A week had passed. At ngayong araw na ito ang uwi nila sa Pilipinas. Yun nga lang maiiwan muna ang kanyang anak kasama si Ashley at ang yaya nito,kailangan pa kasing tapusin ni Tyrone ang pag-eeskwela nito tapos si Ashley may tinatapos pang report sa trabaho,nagtatrabaho kasi ito sa isang publishing company dito sa LA,inaayos niya na makapagtraho siya online habang nasa Pilipinas siya,sayang daw kasi.
"Oh,pano ba yan. ,see you next month mga sissy!mamimiss ko kayo. ,hoy ikaw?sabay turo sa kanya Ashley. "Mag-enjoy ka dun ha,huwag puro trabaho ha,huwag mong isipin yung mga taong pwede mong makita dun,show them who you are now. ,or better yet show them your bitch side. ,
"Ewan ko sa yo Ashley,mag-iingat kayo dito ha. ,usap na lang tayo sa skype pag may time. Nakapagpaalam na ako kay Tyrone kagabi sabihin mo na lang uli paggising niya mamaya,kung bakit naman kasi madaling-araw ang flight namin eh. ,miss ko na agad ang baby ko.
"Asus,don't worry!ako ng bahala dito. ,hinawakan ni Ashley ang magkabilang balikat niya. ,basta ikaw mag-enjoy ka dun,magandang maganda kana lalo ngayon pero pagdating dun magpaganda ka pa lalo ha?tapos na tayo sa pagiging talunan ha,kaya mo yan ha. ,Stephie. ,huwag mong pababayaan si Iana ha,susunod kami agad dun,gagawa ako ng paraan. ,sabay tingin nito sa gawi ni Stephie.
"Oo na ako ng bahala. ,si Tyrone ha. ,ikaw ng bahala sa kanya ha,kung may kailangan ka ako na lang tawagan mo ha. !sagot ni Stephie kay Ashley.
"Ok,sige na pasok na kayo. ,tinatawag na yung flight niyo. ,see you soon. ,ingat kayo ha!
"Ikaw din,ingat kayo dito. ,call us if you need anything. Muli niyang tiningnan si Ashley na kumakaway sa kanila,kumaway din siya dito at pumasok na sila sa airport.
-----
"Ok ka lang ba?tanong sa kanya ni Stephie. Magkatabi sila sa eroplano,siya banda sa may bintana at eto naman sa gitna.
"Oo naman!
"Iniisip mo ba ang mangyayari pagdating natin doon?
"Hindi ko maiwasan eh. ,"
"Ano ka ba,kung meron mang dapat maintimidate sa inyo kung sakaling magkita kayo,hindi ikaw yun. ,sila ang dapat kabahan. Huwag mo ng isipin yun. ,tama nga siguro si Ashley,kung kailangan din naman eh show them your bitch side. ,
"Baliw. ,!"
"I'm not kidding,nami-miss ko na rin kaya yung side mong yun,simula ng maging mommy ka nagbago ka na eh. ,in a good way naman. ,
Humarap sa kanya si Stephie at niyakap siya. "I'm so happy for you Iana,ang dami mo ng na-achieve,ibang-iba ka na,kaya huwag kang kabahan,whatever happens always remember we're here for you ha,sa inyo ni Tyrone. ,pinunasan nito ang luha na hindi niya namalayang tumulo sa kanyang pisngi.
"Salamat ha,kung hindi dahil sa inyo hindi ko ito makakayanan. ,kayo na ang naging pamilya ko for the past 4 years. ,
"Ano ka ba,wala yun. Kung hindi din naman dahil sa yo hindi kami magiging ganito ni Ashley,siguro hanggang ngayon pasaway pa rin kami,you've a very good influence to us. Tama na nga yan,matulog ka na medyo mahaba pa ang byahe natin. ,kinindatan siya nito bago ipinikit ang mata.
Muli niyang tiningnan ang kaibigan na ngayon ay nakatulog na bago niya ibinaling ang tingin sa bintana.
Kasabay ng pagmamasid niya sa mga ulap ang muling pagbabalik tanaw niya sa nakaraan. ,na pinilit niyang kalimutan. .kasabay ng mga alaala ang muling pagbalik ng sakit sa kanyang puso.
Bakit nga ba siya naging ganito?
BINABASA MO ANG
Guilty of loving you(COMPLETED)
RomanceNOTE: Ang story pong ito ay hindi na kumpleto ang bersyon dito sa wattpad dahil ito po ay naka-publish na sa DREAME. Maraming salamat po! Tatiana Mondragon fell in love with Tyler Arevalo secretly. Matagal na niyang iniingatan ang lalaki sa kanyang...