Nakasuot ako ngayon ng simpleng dress papunta sa mall. Isa siya floral ruffles dress, wala an rin akong time mag isip na susuotin dahil late na rin ako nagising.
"Sa susunod nga Yana, mag alarm ka na." Saad sa akin ni Kuya, masama ko naman siya tinignan. "Nag-alarm kaya ako! Hindi lang ako nagising!" sagot ko sa kanya t'saka ako sumandal at tumingin sa bintana.
Bandang Astro na kami, so malapit na rin kami rin kami sa SM Clark, kasi nga lang, medyo traffic ngayon dito. "Pero hindi ko naman na rinig na nag alarm yon cellphone mo, nag alarm ka ba talaga?" tanong ni Kuya sa akin, pinanliitan ko naman siya ng mata.
"Oo nga!" Ang kulit.
"Manahimik na nga kayong dalawa, mag-aaway na naman kayo." Pagbawal sa amin ni Papa na habang ang mga mata ay nakatingin sa salamin, siya kasi iyon nag mamaneho ngayon. Usually si Kuya, pero dahil tinatamad si Kuya. Si Papa na lang nagmaneho.
"Si Kuya kaya nagsimula!" anggal ko t'saka tinuro si kuya. Si Kuya naman ay ngumisi sa akin, kaya nag roll eyes na lang ako sa kanya at pinag cross ang mga kamay ko.
"Kayong dalawa talaga, hindi din naman nagbubukas ng maaga ang mall kaya huwag na kayo magtalo jan." This time, si mama naman ang nagsabi sa amin at ngumiti. Tumango na lamang ako at tumingin sa phone ko.
Checking my social media, my day ng mga dati kung kaklase. I smiled slightly, they are enjoying their time. How I miss them but things will change.
Hindi ko sila makakasama palagi ngayon, if we might see each other again? Maybe kapag bumalik ako sa Manila, which is for sure matagal pa. Half of me wish na hindi na kami umalis, pero half of me wants to know new things, that's why my past me wants. Kaya pumayag rin ako lumipat kami.
"Nandito na tayo."
Tumingin naman ako kay mama, at noong nakababa na si mama t'saka ako tumingin sa labas. Nandito na nga kami sa harap ng Mall. As I expected, marami na rin ang tao na nandito. Palagi naman madaming tao dito.
Binuksan ko na ang pinto ng kotse t'saka ako bumaba, sumalubong sa akin ang mainit at nakakasilaw na araw kaya kaagaran naman ako tumakbo kung saan pwede ako magsalilong.
"Ang init," reklamo ko noong nakarating naman ako sa naka salilong na lugar. "Puro ka reklamo," Tumingin naman ako kay kuya na nakapasok ang mga kamay sa bulsa ng mga jeans niya.
"Hindi ka kasi nag iiskin care, kaya hindi mo alam kung ano iyon masasayang kaya huwag ka magsumbat jan," saad ko na may tuno na asar sa boses pero nag make face lamang ang kuya na na para bang dinudub ang mga sinasabi ko kaya mabilis ako tumakbo sa kanya at sinapok siya kahit na malaki siya sa akin, abot ko siya bastat tatalon ako.
Higante.
"Tara na sa loob para lamigin na kayo." Lahat ng attention ko ay napunta kay mama na bitbit ang kanyang bag at nakasuot rin itong ng dress, kaso ang sa kanya ang isang Long V neckline at kulay pula. Naglakad naman ako palapit kay mama at sumunod na rin si Kuya sa likod ko.
Chineck ng guard ang dala namin na bag at noong nakapasok na kami at hinintay naman namin si Papa na nag park ng sasakyan. "Mauna na kayo bumili ng mga gamit nito, dala niyo naman mga credit card niyo diba?" tanong ni mama sa amin.
Tumango naman ako sa kanya pati na rin si Kuya. Tumango naman siya at ngumiti sa amin. "Sige, magkita na lang tayo sa Starbucks bandang gitna. Mauna na kayo."
Hindi na kami nagsalita at pumunta na kami sa mga sarili namin pupunta. Ang una kung target ay isang beauty boutique. Kailangan ko na rin bumili nag concealer at ng bagong blush. Paubos na rin kasi ang mga ito kaya mas maganda kung bumili na ako ng bago.
At noong nakahanap na ako at pumasok na ako upang hanapin ang mga kailangan ko gamit, habang naghahanap ay hindi ko namalayan na may nabangga na pala ako kaya kaagad ako napatingin kung sino iyon at noong nakita ko naman kung sino nanlaki ang mata ko saka aagad nag bow sa kanya.
"Sorry hindi ko sadya," saad ko sa kanya t'saka ito tinulunga. Noong nakatayo na siya t'saka ito tumingin sa akin. "Huwag ka nga magsorry, kasalanan ko rin naman kasi hindi ako nakatingin sa dinadaan ko," saad niya sa akin.
