga tao lang talaga kasi na hindi komportable sa kung ANO AT SINO KA.... You ended up PRETENDING TO BE SOMEONE ELSE JUST FOR YOU TO GET INTO A CERTAIN CIRCLE OF FRIENDS.... Minsan, you even change the way you speak, may pagka-CONYO na ewan XD tapos yung SKINNY JEANS pinarisan ng DARK MAKE-UP tapos EMO Hairstyle.... Plus abubots pa hahaha.... To be Honest, YOU DON'T NEED TO DO SUCH THINGS... JUST BE YOURSELF. NEVERMIND IF PEOPLE IS JUST UNCOMFORTABLE SA STYLE MO, ANG IMPORTANTE, YOU ARE FREE TO EXPRESS YOURSELF.
IT'S QUITE SAD WHEN PEOPLE ARE SLOWLY GETTING IN TOUCH WITH OTHERS PERO PAGDATING SAYO, DAMA MO YUNG DISTANCE. YUNG FEELING MO DRAINED KA NA NANG SOBRA . You also believed them na MAY MALI SAYO that's why mas pinili mong ilayo ang sarili mo sa karamihan.
It's not easy to get along with people within your peers. Yung iba kasi, mas gusto nila kasama yung same ng passions,hobbies and outlook nila sa buhay. ( Either POLITICS, ANIME, MUSIC lang naman bet mong TOPIC HEHE) Mas mahirap rin mag-share sa iba kasi pakiramdam mo, hindi rin naman nila maintindihan yung nararamdaman mo. Yung mga preferences mo sa mga bagay-bagay, yung mga nakagisnan mong kaugalian like you prefer na tumambay sa library instead na gumala at mag-cutting sa labas. Mas gusto mo tingnan yung Bright, Clear Blue sky sa tanghaling tapat kaysa tumambay sa room kapag absent si Maricar, kasi pakiramdam mo during those times, siya lang yung matiyaga na nakikinig sa iyo kapag nagkekwento ka. Siya lang yung may interes na pakinggan yung mga librong binasa mo sa library, kung ano ba ang mas magandang gawin kapag walang pasok. Mayroon ka din namang ibang kaibigan and deeply you appreciate all of them pero at most times, mas gusto mong mapag-isa because in this stage, it's getting harder to cope with sadness.
This will be one of your most embarrassing times in your life like you wished you have done better and made the most of it while it last. actually, You NEVER GOT INCLUDED YOURSELF IN THE PREMONITION IN YOUR J.S. PROGRAM. Well, at those times, You are unlikely sure which path to take neither careers you have to persue because it's making you even more CONFUSED and PRESSURED at the same time. RIGHT FROM THE BEGINNING, YOU LOVE WRITING AND SPEAKING IN PUBLIC WHICH YOU TRULY WISHED TO PERSUE MASS COMMUNICATION. Due to enevitable circumstances life has driven you into, hindi iyon natupad. But still be grateful, Kasi God has rewarded you with ''SOMETHING YOU ONLY WISHED YOU HAD" Yung mga bagay na sa iba mo madalas makita at iniisip mo na sana you have that in your life... Just perhaps, Kahit anuman ang mangyari, may taong tanggap ka at mamahalin ka despite you getting into deep sh!ts in your life . Always there to support you and will never, ever feel na isa kang malaking FAILURE. Yung never IKWE-KWENTA SAYO YUNG NAITULONG AT NAGAWA NILA SA BUHAY MO, Yung hindi nila ipaparamdam na LAHAT NG DECISIONS MO SA BUHAY MALI, NA MAS BETTER YUNG IBA KAYSA SAYO KASI IKAW GANITO KA GANYAN, YUNG IPAPARAMDAM SAYO NA WALA KANG KWENTA. Ang hindi nila naisip, Wala silang alam na MARAMI KANG TINIIS PARA ABUTIN YUNG PANGARAP MO, AYUN NA NGA ANG PROBLEMA SA KULTURA NATIN EH! KAPAG NANGATWIRAN KA, BASTOS KA NA AT IMMORAL, KAPAG NAGSABI KA NANG NARARAMDAMAN MO, NAG-IINARTE KA, WALA KANG IBANG GAGAWIN KUNDI SUNDIN ANG GUSTO NILA EVEN AT THE EXPENSE OF YOUR WELL-BEING. NOONG HINDI KA UMIIMIK AT NAGAGALIT SASABIHAN KA NANG HYPOCRITE, NANG MAGALIT KA AND YOU LET YOUR EMOTIONS DEVOUR YOUR SENSES, WALA KANG MODO, NUNG SINABI MONG KAILANGAN MO RIN MAGPAHINGA KASI HALOS LAHAT NANG GAWAIN GINGAWA MO PARA SA KANILA SASABIHAN KA NA WALA KANG UTANG-NA -LOOB, PERO OKAY LANG SAKTAN NILA AKO EMOTIONALLY AT WHAT EXPENSE? KASI NAKIKITIRA, NAKIKIKAIN AT NAKIKITULOG AKO. Yung pagtira ko hindi LIBRE, NAGTRATRABAHO AKO.... Gusto ko rin sabihin na para sa kanila, MAGAAN LANG ANG TRABAHO KO. Alam ko sasabihin mo rin na HINDI MADALI ANG PINAGDADAANAN MO but you to stay strong and keep going. GANUN TALAGA ANG BUHAY. HINDI LAGING PATAS.
BINABASA MO ANG
Dear TEEN-year old SELF
HumorA heartfelt message from an adult to it's thirteen-year old self. Telling her what will life would be and how things would it turned out to be and wonderful and colorful her life truly is. She is a woman who missed her cheerful youth while the youth...