Sana Maulit Muli ☆ Part 1

60 2 0
                                    

3 yrs ng akala ng lahat namatay na si Casmier sa isang accidente ng bumagsak ang chopper na sinasakyan nito while naghoneymoon sila ni Waylen sa Bahamas.Bagamat ayaw pa rin tanggapin ni Waylen na patay na si Casmier.Kahit pa idinaos ang burial nito at may puntod pa ito.Di nga niya dinadalaw minsan ang puntod na iyon.Dahil sa puso niya buhay pa si Casmier.
Inimbitahan siya sa birthday party ni Don Munoz ang lolo nila Casmier.Dahil bussiness partner ang lolo din niyang si Don dela Paz.Magkababata sila Casmier at Waylen kaya sobrang close nila at pinakasal sila sa isat isa.
"Papa wala pang asawa si Kareen siguro naman pwede siyang maging second wife ni Waylen diba.?"ani ni Carina na mother ni Kareen at manugang ni Don Munoz.
"Sorry po Tita asawa ko pa rin si Casmier until now."magalang na tanggi ni Waylen.
"Its been a 3 yrs anak dapat magmove on ka na diba.?"sulsol ni Willa ang mother ni Waylen.Magkaibigan kasi sina Willa at Carina.Kaya si Kareen ang gusto nitong maging manugang hindi si Casmier.
"Mommy dont bother me.Magmove on man ako or hindi its up to me."irritableng ani ni Waylen sa Ina dahil lately pinipilit nitong idate daw si Kareen Munoz.
"Willa hayaan mo na ang anak mo.Di madaling kalimutan niya si Casmier."awat na ng father ni Waylen na si Wiston dela Paz.
Wala doon ang parents ni Casmier dahil nagtreatment pa ang mother nito.Nabaliw ito sa pagkawala ng unica iha nila ni Casper Munoz.Nasa ibang bansa ang mga byenan niya kaya di nakadalo sa birthday party ni Don Munoz daw.Bidang bida ngayon ang mother ni Kareen.At si Kareen naman ay naging favorite na apo na ng Don ngayon.
"Mommy im a lady nakakahiya naman."pabebe na saad ni Kareen ang totoo matagal na siyang may gusto kay Waylen.Mga bata pa sila parang buntot lage sila sa dalawa.Pero si Casmier talaga ang napapansin ni Waylen lage.Ito ang minahal ng lalake na minamahal niya ng dekada na rin.Naiinggit si Kareen lagi noon sa pinsan.Dahil sa magaling ito sa lahat ng bagay.Opposite ang ugali nila siya dependent si Casmier naman hindi.
"Nga pala darating si Don Ramos at ang nag iisang apo niyang si Warren.Balita ko mag aasawa na daw siya.Curious ako kung sino ang fiancee nong apo niya."ani ni Don Munoz ng nakangiti pa.
"Ayan na sila yata bakit di niya kasama ang apo niya.?"puna ni Don dela Paz sa paparating na kaibigan din nila sa bussiness world.
"Hello po welcome po sa party ng byenan ko.May reservation na table kami for you Don Ramos.We thought tatlo kayong darating.?"pabidang salubong ni Carina sa matandang Ramos.
"Ah nasa parking lot sila pinapark nila ang kotse namin.May malaking regalo din sina Warren at Camile sayo Don Munoz.Gawa mismo ni Camile hope you will like it."nakangiting ani ni Don Ramos.
"Warren kawawa ka naman mabigat ba iyang painting ko.?Itsura mo parang matatae yata."tawang tawa si Camile or Casmier sa fiancee niya.Nabibigatan ito sa regalo niya for Don Munoz.
Nasalba nga pala ni Warren si Casmier sa gitna ng karagatan.Habang nagdiving outing ang mga kaibigan ni Warren.Nakita daw siya nito palutang lutang sa tubig dagat.May life jacket siya kaya di siya totally lumubong.Nagdugo lang ulo niya dahilan sa pagkaamnesia niya.3 yrs ago kinupkop siya ni Don Ramos.At a month ago tinanggap niya ang proposal ni Warren Ramos.Alam niyang may nakaraan siya.Pero mahal na niya si Warren.Siguro kakalimutan na lang niya ang nakaraan niya.At magmove on na lamang siya kasama ang fiancee niyang si Warren.
"C-casmier?"nabitiwan ni Waylen ang hawak na glass wine ng makita si Casmier na nakangiti sa harapan niya.
"Pardon Im not Casmier Im Camile.!"taas kilay ni Casmier or Camile.
"Baka nagkakamali ka lang iho.Di siya si Casmier siya ang fiancee ni Warren si Camile."giit ni Don Ramos at may diin pa ito.Napamahal na si Casmier sa kanila.At ayaw na nilang ibalik pa sa pamilya nito si Casmier or Camile.
"Im sure siya si Casmier magsalita kayo lolo.Tama ako buhay pa ang asawa ko.!"impit na hagugol ni Waylen.
"A-apo ko where have you been.?"nanginig si Don Munoz at bigla na lamang nahimatay ito.
"Oh my god tumawag kayo ng ambulance.Lolo ko lolo gumising ka.!"umiiyak na ani ni Kareen di nila maipagkakaila na si Casmier ang kaharap nila ngayon.
Napatunganga din ang parents nila.Kaya di agad nakatawag ng ambulance.
"Doctor ang fiancee ko kaya tumabi kayo.Warren tingnan mo siya dali na."gilalas na utos ni Casmier kay Warren.
"Ok but dapat nasa likod lang kita.Humawak ka sa damit ko Babe."takot na takot si Warren maagawan ng minamahal.
"Casmier ako ang asawa mo.Im sure may amnesia ka Babylove diba.?"pamimilit ni Waylen walang humpay ang pag agos ng luha niya.
"Pwede ba wag kang magulong kelangan malapatan ng first aid ng fiancee ko ang matanda na nahimatay ngayon.!"iritableng bulyaw ni Casmier kay Waylen at dumikit pa lalo kay Warren.
"O-ok pero mag usap tayo mamaya ha."dumistansya muna si Waylen sa misis niyang nagbabalik.Ayaw din niyang mapressure ito.
"W-waylen di tayo sure siya si Casmier right.?"kontra si Willa sa anak.
"Pero sure ako Mommy siya si Casmier ang asawa ko.Walang kambal ang misis ko Mom.Kaya imposibleng kamukha lang niya si Casmier diba.?"giit ni Waylen sa Ina na des gusto sa pagbabalik yata ng misis niya.
Hindi natuloy ang party ni Don Munoz.Dahil kelangan nilang dalhin sa mansion ito.Sumama na sila Warren para matingnan niya ng maayos ang lagay ng matanda.Kung lolo ni Camile ito dapat alagaan din niya ito.Tulad ng pag aalaga niya sa lolo niya ngayon.At gusto din niya makita ang pamilya ng dalaga.
"Kung ako si Casmier bakit ni isang picture ko wala sa sala nakasabit.?Iba ang apo yata nong matanda diba Warren.?"bulong ni Casmier na ayaw humiwalay kina Warren at sa matandang kumupkop sa kanya.
"Si Casmier 3 yrs ago patay na.At nahihirapan ang pamilyang magmove on sa pagkawala niya."malungkot na saad ni Cello ang Tito ni Casmier na ama ni Kareen.
"Pakiramdam ko tila gusto ninyo kalimutan si Casmier.Kung mamatay ang tao dapat pinapahalagahan ninyo ang mga memories niya diba.?"ismid ni Casmier sa mga kaharap niya.
"Wala kang pakialam kung ano ang gagawin namin sa mansion namin.Di naman ikaw si Casmier diba.?"malditang ani ni Kareen di niya matatanggap kung magbabalik ang pinsan niya.Maagawan ulit siya ng spotlight sa puso ng marami.Di siya tuluyan mapapansin ni Waylen kung buhay pa si Casmier Munoz.
"Exactly di ako si Casmier.At di ko pinipilit iyon naman tse.Aalis agad kami pag ok na ang lagay ni Don Munoz."taas noong ani ni Casmier.
"Wala ka bang balak pakinggan kung bakit inakala namin patay ka na.?Im sure may amnesia ka lang Casmier diba.?"lumapit ulit si Waylen pero umatras si Casmier.
"Im sorry di ako yong asawa mo na si Casmier.Im Camile at fiancee ko si Warren Ramos period."malditang ani ni Casmier.
"Kahit itanggi mo pa Im sure ikaw si Casmier ang asawa ko.!"stubborn din si Waylen at papatunayan niyang si Camile at Casmier iisa.
"Ganito na lang iha pwede bang ipa DNA test ka namin.?Yong parents mo devastited sa pagkawala mo 3 yrs ago.Im sure gagaling ang mother mo agad kung ikaw nga si Casmier."naisip ni William na solusyon sa problema.
"Kung siya man si Casmier di ko siya ibabalik sa pamilya niya.Diba sinabi ninyong patay na siya.Dapat yon na lang paniwalaan ninyo.Kaibigan ko si Don Munoz pero umaattend din ako nong libing ni Casmier.Pinaniwala nilang may laman ang kabaong na ibinaon nila sa lupa.You declared na patay si Casmier kahit di nyo nakita bangkay niya.Anong sasabihin ninyo sa mga tao.?Parang Jesus Christ ang apo ni Don Munoz.Bumangon sa hukay after 3 yrs.?"kontra si Don Ramos sa ideyang ibalik si Camile or Casmier sa pamilya talaga nito.
"Lolo karapatan nilang malaman na siya si Casmier.At gusto ko din makilala ang parents ni Camile bago kami magpakasal."logical na tao si Warren at walang magbabago kung makilala ng fiancee niya ang pamilya niya.
"Warren no ayokong iwan si lolo ko.Ikaw ang apo niya pero mas mahal ko si lolo."mahigpit na yumakap si Casmier kay Don Ramos.
"Nang aakin ka ng lolo Babe.Kahit makilala mo ang pamilya mo.Nasa sayo ang final decision naman diba.?"malumanay na ani ni Warren kay Casmier.
"Will kung sabagay tama ka.Sige payag na akong magpa DNA test."pumayag na si Casmier sa DNA test.Dalangin niyang nagkakamali lang ang mga tao na nakalimutan niya 3 yrs ago.Dahil magin complicated ang relasyon nila ni Warren kung may asawa pala siya sa Pinas.

Sana Maulit MuliWhere stories live. Discover now