Prologue

56 7 0
                                    

Napabuntong hininga ako matapos ilapag ang tray na dala ko. "Afiana, pakidala naman to sa table 4." I sigh dahil sa pagod bago kunin ang tray. "Thanks Afi." I just nooded.

"Here's the food ma'am." Nginitian ko sila bago ito ilapag, binawian din nila ako ng ngiti. "Enjoy the food ma'am and sir" I said bago tumalikod at bumalik sa counter.

"Afi, last na nating customer yung table 4 antayin nalang natin sila matapos bago tayo umuwi." Nakangiti niyang sabi, tanging tango lang ang sinagot ko.

Pumunta ako sa double door ng restaurant para ibaligtad ang sign na nakalagay ay open, pero bago ko mabaligtad ito napatingin ako sa labas. I saw an old woman na nakatingin sa kumakain sa loob ng restaurant. Nakahawak siya sa tummy n'ya, I guess she's hungry. Agad kong binaligtad ang sign board bago pumunta sa kitchen area.

"Oh Afiana, may kailangan ka?" Tumango ako. "Chef Shoun may pag kain pa bang natira?" Kita ko sa mata niya ang pag tataka ngunit kalaunan sumagot din siya. "Meron pa nilagay ko dito sa styro." Inabot niya sakin ang styro. "Kunin ko na to Chef, bawas mo nalang sa sweldo ko." Ngunit umiling siya at ngumiti. " No need."

"Thanks Chef." Ngumiti ako, kahit kailan talaga napakabait ni Chef Shoun, actually siya ang may ari ng restaurant na 'to at halos lahat ng empleyado niya is student, he said to us na gusto niya makatulong sa mga student lalo na sa mga nangangaingan ng incomes katulad ko.

I run to where the old women. Sana di pa siya umalis. I saw one of my coworker's confused face, when I crossed to their area, pero dinedma ko nalang.

Pagkalabas saktong nakita ko s'ya na nakatulala at hawak pa din ang sikmura kaya napabuntong hininga nalang ako. I hate seeing people get hungry especially elders. Lumapit ako nakaupo siya sa bench sa labas.

"Hey." Tawag pansin ko sa kanya. Agad siyang napalingon sa gawi ko at napatingin sa hawak ko. Kita ko ang paglunok niya.

Tsk. Where is her family? How dare them to leave their parents like this! Also looking at her situation right now I don't think so she will longer live with this kind of weather and poverty.

Inabot ko sa kanya ang hawak ko, agad niya namang binuksan at kinain.  Dumukot sa bulsa ko at nilahad sa kanya ang natitira kong pera. Tsk, bahala na malapit na rin naman ang sweldo ko.

Hinawakan niya ang kamay ko na may pera."N-nako iha! Hindi ko matatanggap ang ganyang kalaking pera, etong pagkain sapat na" She just refuse it but dahil sa situation n'ya nagpumilit ako. "Come on, it's just 500 pesos I can earn that within 1 day, just accept it" pangumbinsi ko sa kanya.

Kita ko ang pagdadalawang isip niya. "Are you sure iha? Malaking pera ito pwede mo ito magamit sa pagaaral mo" I just smile a bit. "It's totally fine" I said bago hawakan ang kamay niya at buksan ang palad at doon ilagay ang pera. "Keep it" my last word before going back to restaurant. I heard her shouting "thank you".

-----

"Una na ako Afi, bukas nalang ulit." My coworker's said before leaving, inayos ko muna at chineck ang mga gamit ko if may naiwan ba ako. When I'm done checking umalis na rin ako.

Malapit na ako sa bahay when my cellphone rings, I don't hesitate to look who's calling sinagot ko agad na pinagsisihan ko. "Silence, we need you comeback please. Lagi kaming kinagagalitan ni boss, laging fail ang mission nami----"

Hindi kona pinatapos ang sasabihin nila dahil alam ko na puro kasinungalingan nanamn ang lalabas sa bibig nila, kunware kailangan ako pero gagamitin lang pala.

Tsk. What a clown.

I just roll my eyes, I know someone's following me, kanina ko pa 'to nararamdaman simula nang umalis ako sa restaurant ngunit hindi ko lang ito pinansin, pero habang patagal na ng patagal nararamdaman ko pa rin ang presensya nila at masama ang kutob ko dito kaya binagalan ko ang lakad ko at abot tanaw kona ang dorm ko ngunit kesa dumiretso lumiko ako sa isang madilim na kalye. I know na ako ang pakay nila ayoko madamay ang dormmate ko nang dahil sakin. May nakita akong abandonadong building agad akong umakyat sa rooftop, I prepared my gun I think this night will be exhausting and bloody.

Nakatanaw ako sa magandang view mula dito sa rooftop habang hinihintay sila until I heard the door opened na parang mawawasak na dahil sa lakas ng pag kakahampas.

"Silence..." Ramdam ko ang gigil niya.

I faced him before smiling. "Kaito, long time no see." I smirk at him.

"You b*tch, wala ka nang tatakbuhan Afiana, akala mo ba makakalampas sakin ang pag patay mo kay Gemila!" I laugh na lalong ikinainis niya. Agad na pinalibutan ako ng mga kasama niya. Hawak hawak ko ang double pistol ko.

"You mean your pathetic girlfriend? hahaha, do you like my gift? Do you like the head of your girlfriend? hahaha." Kita ko ang pag dilim ng aura niya at ang pagyukom ng kamao niya.

"Kill her boys." Utos nya sa mga asong kasama niya. Agad nilang tinutok sakin ang mga baril nila.

"Do you think kaya ako ng mga aso mo?" Natatawang tanong ko. Tila nainis ang mga kasama niya dahil sa pang aasar ko.

"Hindi, set the bomb boys." Natigilan ako sa narinig ko.

Bomb?

Shit.

Huli na bago ako makareact ramdam ko na may tumusok sa batok ko na nag pahina sa akin, sinubukan kong tumayo pero ayaw makisama ng katawan ko. Shit, this is bad.

"You fucker! You play dirty!" I scream at him. He just laugh at me kasama ang mga aso niya.

"I know Afiana, hahahah. Goodbye, see you in hell Silence.." The last I heard from them.

Fuck! Fuck!

Rinig ko ang Pag-andar ng timer ng Bomba. Gusto ko punatahan ito pigilan ngunit hindi ko magalaw ang buong katawan ko.

F*ck that idiot.

This can't be real. Ang dami ko pang plano sa buhay. Shit.

Napaluha ako habang pilit na igalaw ang katawan ko."F*ck this body! Makisama ka tangna!" Wala kong magawa kung hindi pilit na igalaw ang katawan ko.

Unti-unti ang pag lakas ng tunog ng timer hudyat na malapit na sumabog ang bomba.

No!


______________

Hi! Sana samahan niyo ako sa journey ni Afiana, please like and leave a comment!!! Thanks!🤍🤍🤍



Unravel Of SageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon