Kabanata 7:

0 0 0
                                    

North Palace

Ang buong North Palace ay tahimik lamang at naghihintay ng balita, kahit ang dating reyna at hari ay naghihintay rin sa kanilang chamber, alam nilang may karagdagang barrier na nilagay ang crown prince at kahit sino man ay walang makakapasok dito maski sila ay hindi maaring galawin ang barrier liban nalang sa naglagay nito ang prinsipe.

"Sana'y nasa maayos na kalagayan parin ang palasyo, at ang mga civilians" for they do not have the slightest idea of what's happening outside the Palace.


Magtatakip-silim na nang naka-uwi ang Reyna, kasama ang crown prince at ang A-Prime at ang batang prinsipe na simula nang bumyahe ay tahimik at hindi manlang mabalingan ng tingin ang kasamahan.



Ang puting tarangkahan ang bumungad sa kanilang lahat, bumaba sa karwahe ang kinorunahang prinsipe upang tanggalin ang barrier na ikinast nya kaninang umaga.

Nang matapos rito ay bumukas ang tarangkahan na may nakahilerang knights.


"Greetings Her Majesty, His Highnessess" bati nito sa kanila marahan lamang tumango ang mga ito bilang tugon.



"Her Majesty, would you mind if I would take a rest a bit?"

Wray lay her gaze at the little prince she knows any moment will cry and longing for his parents. She heaved a sighed and motion her hands.

"You may, let the servant accompany you to the blue chamber" agaran nyang sagot.

The servant bowed her head "this way your highness" and the prince silently followed for he is trying to be brave as he can. Wala sya sa sariling palasyo para umiyak lalabas syang mahina kung sa mismong sa harap ng nakakarami sya iiyak tiyak hindi ito nanaisin ng kaniyang mga magulang pati na ang crown prince ang kanyang kuya.


Nang makaakyat na sa chamber ang batang prinsipe, Wray shifted her gaze to the A-Prime, tiredness is visible in their eyes.

"Let's proceed to the drawing room everyone"

Everyone followed silently even the crown prince her brother didn't bother himself to ask questions for he knows will be address later.

Upon reaching the said room each of them settled themselves comfortably.

Umupo naman ang Reyna sa pinakagitnang upuan sapat para makita nya lahat ng taong naroroon.


"A-Prime I commend you for lending a help into this matter however we maybe not able to secure all lives nonetheless it was a job well done"


"Our pleasure your Majesty, handa po kaming tulungan ang North Palace sa anumang oras para sa kapakanan ng buong North Country" Uriyah replied

"That's appear seemly to my ears everyone, before I forgot A-Prime this is Crown Prince Ashish Guatov Frew my brother"


"Greetings His Highness, I am Coulliex Deiu Scrawn the Ace of A-Prime" Coulliex send his respectful bow.


"These are my confrere, introduce yourselves everyone to his highness" he order his members.

Sabay sabay na tumayo ang pito.

"This humble dame is named Uriyah Zein Mackenzie your highness" sabay now nito

"His Highness I am named Dion I'dney Watson"

"Croud Trey Liexone at your service Your Highness"

"His Highness my name is Braniggan Stuart, here are my fellow confrere Bruxe Kiel Culyer, Culliriese Elliot Watkins and Treecy Fauve Cread" nakahinga ng maluwag ang ibang A-Prime nang mismong si Bran na ang pakilala sa kanila.

TCS 1: Queen's VoyageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon