Habang lalong lumalalim ang takot ni Aminah na baka tuluyang magbago ang relasyon nila ni Kendric, napagtanto niyang kailangan niyang malaman ang lahat—walang kahit anong detalye ang pwedeng maitago sa kanya. Sa una, sapat na ang pag-stalk niya sa social media ni Kendric at pag-check sa bawat galaw nito. Ngunit sa bawat araw na lumilipas, hindi iyon nagiging sapat. Kinakain siya ng kanyang paranoia, pinapaisip siya ng mga ‘what ifs’ na walang katapusan.
Isang gabi, habang nag-aaral sila sa apartment ni Kendric, napansin ni Aminah na iniwan ng binata ang kanyang telepono sa mesa habang pumunta ito sa kusina para kumuha ng tubig. Doon nagsimulang mabuo ang plano ni Aminah. Matagal na niyang pinag-iisipan ito, ngunit ngayon, tila sinasabi ng pagkakataon na gawin na niya.
Habang abala si Kendric, maingat na kinuha ni Aminah ang telepono nito. Huminga siya nang malalim at mabilis na ini-unlock gamit ang password na matagal na niyang alam dahil sa matalas niyang panonood. Tumambad sa kanya ang home screen at agad niyang binuksan ang messaging app.
Nag-scroll siya pababa, tinitingnan ang mga pangalan ng mga kausap ni Kendric. Sa una’y puro karaniwang mensahe lang—mga kaibigan, group projects, at pamilya. Ngunit biglang tumigil ang kanyang mga mata sa ilang pangalan ng mga babaeng kaklase nila. Ang simpleng “Good luck sa quiz bukas!” at “Thanks for the help!” ay parang nagiging mga banta kay Aminah.
“Ano’ng ibig sabihin nito? Bakit kailangan niyang mag-reply sa kanila? Wala namang espesyal doon,” bulong niya sa sarili, pero sa bawat mensahe ay nararamdaman niya ang sakit sa kanyang dibdib. Pakiramdam niya, sa bawat “like” o “thank you” mula kay Kendric ay nawawala siya sa eksena.
Sunod na binuksan ni Aminah ang call history. Kinikilatis niya ang bawat tawag—gusto niyang malaman kung sino ang madalas niyang nakakausap, at kung bakit. Kapag nakita niyang tumawag si Kendric sa isang babae kahit sandali lang, agad na naglalaro sa isip ni Aminah ang mga senaryo—baka may mga bagay silang pinag-uusapan na hindi niya alam, baka may mga plano ang mga ito na itinatago sa kanya.
Nang bumalik si Kendric mula sa kusina, mabilis na isinara ni Aminah ang telepono at ibinalik ito sa dati nitong pwesto. "Eto na ang tubig, love," masayang sabi ni Kendric na walang kamalay-malay sa ginawa ni Aminah. Ngumiti lang si Aminah, pilit itinatago ang kaguluhan sa kanyang isipan.
"Salamat, love," sagot ni Aminah habang ipinipilit ang ngiti. Ngunit sa loob niya, tumatakbo ang kanyang isip, nagbubuo ng mga hakbang kung paano niya mapapanatili si Kendric sa kanyang piling.
Sa mga sumunod na araw, hindi na mapakali si Aminah. Habang binabasa ang mga mensahe ni Kendric sa telepono, lalo lamang niyang pinapalala ang kanyang sarili—parang lason na unti-unting sumisira sa kanyang isipan. Nakikita niyang nagiging mapanuri siya kahit sa simpleng pag-uusap ni Kendric sa mga kaklase nila. Bawat tawa, bawat tingin ni Kendric sa ibang babae ay parang tusok sa puso ni Aminah.
"Hindi na ito tama," bulong niya minsan habang nakatitig sa salamin. "Hindi ko na kayang magtiwala basta-basta. Kailangan kong kontrolin ang lahat. Kailangan kong siguraduhing ako lang ang nasa isip niya."
Doon nagsimulang mabuo sa isipan ni Aminah ang mas madilim na plano. Kung kinakailangan, handa siyang gumawa ng mas matinding hakbang para mapanatili si Kendric sa kanyang tabi. Ang ideya ng pagkawala ni Kendric, ng pagkakaroon nito ng ibang buhay na wala siya, ay hindi niya matatanggap.
Habang lumalalim ang kanyang obsesyon, unti-unti na ring nawawala ang linya ng tamang pagkilos para kay Aminah. Nagiging mas mapanuri siya, mas kontrolado, at higit sa lahat, mas determinado na hindi hayaan si Kendric na lumayo—kahit pa iyon ay nangangahulugang kailangan niyang sirain ang anumang humahadlang sa kanila.
Sa kanyang isipan, nagiging malinaw na: "Hindi siya makakaalis. Hindi ko hahayaang may ibang makuha siya. Kailangan niyang manatili sa akin—at gagawin ko ang lahat para mangyari iyon."
YOU ARE READING
Bound by Obsession
RomanceAminah Ezra Thompson is considered one of the most beautiful girls at their university. Her striking beauty turns heads wherever she goes, but beneath her flawless exterior lies a deep, almost dangerous, obsession. She is completely addicted to her...