Kabanata 3

16 1 1
                                    

Kabanata 3


National Defense Head Quarters

7:46 pm

4 missed calls

Ross



4 missed calls? Omg. Nakasilent pala ang phone ko!

Agad akong nag return call kay Ross. Ano na naman kaya ang problema nito?

"Hello?" Ross answered my call on the first ring.

"I'm sorry. Nakaistorbo ba ako?" aniya sa kabilang linya. Medyo mahina ang kanyang boses.

"Hmm wala naman. Any problems?"

"I'm downstairs. I asked the guard hindi ka pa daw bumababa." Wait.... What? Nasa baba siya? "You haven't had your dinner, right? May dala akong pagkain." He said so sweetly.

Napatingin ako kay Yanie na nakatingin sa akin. "Para kang tanga!" komento niya. Inirapan ko siya. "Are we allowed to have visitors here?" I off the mic first bago ako nagtanong kay Yanie.

"Ask the guard, Blaire. I think okay lang." Napatango ako.

"Thank you for your concern, Ross. Pero hindi ko alam kung allowed kang makapasok sa loob." Sagot ko kay Ross.

"Hmmmmm. I'm outside your office." What? Agad akong napatayo sa sinabi niya at binaba ang cellphone. Binuksan ko ang pinto ng opisina namin at nakita ko agad ang nakangiting Ross, soot ang isang Dark blue polo shirt with white details and jeans.

"Hi," nahihiyang bati ko. "Pasok ka!" he smiled.

Bago paman ako makagalaw, nilapitan niya kaagad ako at hinalikan ako sa ulo. "Miss you." He whispered.

Bigla na namang uminit ang aking mga pisnge. Narinig kong napa mura si Yanie sa likoran at napatawa. Ugh!!!

Mabuti nalang may receiving area ang opisina namin ni Yanie. We have a center table and 3 4-seaters couch around it.

"Hello, Ross!" Yanie greeted at saka lumapit. Inilagay ni Ross ang mga dala niyang pagkain sa center table.

"Magandang gabie, Maam Yanie!" Ross answered.

"Cut the maam, Ross. Yanie will do. Napapadalas ata ang pagkikita niyong dalawa ngayon ah..." komento niya. Pinadilatan ko kaagad ng mata si Yanie at saka inirapan siya. She laughed.

"Yanie..." I warned her.

"Just copping up the lost time, Yan." Pabirong pagsabi ni Ross.

Ross smiled at me and signaled me to sit beside him of which I obliged immediately.

"Ross, I heard kompanya niyo partner ng NaDef in terms of metal acquisition." Ani Yanie habang sinusubo ang dalang burger ni Ross.

Napatango si Ross sa sinabi ni Yanie. "Yep. Lauder Metal Trade has been a great partner of National Defense for 20 Years." Oh?

"Wow!" Yanie exclaimed. "20 years? Grabe! Baka pwede akong pumasok sa kompanya niyo, Ross, after my discharge here."

"Sure! Sabihin mo lang kailan."

"Thank you, Ross. Pero biro lang yun. I have something already in my mind. Pero mukhang kakailangin ko ang kompanya niyo for my raw mats."

"Anytime, yan!"

"Is that the reason why I saw you last time sa parking lot?" hindi ko napigilang itanong. Geez. That was awkward.

"Yes, Blaire. Kakatapos lang ng meeting ko nun kay General Rodriguez and I called my dad regarding the bulk items they will be needing. Speaking of that, pasensya na hindi ako nakapagsalita that time. But I was really happy we saw each other that night." Napatango na lang ako sa sinabi niya.

His Realm (Special Unit Division Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon