"Iana,ok ka lang b ,tanung sa kanya ng kanyang kaibigan na si Ashley na nagkataon pang kapangalan ng yaya ng kanyang anak. ,ang bagay na minsan eh ikinakapikon nito lalo na kapag niloloko ito ni Stephie.
"Oo naman,why do you ask?."
"Kanina pa kasi kita tinatanung kung anung lulutuin mo,tulala ka lang jan. ,sigurado ka bang okay ka lang?muling tanung sa kanya ni Ashley.
She let out a deep sigh. "Oo naman,i'm fine,don't mind me pagod lang ako sa photo shoot kanina."and again she let out a deep sigh.
"Ako na nga lang magluluto,i can see your not just physically drained,emotionally drained pa". ,buong simpatyang sabi sa kanya ni Ashley.
"Sira ka talaga!
"Hulaan ko,yung tungkol sa pagbabalik mo sa Pilipinas no?,bakit kasi tinanggap mo pa yung kontrata,eh mukhang hindi ka pa ready at tingin ko kahit kailan hindi ka yata magiging ready. ,tapos ngayon isasama mo pa kami,pwede naman kaming maiwan dito ni Tyrone,tatlong buwan ka lang naman dun di ba?. ,mahabang litanya sa kanya ni Ashley habang hinahalo ang kanyang niluluto.
"Alam mo namang hindi ako sanay na malayo sa anak ko di ba?pinakamatagal ko lang na malayo sa kanya eh sa tuwing nagtatrabaho ako,stress reliever ko kaya ang anak ko,hindi ko kayang malayo sa kanya ng ganun katagal,at alam mo namang ganun din ang anak ko di ba?. ,malungkot na tugon niya dito. "At saka lagi ko naman kayong isinasama talaga kapag may mga out of country commitment ako ah!. ,pahabol pa niyang salita dito.
"Pero kasi Iana,sa Pilipinas ang punta mo. ,tsaka usually naman week lang tinatagal natin eh ngayon 3 months. Paano pag nagkita kayo uli?carry mo na ba?. ,hindi malayong magkatagpo uli kayo nun,alam mo naman di ba?. ,business world. ,you know!
"Hay naku! Ashley,apat na taon na ang lumipas in fact mag-li-limang taon na nga,nakapag-move on na ako. ,besides alam mong darating ang panahon na ito,hindi ko sila pwedeng iwasan habambuhay no!?magtatagpo-tagpo din kami,hindi ko maiiwasan yun alam mo yan,ok na ako hwag kang mag-alala kaya ko na ngayon. Hindi nga sila apektado sa mga nangyari parang ang unfair naman masyado kung ako lang ang mag-papaapekto di ba?. ,mahaba niyang litanya sa kaibigan.
"Ikaw ang bahala. ,i know 4 years isn't long enough for you to forget all the pain but we do hope kami ni Stephie,natulungan ka man lang ng apat na taon para ma-forget mo yung pain. ,we'll always be here for you. ,sa inyo n Tyrone. Tandaan mo ha,hindi ka mag-iisa andito kami ha!?huwag mong sarilinin ha. ,alam ko matapang ka na,maging matatag ka para kay Tyrone,para sa ating prinsipe. ,buong simpatyamg sabi sa kanya ni Ashley habang yakap siya nito.
"Thank you so much,Ashley. ,kinaya ko itong lahat dahil kasama ko kayo ni Stephie. ,tugon niya kay Ashley.
"Sus,wala yun,we're friends ganun talaga!pabor din naman ito sa atin kasi ngayon matatag na tayo,nakaya natin na malayo sa kanila di ba?! We made it. ,we became successful even without their help. ,. I think tama ka kailangan na nga siguro nating bumalik,we can't undo our past,and i guess we've already move on. ,and now it's time to face them. ,nangingiting wika ni Ashley. " So kelan ang alis natin?. ,tanung niya kay Tatiana.
"A week from now,may mga aasikasuhin pa kasi kami Stephie,alam mo na 3 months din tayo dun.",agad din naman niyang tugon kay Ashley.
"Ok,magpahinga ka na nga muna ako na dito. ,mukhang pagod ka talaga eh!. ,pagtataboy pa ni Ashley kay Tatiana.
"Sige,salamat ha!patawag mo na lang ako kay yaya Ashley pag okay na ha!
"Hay naku! Ilang taon na pero hindi talaga ako maka-move on na kapangalan ko pa talaga yaya ni Tyrone. ,nayayamot na wika ni Ashley kay Tatiana.
"Sus,ikaw talaga. ,move on din pag may time. ,natatawa niyang tugon sa kaibigan habang paakyat sa kanyang kuwarto.
BINABASA MO ANG
Guilty of loving you(COMPLETED)
RomanceNOTE: Ang story pong ito ay hindi na kumpleto ang bersyon dito sa wattpad dahil ito po ay naka-publish na sa DREAME. Maraming salamat po! Tatiana Mondragon fell in love with Tyler Arevalo secretly. Matagal na niyang iniingatan ang lalaki sa kanyang...