It's been months now since I married my husband Isaac, but up until now he never spent a night in our house.
Our marriage is a fix, but honestly, I never felt any regrets since I knew to myself that even after he forgot me, I was still holding on to our promise to each other that we would spend our whole life together.
Yet suddenly he can't remember me or our past; all he knows is that I'm the one who ruined his life.
"Earth to Kate! kaloka ka natutulala ka nanaman, Siguro iniisip mo nanaman yung asawa mo ano?!"
I just smiled at Rona; she's my best friend, and she knows everything about my marriage life.
"Tingin mo Rona nag lunch na kaya si Isaac lunch time na kasi, mamaya nyan nasa bahay pala sya eh kung sa bahay nalang kaya tayo mag lunch?"
Tinignan ako ni Rona like she's done with me.
"Pwede ba Kate, alam naman natin na mas mahal ng asawa mo yung computer nya kensa sayo chaka isa pa kailan ba kinain ni Isaac ang mga niluto mo aber?!"
Napatingin nalang ako sa bintana ng korean restaurant, May point naman si Rona kahit nga amoy lang ng niluto ko diring diri na si Isaac eh.
"Oh ano hindi ka kakain? nako Kate huh kahit di ka kumain ikaw parin mag babayad nitong order natin."
Napapailing nalang ako kay Rona habang pinapanood syang kumain
"Kakain ako nuh"
Napahinto kami ni rona sa pag kain ng marinig namin yung usapan sa katabi naming table
"Sooo where are we going after this? hmm your place or.."
Bigla kami nag ka titigan ni Rona makikichismiss nanaman kami.
"Wanna make a bet?"
Pabulong na tanong ni Rona, ito nanamn kami for the judge
"What bet?"
Natatawang tugon ko, Knowing Rona this is her thing to judge someone life don't get her wrong she's a good person yun lang ang kapintasan nya she love to judgeq.
"That's not a girl"
Napailing na lang ako
"Naiinggit ka lang eh, kasi ang ganda ng boses nya" Pabiro kong asar kay Rona
"Tama ako, look-"
Napahinto si Rona When she turned her head to the other table, slowly her smile dropped, her eyes turning to a big one and when its my time to look at it everything stop, Para akong binuhusan ng malamig na tubig at biglang nanikip ang puso ko sa nakita ko.
"Isaac?"
Lumingon sa lugar namin si Isaac nag tama ang mga mata namin pero wala ako mabasa na kahit anong emosyon, Nabaling ang tingin ko sa kamay ng babae na kasama nya, Bigla akong nanghina. He allowed her to hold him, Gusto kong sugirin sila pero ayokong mascandalo si Isaac.
"The nerve!"
Susugurin sana ni Rona sina Isaac pero agad akong tumayo at hinarang sya, Rona look at me like I was crazy pero umiiling ako habang pinipigilan ang pag tulo ng mga luha ko.
Nakita ko ang awa sa mga mata ni Rona, Naiiling na lumabas ng resturant si Rona, lumingon muna ako kay Isaac na ngayon ay kumakain na parang walang nangyare.
Pag labas ko ng pinto ng restaurant nakita ko si Rona papalapit sakin.
"Are you out of your mind?! Bat di mo sila sinugod?God kate gingago ka ng asawa mo."
"Ayokong mapahiya si Isaa-"
"Ayaw mo sya mapahiya? Kate naririnig mo ba sarili mo? Eh yung ginawa nya Kate huh?! harap harapan ka lang naman nya ginagago!"
"Alam ko naman eh, na ito ang kalalabasan ng pag payag kong ikasal sa kanya eh"
I smiled bitterly at Rona and I started to feel those warm drops on my cheeks, Napahawak ako sa puso ko.
"It....hurts Ron"
Niyakap ako ni Rona, Alam ko naman na hindi nya ako mahal kaya kasalanan ko kung bakit nangyayare lahat ng to sakin, I chose this kind of marriage where in It just me who knows the meaning of the word love.
YOU ARE READING
The Tears Of The Great Wife
RomanceBeing loved by the one you love is Heaven Being with the one you wish to be is Happiness Being happy with the side of your love ones is being Contented but Being hate by your love ones is Hell Being with your love ones that makes them feel unhappy i...