Chapter 2

5 0 0
                                    

"Hey, sure ka kaya mo ng mag isa?"

"Don't worry, Salamat sa pag hatid ingat sa pag dridrive huh."

bubuksan ko na ang pinto namin ng maalala ko may pag kasumbungera pala tong si Rona.

"Rona sandali!" 

She immediately stopped her car and rolled down her window.

"What?"

"Yung nangyare kanina satin nalang wag na sana makarating kay daddy."

She looked at me with her poker face.

"Too late" 

Pag katapos nyang sabihin yun agad nyang pinaharurut ang sasakyan

"Shit!"

Agad ako tumakbo papasok ng bahay, Since I can only call him thru the telephone

*Ring*  *Ri-

"Hi This is Shane from Sy Inc. How can I help you?"

"Hi This is kate may I speak with Isaac?"

"Sorry but his currently in a meeting"

kung kanina ang galang na bingad nya but after I mention my name naka flat tone na ang boses nitong kausap ko.

"It's really important can you please hand him the phone."

"Ma'am nasa kalagitnaan po ng MEETING hindi po kasi pwede na distorbohin pag nasa MEETING."

 Talagang diniiin pa ang meeting, patience kate,

"You know what let me introduce my self again, This is Kate SY the daughter of the SY Inc. now hand the phone to Isaac."

  "Sorry po!  iaabot ko na po ang phone kasy sir"

Pag mamadali nyang sabi, Gosh I hate to do it but I'm desperate.

"'HELLO?! ALAM MO BANG NASA MEETING AKO?!"

Nanginig ako sa takot dala ng pag sigaw nya, This is the first time na narinig ko syang mag salita ng more than one word sa ganitong paraan pa.

"So...sorry pero kasi....ano eh...ammm"

"DAMN IT! WHAT?!"

"Nalaman kasi ni daddy ang nangyare kanina, can....can you please come home?"

"WHAT?! NAGSUMBONG KA NANAMAN! DAMN YOU!"

Binabaan nya ako agad ng phone

Do I deserved it? hindi nya ba nakikita na tinutulungan ko sya? This is all my fault kasi I ruined his life. 

Pinunasan ko agad ang mga luha ko ng papalapit sakin ang isa sa mga kasambahay namin

"Ma'am dumating po ang daddy nyo"

"Sige papasukin nyo"

Agad kong inayos ang sarili ko, I'm sorry dad but you don't need to see how miserable I am

Pag kapasok na pag kapasok ni daddy I flash my best smile at lumapit para yakapin sya.

"Hi Daddy! bat naman po di kayo nag pasabi na darating kayo di tuloy kami nakapag handa"

"Where's your husband?."

"Whats with the tone dad? umupo muna kayo while I get you a drink."

Pasimple kong isinuot ang wedding ring namin ni Isaac bago ko inaabot kay daddy ang glass of water.

"Sooo what happen sa office na related kay Isaac dad?"

umupo ako kaharap si daddy 

"I know you know why I'm looking for your husband kate drop the drama"

The Tears Of The Great WifeWhere stories live. Discover now