Ang Kumpare Ni Daddy (Part 4)

3.8K 48 0
                                    


PART 4






Kinabukasan... pagkagising ni Jade ay wala na si Clyde sa kanyang higaan kaya agad na siyang bumangon at tinungo ang banyo nito upang maghilamos at magsipilyo. Pagkatapos ay kaagad na siyang lumabas ng kwarto at tinungo ang kusina para tignan ang niluto ng kanyang tiyuhin dahil maaga itong umalis papunta sa kanyang trabaho. Pagkarating naman ni Jade sa kusina ay naabutan niya si Clyde na nagluluto.





"Good morning Tito Clyde..." masayang bati ni Jade pagkalapit nito kay Clyde.





"Uyy!! Good morning Jade.. may pagkain na dun sa mesa... kumain ka na.. maagang umalis ang Daddy mo dahil kailangan niyang mag pre-shift OT ngayon eh.." sagot naman ni Clyde kay Jade.





"Halos araw-araw na nga pong nag O-OT si Daddy eh... mabuti na nga lang at morning shift siya... hindi siya masyadong mapupuyat... pero minsan... nag-aalala na ako para sa kanyang health eh..." malungkot na sagot ni Jade kay Clyde.





"Huwag kang mag-alala Jade... inaalagaan naman ni Harold ang kalusugan niya..." sagot naman ni Clyde kay Jade.





"Kaya nga po kada uwi niya dito sa bahay ay palagi ko siyang minamasahe dahil alam kong kailangan na kailangan niya yon..." nakangiting sagot naman ni Jade kay Clyde.





"Aww... napakasweet mo naman pala Jade... ang swerte talaga ng Daddy mo sa'yo..." sagot naman ni Clyde kay Jade.





"Mas maswerte po talaga ako kay Daddy dahil lahat ay ibinigay niya po sa akin... pati itong pagpapa-opera ko para maging isa akong ganap na babae ay siya po ang gumastos nito... pati pag-papaaral sa akin ay siya rin ang umako... kaya ipinangako ko sa sarili ko na hinding hindi ko bibigyan ng problema si Daddy... nag-aaral ako nang mabuti at higit sa lahat... hinding hindi ko siya bibigyan ng disappointment para hindi masayang ang lahat ng sakripisyo niya para sa akin..." nakangiting sagot ni Jade kay Clyde.





"Alam mo Jade... lalo lang akong nahuhulog at nagkakagusto sa'yo..." biglang sagot ni Clyde kay Jade.





"Hmmppp... ayan ka na naman Tito Clyde eh... lasing ka pa ba?? Baka gusto mong mag-kape?? Gusto mo bang ipagtimpla kita Tito??..." natatawang tanong ni Jade kay Clyde.





"So sa tingin mo hindi ako seryoso sa sinasabi ko sa'yo??.." seryosong tanong ni Clyde kay Jade.





"Susss... Tito Clyde... gutom ka lang siguro... halika.. mag-almusal na tayo.." agad na aya naman ni Jade sabay hila nito sa kamay ni Clyde.





Bigla namang hinila ni Clyde ang kamay ni Jade at ipinulupot ang braso nito sa kanyang bewang hanggang sa inilapit nito ang mukha niya kay Jade.





"Ano pa ba ang kailangan kong gawin para paniwalaan mong gusto kita???.." seryosong tanong ni Clyde kay Jade.





"Tito.. huwag ka ngang ganyan... hindi naman ako tunay na babae para magustuhan mo eh... marami namang iba diyan na mas maganda sa akin... at higit sa lahat... tunay na babae... hindi naman kita mabibigyan ng anak dahil wala naman akong matres..." sagot naman ni Jade kay Clyde.





"Hindi naman anak ang habol ko sa'yo Jade... kung gusto kong magka-anak... matagal ko nang nagawa yan... gusto mo pa bang humingi ako ng permiso sa Daddy mo para ligawan kita??..." seryosong tanong ulit ni Clyde kay Jade.





"Depende sa'yo Tito... kung talagang seryoso ka sa mga sinasabi mong yan... gawin mo.. humingi ka ng permiso kay Daddy... dahil hindi biro ang pagmamahal.. at higit sa lahat?? Ayoko pong umasa.. ayaw ko din na pinag-lalaruan ako..." sagot naman ni Jade kay Clyde.





"Sige.. mamaya pag-uwi ni Harold ay kakausapin ko siya tungkol sa panliligaw ko sa'yo... para lang mapatunayan ko sa'yo na mahal kita.. halika na.. mag-almusal na tayo..." seryosong sagot ni Clyde sabay halik nito sa labi ni Jade at hinila ito papunta ng mesa.





Pagkatapos nilang kumain ay inaya ni Clyde si Jade na makipagkwentuhan sa sala.





"May naging boyfriend ka na ba Jade??..." agad na tanong ni Clyde.





"Wala po Tito... never po akong nagkaroon ng boyfriend..." sagot naman ni Jade kay Clyde.





"Bakit??..." nagtatakang tanong ni Clyde.





"Ayaw po kasi ni Daddy na mag-boyfriend ako kaya ayun... hindi ko naman siya pwedeng suwayin dahil alam kong para ito sa aking kapakanan... at tsaka... nag-aaral pa naman ako... baka maging distraction lang ito sa pag-aaral ko.. lalo pa't Dean's Lister ako..." sagot naman ni Jade.





"Nice... so meaning... virgin ka pa??..." nakangiting tanong ni Clyde kay Jade.





"Yes po Tito... pero aaminin ko... gusto ko pong ikaw ang makauna sa akin..." nahihiyang sagot ni Jade sabay talikod nito kay Clyde.





"Ta-talaga Jade??... gusto mong ako ang maunang pumasok sa puke mo??..." tuwang tuwa na tanong ni Clyde. Ilang saglit pa ay humarap naman ni Jade sa kanya.





"Opo Tito pero natatakot po ako... baka kasi pag nalaman ni Daddy na pumasok ako sa ganung bagay ay itakwil niya ako..." malungkot na sagot ni Jade kay Clyde.





"Hindi naman ako nagmamadali Jade eh... kasama yan sa ipapangako ko kay Harold... hindi kita gagalawin hangga't hindi mo hihilingin sa akin..." nakangiting sagot ni Clyde kay Jade.





"Thank you po Tito Clyde..." nakangiting sagot ni Jade.





"Clyde na lang ang itawag mo sa akin Jade..." hiling nito.





"Tatawagin lang kita sa ganyan kapag pinayagan ka na ni Daddy na ligawan mo ako... hehehe..." nakangiting sagot ni Jade kay Clyde.





"Okay sige... I love you..." nakangiting sagot ni Clyde sabay halik nito sa labi ni Jade.





"Ma-mahal din kita Clyde..." nakangiting sagot din ni Jade matapos siyang halikan ni Clyde.





Lalo namang napangiti si Clyde kaya niyakap niya si Jade nang mahigpit hanggang sa ipinagpatuloy na nila ang kanilang sweet conversation.








Itutuloy...








---@spicelopez---

Ang Kumpare Ni DaddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon