Althea's POVOne week na kong nandito sa Pinas and nabisita ko na lahat ng friesnds ko, minsan nasa Runner's Kitchen lang ako. This made me realize how much I miss this country, and naisip ko yung dahilan why I am in Canada in the first place.
* F L A S H B A C K *
"Jade talaga bang kailangan mong umalis?" Nararamdaman kong umiiyak din si Jade, ayokong tingnan eh. Ayokong makita niyang umiiyak ako.
"Bes, I need to go to Canada. Nandun family ko bes remember? As much as I want to stay here for good, I cant. Babalik naman ako eh"
"Babalik ka after 15 years ganon? Kung pwede lang akong sumama eh"
Niyakap niya ko, niyakap ko siya ng mas mahigpit. Ayokong iwan ako ni Jade dito, hindi ko pa nasasabing mahal ko siya.
"Ayokong iwan kayong mga kaibigan ko dito Althea. But I have no choice, namimiss din ako ng family ko"
Kinuha niya yung maleta niya, then naglakad na kami papasok ng airport. Then, I stopped.
"Hanggang dito nalang ako bes. I dont want to see you leave" I said in between sobs.
"Shh dont cry na Althea, babalik ako. Tsaka hello? Anong silbi ng technology bes diba?"
She's trying to cheer the situation up. But she just cant.
"Di mo kasi ako naiintindihan eh."
"Bes, anong hindi? Alam kong mamimiss mo ko. Ako din naman mamimiss kita eh."
Hindi niya ko naiintindihan. Iba yung rason ko kung bakit ayoko pa siyang umalis.
"Just take care okay?"
"Gusto mo ba talagang umalis ako Althea?"
"Wala naman akong magagawa eh diba? Take good care of yourself Jade."
"Sure. I love you bes!" Niyakap niya ko ulit. Bakit tinanong niya ko nun? Alam naman niyang ayoko eh.
"I love you too. Sige na uy baka hindi ka pa makaalis see you again Jade"
"Yeah see you"
At tumalikod na siya. Every step na ginagawa niya palayo sakin is another reason for me to regret telling her the truth.
-
Isang linggo na simula nung umalis si Jade. One week torture para sakin, I need her. I need to be with her. Nakakausap ko siya thru skype and email pero hindi sapat yun kaya nag decide ako na sundan siya sa Canada. This may sound crazy but I am going to do it. Its now or never...
* E N D O F F L A S H B A C K *
Wala din namang nangyari eh, when I went there I found out na wala na sila Jade sa dating bahay nila sa Canada. Lumipat na sila. I try to call Jade many times, pero hindi ko siya ma contact.
So well, nandito ako ngayon sa Broken Hearts Club hindi dahil broken ako, gusto ko lang talagang malibang. Nanonood lang ako sa mga sumasayaw dito, I dont dance. Nahihiya ako na naiilang kaya hindi ako sumasayaw in public. There's this one time na tinuruan ako ni Jade na sumayaw, dito din sa lugar na to. Ang saya namin nung mga panahong yun, sobra. Kung nandito lang siya sumayaw na din sana kami.
I was in the middle of my thoughts when a guy suddenly approached me...
"Hi there miss?" Tumingin ako sakanya, after that nginitian ko siya kasi narealize kong nakatingin lang ako sakanya.
"Hi" I said, trying to be formal.
"My name is Gab. And you are?"
"Althea." Inabot ko yung kamay ko, asking for a shake hand.
"Can I join you?"
"Okay lang sige" I smiled at him.
"By the way, I approached you kasi nakita kitang nandito lang and from the looks of it wala kang kasama"
"Yeah I came here alone... pero dati kasama ko si Jade"
Tumingin siya sakin. Yung tingin na nagtatanong.
"Jade?"
"Um, ahh.. Jade is a special friend of mine. We used to come here para ma relax and just to have fun" I bit my bottom lip trying to stop myself na isipin na ulit si Jade.
"Oww. Ahmm, where is she then?"
"Ikaw? May kasama ka ba dito?" Iniba ko na yung topic ayoko na kasing pag usapan.
"Kasama ko mga friends ko kanina, pero umalis din sila. So Im here with you na"
All night, si Gab lang kasama ko. We talked about random things like kung anong trabaho niya ganon. He's so formal and he's a real gentleman.
"So ikaw Althea, naniniwala ka sa Soul mate?" Natatawa niyang sabi. Ako din natawa sa tanong niya, kasi napaka unusual na tanong yan eh.
"Yes. Naniniwala ako dun, and sobrang saya ko nung nakita ko na yung soul mate ko. Tandang tanda ko when our eyes first met. It was as if I was staring back at my own self. For a moment parang nakita ko yung twin ko, I knew this is it. This is what love is." Ngumiti ako.
"Wow hugot ah? Well, nasan na yung soul mate mo?"
"Nandiyan lang siya. Hindi mo man nakikita o nakakasama, dadating din yun. Kung kayo talaga para sa isa't isa, kayo talaga"
Tumango siya sa mga sinabi ko.
We're having a good conversation, then bigla akong nakaramdam ng antok.
"Hmm, Gab its getting late. I have to go" Tumayo na ko tapos while taking one last sip sa drink ko.
"Tara hahatid na kita" Offer niya sakin.
"Thank you Gab, but ayoko nang abalahin ka pa. So ako nalang, may kotse naman akong dala eh."
"You sure na kaya mo na?"
"I can take care of myself now. Im a big girl"
"Ingat ka ha. See you when I see you Ms. Althea De Castro"
"Yeah. See you around Mr. Gabriel Trinidad"
I smiled at him. Tapos hinatid niya ko sa parking area, hinintay niya na makaalis ako. Napaka gentle man niya, and it seems na mabuti siyang tao.
As I arrived home, iba yung feeling ko. I mean, ang saya ko sa company ni Gab. Ang sarap kasi niyang kasama. And he made me forget about Jade, just for that time. Nagbihis na ko, nag ayos. I can finally relax my mind. Suddenly, naging interested ako na makilala ko pa si Gab nang mas mabuti....
- - - - -
Hi there Rebels. Sorry ngayon ko lang na update ko, may pasok na kasi kami and ang dami kaagad naming homeworks lalo na't Accountancy course ko. Mahirap talaga.
Let me know what do you think. Tapos na 'tong story actually, tapos ko nang isulat. Ittype nalang talaga siya. Sorry it took so long.
And sa mga pupunta sa June 6 sa Robinsons Manila. See you! I heart you mga lablab! <3
Twitter: @lorainexcx
BINABASA MO ANG
Soul mate
DiversosOne year ago, I fell in love with my bestfriend but I didn't tell her.