1 (Uno)

485 22 0
                                    

"Yisha... Gusto na kita, hindi, mahal na kita."




"Ha? Sino ka ba?" Tanong ko


Lumalabo na ba mata ko? Bakit ang blurd ng mukha niya?



"Di mo ba naaalala? Ako to..."



"Oo ikaw yan, eh sino ka? "








"YISHA!!!!"





Bigla akong napamulat, napaupo.



ASDFGHJKL





"Oh bilisan mo na at mahuhuli pa tayo. Maligo ka na, may pupuntahan tayo"



Si mama naman oh! Panira ng panaginip.


"Ma bakit? Wala akong pasok. Sembreak namin ngayon"

"I know dear."

Pinagtutulakan ako ni mama hanggang sa makapasok na ko sa cr.

"Eh ma ano ba kasing mero---"

"No more questions Yisha. Go take your bath." sabi ni mama sabay sarado ng pinto sa cr.



So ayun nga naligo na ko. Paglabas ko ng cr ko. Nandun pa rin si mama. Nasa higaan ko nakaupo.

And yes namern nakaporma ang siyaaa! Kabog ang anak!

"Ma san ang lakad? Bihis na bihis ah. May meeting ka?"

"Yes dear. And you have to be quick baka mahuli tayo. " sabi niya habang busy sa cellphone nya

Lumabas sya ng kwarto ko kaso nagulat ako kasi bumalik ulit. Tapos may kasama pa. Eh? Naka bath robe lang ako. Kalokaaaa!

"Ma magbibihis muna ako"


"Mamaya ka na magbihis. Aayusan ka muna nila" sabi nya sabay turo dun sa dalawang babae at isang beks.

Teka ano ba talaga okasyon at kailangan nito?


"Eh ma may meeting ka diba? Bat pati ako aayusan? Kasama ba ko dun?"

"Gigisingin ba kita at papaliguin ng sobrang aga kung hindi ka kasama?" - Mama


BUUUURN! BURN AKO! AMBULANSYAAAA!

"K ma. K." yan na lang nasagot ko, narinig kong tumawa yung tatlong kasama ni mama, palihim na tawa. Aba namaaaan.


"Go, do whatever they say. Wag ka na umangal. Pagpunta natin sa pupuntahan natin you should behave like a woman. A matured one. And avoid pouting or doing unnecessary face expressions na pang kalye, be formal"

Ang daming learnings ng nanay ko. Eh meeting lang naman yon.



Sabagay, the last time na sinama niya ako sa meeting, nag aya agad ako umuwi. But that was when i was 15. Pano ba naman kasi, sobrang formal talaga and puro sila pabebe na ewan, basta! Kaya after non sabi ko di na ko sasama.


Lumabas si mama ng kwarto ko tapos sinimulan na nila akong ayusan.


Pero teka nga ulit. Kung meeting lang yon di talaga ako dapat isama kasi di naman ako kailangan don.

.
Unless hindi lang basta meeting pupuntahan namin... Hmm i smell something. At baka may alam sila dito, sila na nag aayos sakin ngayon. Matanong nga.


A Love To RememberWhere stories live. Discover now