Chapter 1

52 6 1
                                    

Afiana's pov.

I slowly open my eyes, ngunit napapapikit ulit dahil sa liwanag na nag mumula sa araw.

Shit, what just happened?

Nang mag adjust na ang mata ko unti-unti akong tumayo. Ang weird, hindi ko maramdaman ang mga sugat ko, patay na ba ako? Inikot ko ang mata ko sa buong katawan ko.

Kahit nagtataka pilit kong pagmasdan ang buong paligid. Masyadong maliwanag at makulay.

The heck? Is this place they called hell? Bakit parang paraiso? Payapa ang paligid. Mga nag sisi-taasang puno, nagsasayawang halaman at isang mahabang ilog na kumikinang habang payapang lumalangoy ang iba't ibang uri ng hayop.

Ehh??

Nang makalapit sa Ilog, lumuhod ako at sumalok ng tubig gamit ang kamay. Akmang i-inom na ako nang magawi ang mata ko sa replection ko sa tubig. Natigilan ako. Napahawak ako sa muka ko. "What the... Kaninong muk'a 'yan! " Sigaw ko. Napatayo agad ako at napaatras. In my 18 year's of existence ngayon ko lang naramdaman ang kilabot na ito. Kinilabutan ako at napalunok.

Nag palinga-linga ako sa paligid baka may kasama ako dito, napalunok ako nang mapansing ako lang nandito. I slowly walk towards the river. Tinignan ko ulit ang  reflection ng muka ko.

Napasabunot ako sa buhok ko, "Nababaliw na ako!! nababliw na ako!!!" I can't imagine na nangyayarito. I see a refelction of beautiful face of women, she's so f*ckng beautiful, like a f*ckng goddess!

Is this what they calling Reincarnation? Hindi ako naniniwala sa mga ganun, dahil tingin ko kalokohan lang ang mabuhay ng isang pang beses pero nasa ibang katawan ang espirito mo, ang alam ko lang kasi dati kapag namatay ka, there is two, either you're going in heaven or hell.

Wala na akong nakitang kahintulad ng ganda n'ya. Kinurot ko ang sarili ko baka nananaginip lang ako, pero napadaing ako, sh*t this body is so sensitive, namula agad yung kinurot ko.

I sense someone's presence. "That's nonsense Afiana, stop hurting your self." Nagulantang ako ng may mag salita. Agad akong lumingon at lumantad sa akin ang isang pigura. Akmang susugudin ko na sana siya pero isang kumpas n'ya lang hindi na ako makagalaw.

Nanlalaki ang mata ko."Di-dimonyo!" Sigaw ko habang pilit na gumalaw. Nanginig ang buo kong katawan at nagsitaasan ang balahibo.

"Yes, I am. After what i did in this world Afiana." she said while looking to my eyes. Unti-unti siyang lumabas sa likod ng puno. Natulala ako dahil sa itsura niya. Her face is so familiar to me. Pilit ko inalala kung saan ko ba s'ya nakita. Pero kahit anong pilit ko walang lumalabas.

When I look in her eyes it gives me a chill.

"Si-sino ka? At anong kailangan mo sakin? Bakit hindi ako makagalaw? Anong ginawa mo sakin!?" Matapang na tanong ko, kahit sa loob ko na kinakabahan.

Sa isang kumpas nya lang nakagalaw na ako.

"Dont you dare to run Afiana." Huh? how did she know that I'm planning to escape? Is she reading my mind?

"Yes Afiana, I can read minds. To answer your questions, I am Asteria the goddess of all Elements. You can't move because you are under my spell." Did she said goddess? Like a f*ckng goddess like in greek mythology?

"I don't know who or what is greek mythology, but it seems popular in your world. I guess it's just a myth, so don't compare to me sa hindi nag e-exist." Irita niyang sabi.

Girl chill. Para sa isang goddess she's different. Her personality is like a normal human. She's not acting like a spoiled person or goddess. Actually right now 50-50 ang buhay ko. Isang maling galaw ko lang maari ko ma-trigger siya at maging sanhi pa ito ng aking pagkamatay.

I standing in front of her. Until now wala akong magawa kundi makisama sa kanya. Wala akong laban sa kanya kahit ako pa ang isa sa magagaling na assassin sa mundo na kinalakihan ko alam kong kaya ako nitong patayin sa isang pitik lang.

"Yes I can, pero hindi ko gagawin 'yon." I sigh.

"Can you please stop reading my mind!?" Puna ko, naiinis na ako kanina n'ya pa binabasa ang nasa isip ko. Wala akong laban sa kanya, pero if someone is reading what's on your mind iba na 'yon.

"Whatever, you are here because of me. You need to save this world, Afiana. Kailangan ka nila." Naguguluhan ako bakit ako ang kailangan nila? Eh, hamak na isa lamang akong normal na tao. I don't have a power like them. Kaya panong naging ako? Is she crazy? Anong laban ko sa mga maligno? Ako tong hawak is katana tapos sila may mga hinahagis na apoy.

"Why me? I mean, normal na tao lang ako. Kaya bakit ako ang kailangan ng mundong to?" Kunot-noo ko na tanong.

"Madaming rason, Afiana. You want to find your parents right? This is the right time for you to find your parents while doing your mission, Afiana." Pumintig ang puso ko.

"huh? w-what do you m-mean? m-my parents is here?" Nanlalaki ang mata ko habang nakatingin sa kanya.

"Yes, but I dont know where to find them.  So pumapayag kana? I just heard a few about them, somewhere else" She faced me. I don't know why pero bakit parang naniniwala ako sa kanya?

"But you said you are goddess right? bakit 'di mo nalang gamitin ang kapangyarihan mo upang hanapin ang mga magulang ko?" takang tanong ko. Pilit kong pinakalma ang sarili ko.

"Yes, I am a goddess but my powers have limitation. Lalo na at naka seal ang kalahating persyento ng kapangyarihan ko." sagot nya. Habang pilit na binuksan ang kamay niya. Pumalibot ang liwanag sa kamay niya pero maya-maya agad itong naglaho kasabay ng mabigat na paghinga niya.

Nag dadalawang isip ako kung papayag ba. First of all I don't know her, baka isa pala siya sa masasamang tao but other side of my brain said this is the chance to find my parents. Nag tatalo ang isip ko kung ano ba dapat gawin ko pero pinili ko ang isang side ng utak ko. "Yes, but in one condition..."

"What it is?" Tumayo siya ng maayos bago tumingin sa 'kin.

"Train me, and can I ask a question?" Kating-kati na talaga akong itanong sa kanya to.

"Spill it" she said while yawning.

"Do I have.... A-a....Y-you know..?" Nagaalangan ko na tanong.

"Yes." Namilog ang bunganga ko.

"B-but how? I'm just a normal being." How it's possible. I'm just a normal human who live in the city and studying hard to be successful.

"I don't know either. I think because you parents is from here?" She guess. Nagkibit balikat niya.

What a great answer from a goddess. Kating-kati na ako makilala ang mga magulang ko. Ang dami ko gustong itanong sa kanila, bakit nila ako iniwan? Bakit sila nandito tapos ako nasa normal na mundo.

"Enough that nonsense, Afiana. Time is running. Save that question. You need to be trained as much as possible." She said habang seryosong nakatingin sakin. Sinimulan niya na maglakad.

"Pag katapos mo ma-train, ipadadala kita sa Velaris doon ka maninirahan habang wala pang enrollment sa Light Academy. You don't need to change your identity. Don't trust easily. Focus on your mission before finding your parents. One year here in the realm is the equivalent of five days in other Kingdoms, Afiana. You need to read books for the background information about this world. That's it." I walk behind her. Pilit na pino-proseso sa isip ang mga nangyari.

Nang makalabas na kami sa gubat napanganga ako ng masilayan ang nagsisitaasang puno at rumaragasang talon na lalong nag pa-excite sakin upang alamin ang mga bagay-bagay sa mundong ito.

"Let the hell begin."

___________

Good evening! As my promise, here's the update! Enjoy reading!!! Please vote and give some feedback!!! And also free to ask questions to me. Lapag niyo lang sa comment section at sasagutin ko. Thanks! 🤍🤍🤍

Next Update: This upcoming sunday.





Unravel Of SageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon