Chapter 6:

1.2K 60 1
                                    

(Rowan)
After that night. Ilang araw rin akong hindi lumabas ng mansion, not because I was afraid. It it because wala pa naman akong gagawin sa kompanya. And my plans will start next week.
"Papa." Napalingon ako sa pinagmulan ng maliit na boses. It was my son Athena. Nagtataka siguro kayo kung bakit Athena ang kanyang pangalan eh lalaki naman ito. It is because Athena is my favorite Greek God. And I will not deny it my son is beautiful. Masyadong Maganda para maging lalaki.
"Athena, =good morning honey." Nakangiti kong bat isa kanya at hinalikan ito sa pisnge. Ngumiti naman ito at hinalikan rin ako sa aking mga pisngi sabay yakap sa akin at dukdok ng kanyang mukha sa aking leeg.
"Let me prepare your breakfast. Come on honey, you need to eat." Wika ko dito dahil mukhang wala itong plano na umalis sa pagkakayakap at pagkakadukdok sa aking leeg.
"Is Daddy Zach here? Is he the one who cooked my breakfast?" Tanong ng anak ko. Napailing na lang ako. Masyado itong sinanay ni Zacharious. Ng nasa labas pa kasi kami ng bansa ay lagging pumupunta si Zach sa aming tinutuluyan. Lagi niyang nilalaro si Athena. Si Zach ang tilang tumayong ama kay Athena pero kahit ganon alam naman naming ang aming limitasyon. We are just friends, and we will never be more than that.
"He is not here honey, but your Daddy Zach will be-"
"Did I hear someone looking for me?" hindi ko na natuloy pa ang aking sasabihin ng biglang sumingint ang lalaking aming pinag uusapan. It was Zacharious. Nilingon ko ito at nakaitang nakangisi sa akin ng malapad. What is he doing here?
"What are you doing here Zach?" Tanong ko sa kanya. Hindi naman ako nito pinansin at pumunta lang sa likod ko at hinarap si Athena. Ngayon ang posisyon naming ay nakatalikod ako sa kanya habang kinakandong ko si Athena at tila niyayakap niya ako.
"Do you want me to cook your breakfast?" tanong nito ni Athena. Tumango tango lang naman ang ang anak ko. Athena is a quiet child. Yan din ang napansin ko sa kanya habgn lumalaki siya. Hindi na masyadong pinapakita ang emosyon niya. Just like now, though I know na masaya siya at excited ay never niyang pinakita ito. Hindi tulad ng ibang bata na sisigaw or tatalon talon.
"Sige baby, i will cook breakfast for you and your papa." Tumayo na si Zach kasabay ng pag hiwalay sa akin ng yakap ni Athen. Tumayo na rin ako at sumunod sa kanila sa kitchen. Pinapanood lang naming si Zach na nagluluto habang kami ng anak ko ay nakadukdok alng at nakaupo.
Nakilala ko si Zach ng mag iisang taon na ako sa labas ng bansa. At first akala ko he is a very dangerous person. He is cold and quiet. Parehong pareho sila ni Shawn ng aura. But I was wrong, in fact he is a sweet guy and makulit. I just don't like him being too protective sa amin ni Athena. I am glad na naging malapit ko siyang kaibigan. We met because of some business thingy. And after that nag sunod sunod na ang pagkikita namin. Until nalaman niyang lalaki ako na nagbubuntis and pati na rin ang past ko. Well, because he is a nice guy ayon we became close.
"Here is your breakfast baby, and here's for the beautiful guy." Wika nito sabay lapag ng mga nilutoniya sa harap naming ni Athena. Napangiti na lang ako and mouthed thank you. Umupo na rin ito sa harap naming habang kumakain kami.
"How about you, di ka kakain?" Tanong ko dito. He just smiled like a devil na ikina kunot ng noo ko. Ano na naman kayang nahithit ng ulol na ito.
"I did not expect that you'll be concerned with me. How sweet eh?" I just rolled my eyes as he bursted out laughing.
"Di ba baby Athena, your papa is really sweet." Tumango naman si Athena na mas ikinahalakhak ni Zach na pati ako ay nahawa. Told you, he is a nice and naughty guy.
"Looks like the three of you are having fun." Napatigil kami sa pag tawa ng biglang may magsalita sa may pintuan ng kusina. Tinignan naming ito and we saw mom and dad. Dad with his raised left eye brow and mom with her wide malicious smile.
"You look like a happy family." Dagdag pa ni mom na ikina ngiwi at ikina kunot ko na lang. sabi na nga ba at magmamalisya na naman ito.
" You know that we can't mom." Wika ko ng makalapit sila. Ngumisi lang naman si mom na para bang walang sinabi.
"Glad that you're already here Zach." Tugon naman ni Dad.
"Kakarating ko lang naman po Mr. Sy." Nakangiting sagot ni Zach.
"Anyway, ngayong nandito na ron tayong lahat. I just want to tell you Rowan that starting next week you will work with the Delgados. We already pinned our money with them." Tumaas naman ang kilay ko.
"And as for you Zach, I want you to monitor my son's company if it is alright for you?" sunod ni Dad. Tumingin naman sa akin si Zach na may ngisi. Inirapan ko lang naman ito. Kahit kailan talaga ay mapang asar ito.
"I will Mr. Sy. Though I will not stay here for too long dahil kailangan ko rin bumalik sa labas. I assure you that your son and his company is in my top priorities." Ulol talaga kahit kailan tong si Zach.
"That is good Zach, well thank you. Kung ikaw na lang sana ang asawa ng anak ko I am sure mas magiging Madali ang lahat." Parang mabubulunan ako sa kinakain ko dahil sa sinabi ni Dad.
Narinig ko naming napahagikhik si Zach na sinamaan ko ng tingin. Ulol talaga.
So starting next week ay makakasama ko na sa pag tatrabaho si Shawn. Napangiti ako sa aking isipan. I will make sure that I will enjoy every bit of time I have with him and with his wife.

It was August (BL COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon