01

45 63 1
                                    

Moon.

BUGBOG ang tainga at katawan ko galing sa event na pinuntahan namin ng parents ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


BUGBOG ang tainga at katawan ko galing sa event na pinuntahan namin ng parents ko. Bakit ba kasi kailangan pa ako roon? I love socializing pero nauubusan rin naman ang social battery ko. Ayoko rin naman makipag-usap sa mga matatanda. Puro reto lang naman ang i-totopic sa akin. Nakakaasar!

Napagpasiyahan kong mag review na lamang, para sa quiz namin bukas. Ano ba 'yan! Ang hirap namang intindihjn ng punyetang calculus na ito. Hindi ko naman ito magagamit sa pang-araw araw na pamumuhay ko.

I was in my half way of solving the equation when my alarm rings. Yes! Makakatulog na ako! Pagkatapos kong ayusin ang mga gamit ko ay lumabas ako ng kwarto. I need a milk. Nakaugalian ko na kasing uminom ng gatas kapag pagod o 'di kaya ay  bago matulog.

After drinkung it, I went upstair to do my night routine. After doing it. Humiga na ako sa kama at ipinikit ang aking mga mata. Ilang minuto ang nagdaan ay minulat ko ang aking nga mata.

Shit. This is bad. I can't sleep, again. Nakapikit ako ngunit gising na gising ang diwa ko. Hindi ko alam kung bakit may mga gabing hindi talaga ako makatulog. I sighed, heavily. I changed my position and  turned left as I opened my eyes and looked at my clock, it's 12:06 am already. Mas lalo akong napikit sa inis. Gosh! May klase pa ako bukas and worst may quiz pa. Hindi ko alam ang gagawin. I tried the inhale and exhale method pero wala pa rin talaga. I also count 1 to 100 already pero 'di talaga effective. Everytime I tried to sleep parang humihinto ang pag hinga ko. Tila ba may sumasakal sa akin, fuck this sleep apnea. Halos maiyak na ako sa inis dahil inaantok na ako pero hindi talaga ako makatulog.

Tapos na akong magreview at balak ko na sanang matulog kaagad kaso hindi ako makatulog. Nakakagigil. Dahil sa frustration ko ay tumayo ako at kinuha ang phone sa aking study table.  Napag pasiyahan ko munang tumambay sa veranda ng kwarto ko upang pagmasdan ang buwan.

Napangiti ako ng makita ko ang buwan, bilog na bilog ito at napaka kinang. Pumasok ako ulit sa aking kwarto upang kuhanin ang telescope ko,  Maksutov-Cassegrains. Iyan ang pangalan ng telescope na binili ni Daddy noong 16 years old ako. He gave that to me as a gift because I graduated as with highest honor and I was  the class valedictorian in high school, mom gave me a Schmidt-Cassegrains naman.  Alam nilang mahilig ako sa mga ganitong bagay kaya binilhan nila ako ng ganito. I love my parents they are spoiling me a lot. Nabibili ko ang mga gusto ko but ofcourse I know my limitations. I always remind myself to buy my needs before wants. At this very young age... chariz medyo matanda na pala ako. I already have my own business, accessory business to be exact.

I giggled a little as I click the button of my phone taking a picture to the moon.

"Ang ganda talaga ng buwan"  I can't help but to say it out loud. I was totally mesmerized by the moon's beauty. I sometimes wish to become an astronaut. I want to explore the planet, the universe. Bruh I'm fucking curious about what's outside the earth. Malay ko bang alien pala ang end game ko hahahaha.

ForelsketTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon