•Chapter 1: Miss Gray"

3K 55 18
                                    

—Everything reminds me of you.

---

Sky's POV

"Ahhhhhh!"
"Lovee-"

-kriiiiiiing-

Arghh, I turned off my phone's alarm at bumangon na sa higaan ko. Kaasar, ang aga aga ang sakit ng ulo ko dahil sa panaginip na naman.

"That dream again. Who are you really? Bakit "love" ang tawag mo sa akin?" I asked myself while sitting at my bed. Ilang beses ko nang napapaginipan 'to, na parang ang dami kong nakalimutan.

Yeah, 6 years ago, I had an accident that made me lose my memories. I woke up at the hospital sa America.

I wonder kung sa America ako lumaki, but i have this Filipino language in me. No one even dares to tell me what happened. Umuwi kami ng pilipinas 3yrs after. Pero even then, I still don't know everthing. A part of me is still missing.

Napatingin ako clock ko at nanlaki ang mata ko. Ah shit, it's 6am.

I got up and take a bath now. It's my first day at school sa Hamilton. It is my 2nd second year as a nurse student. So far, it's easy. Hehe. Sana nga lang makasurvive ako ulit.

While eating my breakfast, I suddenly remember that there is this new professor daw na papalit sa isa naming prof. Sana lang kasing bait ito ni Ma'am.
Hindi ko alam kung bakit naisipan nilang palitan si Ma'am. It's been years since siya ang may hawak sa subject na 'yon but yeah, I guess changes are always mysterious.

"Anak, ready na ba ang mga gamit mo?" tanong ni Mama na kakalabas lang ng kitchen. She is holding a cup of tea habang naglalakad papunta sa gawi ko.

"Opo, Mama" I said at ngumiti sa kaniya. Tumango naman ito as a response at nagtungo sa couch para mag upo at mag basa.

After finishing my breakfast ay nag toothbrush na ako at nag ayos ng kaunti. I'm wearing my favorite black polo long sleeves, and my black tight jeans. I did my light make up dahil makati sa mukha kapag sobrang kapal.

After fixing myself ay kinuha ko na ang gamit ko at ang susi ng kotse ko. Bumaba na ako para magtungo sa labas nang makita ko si Mama na nakaupo sa sofa.

"Ma, I'm leaving. I'm off to school" I said at kiniss siya sa cheeks at nagsimula nang maglakad palayo.

"Okay, Baby. Drive safe ha. Enjoy your school" she said kaya nag thumbs up ako as a response.

Pumasok na ako sa loob ng kotse at inayos ang mga gamit ko sa loob. Hindi naman gano'n kalayo ang school mula sa bahay. Pero dahil ayaw kong maglakad at mainit, ginagamit ko ang kotse ko.

I'm here at Hamilton's parking lot, and nothing's change since the vacation. Ang ganda talaga rito. Nandito na ako since first year ng college ko. My Mom transferred me back here for some reason na hindi ko alam.

While walking and roaming around papunta sa department ng nursing. Sobrang lumilipad ang utak ko na I didn't notice na may mababangga na ako, not until..

"Ouch" we both said in chorus.

"Hala, Miss, I'm sorry po" i said while getting her things na nalaglag sa sahig. Ang daming papel, at folders. She must be a 4th year student here.

"You should look at the front while walking!" She said na may naiinis na boses. Hahah cute.. She also get her things na nalaglag. I can't help but to look at her habang nakayukong kinukuha ang mga gamit niya.

Ang bango..

"Here, Miss. I'm really sorry" i said in sincere voice. Nauna siyang tumayo nang mapansin nakuha ko na ang ibang nga gamit niya. Tumayo na rin ako para iabot sa kaniya ang mga iyon.

Us, This TimeWhere stories live. Discover now