Napatayo ako mula sa, huh?!
Tumingin ako sa palagid ko at nanlaki ang mata ako, anong nangyayari?! BAKIT AKO NASA KWARTO KO NOONG NASA MANILA PA KAMI?!
Nasa dagat ako noong, sa pakakaalala ko nalulunod pa ako, so how come I am in here?! Hinawakan ko ang mukha ko t'saka tumingin sa salamin. Panaginip lang ba to? O iyon ang panaginip?! Sinubukan ko kurutin ang sarili.
"ARAY!" sigaw ko saka mabilis hinapis ang kamay ko. Napaupo naman ako sa igaan ko t'saka muli ako tumingin sa paligid ko. Hindi ako pwede magkamali, ito nga yon kwarto ko dati, dito sa manila bago ito ibenta nila mama.
Lumipat na kasi ng Pampanga noong binuksan na ni papa ang isang branch ng company sa Pampanga, at nakabili sila ng lupa roon.
Therefore, bakit ako nandito? Alyssa think!
If I still have the chance to live What would I do?
Did i turn back the time?!
I immediete go look for my phone beside my bed to look for the date. June 19 20**. Don't tell me. Bumalik ako 10 years ago?!
Ngayon kami lilipat ng bahay, ibig sabihin by next week or sa susunod ng araw. Makikita ko na si Celix, makikilala pa lang ako ng Celix.
Tumayo ako at tumingin sa sarili ko ulit, this time. I'll make sure, hindi na mauulit ang dati. Hindi ko na hahayaan mamatay ako sa ganon paraan.
***
"Nandito na tayo 'nak." Tumingin ako kay mama at tumango sa kanya. Kinuha ko naman ang mga gamit ko at tumingin sa paligid. Tama nga, ito nga ang lugar kung saan kami titira.
"Lysa, huwag ka mulala jan. Tara na." Tumingin naman ako sa matangkad na lalaki na tumabi sa akin, Kuya Kylen. Ngumiti ako, noong nakita ko si Kuya Kylen, tumakbo ako na napaka bilis at niyakap siya.
Matagal ko na rin kasi hindi nakikita si Kuya noong nakaraan buhay ko, nagtrabaho ito sa ibang bansa, at bakit doon niya napili mag trabaho? Dahil sa akin, I did something kaya naisipan niya lumayo at pumunta sa ibang bansa.
Sighing, at pinalo ko ito sa likod. "Alam ko, gusto ko lang tignan iyon bahay na titirahan natin," sagot ko rito t'saka kinuha na rin ang mga bagahe ko.
The house is big, no not just big, it's enermous. Masyado siya malaki for 4 of us, pwede na nga tumira mga pinsan ko sa father side. For sure kakasya kami dito.
"Ang mga kwarto niyo at nasa second floor, dulo. Magkatabi. Both may pinto papunta sa veranda pala hindi kayo mag-away kung sino makakakuha ng kwarto roon. Huwag kayo mag-alala. Malaki naman ang kwarto at nakahati sa inyo, maghahati lang kayo sa Veranda," paalala ni Papa sa amin, tumango naman ako, si kuya naman hindi na nagsalita at nagpatuloy lamang sa pàglalakad papunta sa kwarto.
Kuya choose the pinaka dulo, habang ako doon sa isa. The room, parang dati ko lang kwarto, the different it's has chandelier bandang gitna. So basically, this house was my dream, key word 'was'.
Mas gusto ko ang simpleng kwarto pero wala na ako magagawa, nandito na.
The room fill with white, grey and black color. It looks modern with the computer set up in the side and ofcouse a built in library.. The bed in the middle, sa harap ng chandelier and sa side is the closet, na may salamin kung saan pwede ko makita kung ano itsura ng damit at madami pa.
It's classic yet grand.
Sighing, humiga ako sa kama habang nakatingin sa kisame. Tinaas ko ang mga kamay ko at tinignan ito.
"So, this is it huh?"
Pumikit naman ako at hiyaan ko kunin ng dilim ang paningin ko.
***
BINABASA MO ANG
No Longer the Foe This Time
RomanceAlyssa is the primary antagonist in the story. Alyssa once tried to capture Celix, but she was unsuccessful. As a result, he pushed her into the lake, where she injured herself, and now that she has found herself in the past, she will no longer be t...