The girl look familiar, napaka familiar nito sa akin pero hindi ko kilala at hindi ko alam kung saan ito nakita.
"Really, sorry." Nag bow ulit ako sa kanya at noong tumingin siya sa akin para ba nanlaki ang mata niya kaya medyo kumunot ang noo ko sa kanya. "OMG, your skinn! Ang ganda!" she compliment.
I could feel my cheeks suddenly burn because of the unexpected compliment by her. "H-huh?" yon lamang ang lumabas sa mga bibig ko dahil kahit sarili ko ay hindi ko na naiintindihan kung ano ang dapat sabihin. "and your make-up is perfect, Oh My G! Can you teach me?" she asked.
Wala sa sarili ako tumango dahil ano pa ba ang dapat ko sabihin sa kanya? I can seem to disagree sa mga sinasabi niya dahil ang bilis lang ng nangyari. "Oh! Wait! Hala, hindi mo pa pala ako kilala, sorry ang rude ko." Nagpanic siya kaya this time nanlaki naman ang mga mata ko.
HER MOOD SWING!
"Oy, okay lang no. Masyado ka lang excited kaya hindi mo nasabi pangalan mo, and it's not rude for me kaya okay lang." tinry ko siya i calm down gamit ang mga ganon sarili na okay lang sa akin. Noong nakita ko na nag relax siya doon ako nakahinga ng maluwag. Buti naman hindi na siya masyado nag panic. "Sorry ah, My name is Vianna Liarrel, You can call me Via." pagpapakilala niya sa akin.
Nilahad naman niya ang kamay niya sa akin kaya ngumiti naman ako sa kanya at tinangap ito. "Alyssa Dayana," pagpapakilala ko sa sarili ko.
After non, tinulungan ko siya maghanap ng mga make up na okay sa kanya skin tone. Pansin ko sa mga ugat niya na cool ito, it's violet na may blue kaya kumuha ako ng mga pink, red na mga make up, Something the will compliment to her color. Syempre pinapili ko din siya kung ano mas bet niya.
After non, kumuha na rin ako ng akin at noong nasa counter na kami, babayarin ko na sana iyon akin noong kinuha niya yon mga make-up. "Ako na magbabayad," she insist. Pero sasabihin ko sana na hindi pero kinuha na ng casher ang card niya.
"Oy, hindi mo kailangan gawin yon. I can pay on my own thing naman," saad ko sa kanya pero umiling naman siya. "Since na we are friend na, I want to treat you, or maybe spoil you. Feeling ko na mapagkakatiwalaan ka kaya I trust you fully, unlike other girl. Hindi ko nakikita sa'yo iyon ganon ugali."
Medyo napahinto ako sa pag-galaw ng dahil sa sagot niya. Hindi ko alam kung ano ba dapat ang isagot ko sa kanya kasi wala ako idea kung ano ba ang ugali ang tinutukoy niya, pero inalis ko na lang iyon sa isip ko.
"Libre na lang kita sa susunod at huwag kang tatangi," sabi ko sa kanya. Tumango naman siya sa akin at ngumiti. Buti naman. Hindi ko kaya na may naglilibre sa akin, yes if may special day. Okay siya, pero iyon ganito plus kakakilala pa lang namin sa isa't-isa.
Hindi ako papayag, nakakahiya!
"Paano ba 'yan kailangan ko na mauna. Naghihintay na ang mga boys sa akin," paalam niya sa akin. Ngumiti naman ako sa kanya at tumango.
"Sige lang, mag-ingat ka ah." Paalala ko sa kanya. Tumango naman ito kaya ngumiti ako sa kanya at naglakad kami sa labas ng shop at pumunta na ako sa starbucks pala tignan kung naroon na sila.
At nandoon na nga sila, tinignan ko naman ang pinamili ni Kuya. Katulad ko, pumunta muna ito sa ibang shop bago bumili ng mga gamit sa paaralan. Napailing naman ako.
"Ma, sabi ko sayo hindi siya bumili ng gamit niya eh!" sumbong ni kuya noong nakita niya ang mga pinamili ko. Napailing naman ako. "Manahimik ka nga, ikaw rin naman ah!" sumbat ko sa kanya, akala niya inosente siya.
"Huwag na kayo, mag-away. tara na. Sasamahan na namin kayo bumili para sure na school supplies na ang bibilhin niyo." saad ni mama kaya napabusangot naman ako at nginusuan si kuya, si kuya naman ay inaasar lang ako gamit ang pangagaya sa mukha ko.
"Pangit mo." bulong ko t'saka tumakbo palapit kay mama para wala na siya masabi, hihi
BINABASA MO ANG
No Longer the Foe This Time
RomanceAlyssa is the primary antagonist in the story. Alyssa once tried to capture Celix, but she was unsuccessful. As a result, he pushed her into the lake, where she injured herself, and now that she has found herself in the past, she will no longer be t...