—If you could read my mind, you'd be in tears. (Crdts)
--
Sky's POV"Where are we going, exactly?" I asked her as we walked in the side of the water. Ang sarap sa pakiramdam ng tubig.
"Kung saan tayo dadalhin ng mga paa natin" she said habang nakatingin lang sa mga buhangin na nasa paanan niya.
"Okay.." tanging saad ko na lang at tumingin na lang ng deretso sa aking harapan. I don't know what to say or even how to start a conversation kaya hinayaan ko na lang ang ingay ng mga tubig.
She said she wants to explain something, pero ayaw niya sa loob ng bahay dahil baka may maki-epal na naman na mga kaibigan namin. Pumayag na rin ako dahil baka sumulpot na naman ang Shan na 'yon. Gusto ko munang ma-solo si Luna kahit sa pagpapaliwanag niya lang.
I admit, I am nervous about what she has to say. But this is it. Ayaw ko nang may pagsisihan na naman ako. Ayaw kong magsisi nang dahil sa itutulak ko na naman siya palayo.
We are here, far from our house. It is almost midnight kaya baka naghahanda na rin sila para matulog. We left them as they are continuing their games.
It is full moon, and ang ganda ng reflection ng buwan sa dagat. It is so peaceful in here. Ang tanging naririnig ko lang ay ingay ng alon ng mga tubig. Ang malamig na hangin na masarap sa balat.
I stopped walking nang maramdaman kong hindi na siya nakasunod sa akin. I turned myself around and I saw her directly looking at me. Having her both hands in her pocket.
She's beautiful. She can pull off both genders. She has this masculine and feminine side. She's wearing a black polo half tucked in her jogging pants. Bagsak ang mga buhok at hangin lang ang nagpapagalaw ng mga ito.
Ang gwapo.
"May problema ba?" I asked her but still keeping our distance. Sapat lang para magkarinigan pa rin kami.
She remained silent kaya naglakad na ako ng mabagal. I want to run to her and hug her tight. Gustong gusto ko siyang ikulong sa mga bisig ko at huwag na siyang pakawalan pa. But I can't. I don't think I can.
"If you are tired we can just talk tomorrow" I said habang naglalakad.
Every step I take, isang milliong kaba ang dulot sa akin. Para akong pinagpapawisan na hindi ko alam. Bukas na lang kaya kami mag usap? Kapag nakauwi na kami ng Manila, we can schedule a time for us to talk.
"Luna? Are you---"
"I'm sorry" she said as she cut me off. Hindi ko natuloy ang sinasabi ko dahil sa pagsasalita niya. Napahinto ako sa paglakad ko as she said those things.
This is it, the things, the truth that I should hear months ago. The things na pinagsisihan kong hindi ko napakinggan. Mga bagay na dapat noon ko pa narinig at nalaman.
"Hmm?" The only response that my mouth can make. I can't find my words. I don't know what to say. Para akong nawalan ng mga sasabihin.
"I'm sorry if....I wasn't able to tell you these things" she said at tanging pagtitig lang sa kaniya ang nagagawa ko.
"Hear me out please" she said and i saw how her eyes became teary. It is hurting me. Seeing her almost crying, it is like tearing me up into pieces.
"I will." I said, assuring her na makikinig ako sa kahit na anong sasabihin niya. Hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman.
Should I hug her while she's explaining?
YOU ARE READING
Us, This Time
RomanceRiah Sky Valeria - a jolly, humble, yet mysterious nursing student at Hamilton University. A positive student who always strives for the best. Klea Luna Gray - A famous, serious and beautiful professor who always gets what she wants. She doesn't wa...