[Yuki's POV]MAG-IISANG linggo na rin simula ng mag-simulang magtraining si Sakuragi at sa bawat araw na dumadaan ay lalo itong gumagaling. Speaking of Hanamichi Sakuragi, nandito ako ngayon sa isang shoe botique, bibilhan ko kasi siya ng training shoes at medyas napansin ko kasing luma na ang training shoes nito at wala pa itong medyas. Maganda rin naman ang pinapakita nito sa training kaya karapat-dapat lamang na bigyan ito ng kunting regalo sa pagpupursigi nito.
Pagkatapos kong mamili ng sapatos ay tinignan ko muna ang cellphone ko kung may text na ba si Yuri kaso wala pa at dahil wala pa naman siya ay pupunta muna akong National Bookstore.
----------------
BOOKSTORE"Excuse me, Miss. Saan po yung Young Adult Section?"tanong ko don sa babae sa counter.
"Dun po miss."sagot niya sabay turo sa isang stack of books sa may left side.
"May label naman ang bawat shelves eh. Kaya madali mong mahahanap. Enjoy!"dagdag niya.
"Salamat! "nakangiting sabi ko at pumunta na dun sa Young Adult Section.
I miss the scent of books! Grabe, it's been a month na rin. Hindi na ako nakabasa ng mga books since na-hospital si Mitsui puro school, hospital at bahay lang ako.
"Oh diba? Bookworm ako sa pagkakaalam ko."nakangiting sabi ko sa isip sabay amoy ng mga libro.
May lalaki din na nakaray-ban na tumitingin din sa Young Adult Section kagaya ko, tinitigan ko siya, I mean, I'm not checking
him out or anything, wala lang. I think he's older than me. Di ko malaman kung gwapo ba siya, nakaside-view kasi eh. Bigla na lang siyang tumingin sa direksyon ko, at sa akin mismo! Ang gwapo niya pala.I realized na nakatitig ako sa kanya ng mga 2 minutes na, kaya iniwas ko yung tingin ko at binalik sa shelves na puro books.
"Grabe, namumula na siguro ako dito! Nakakahiya."bulong ko sa sarili at nagkunyaring naghahanap ng libro.
Narinig ko siyang nagchuckle ng mahina yung lalaki. Hindi ko na lang pinansin.
"Okay, gwapo siya. So what? Nacurious lang ako. Not all boys love to read. Hindi ko nga alam kung bookworm rin ba ito eh."bulong ko sa sarili. "Balik sa pagbr-browse ng books, Yuki!"dagdag ko sa isip.
Tinitignan ko yung title ng mga books, pati na rin summary sa back page. Hindi ko tinitignan yung cover ng book. Syempre, sabi nga nila. "Don't judge a book by it's cover." May mga books na maganda yung cover, tipong "apple" pa tapos may bite. I'm not pertaining to Twilight ah. Pero, yun nga. The substance of the book is more important than the cover itself, ehe!
Naghahanap ako ng books na may pagka-Hunger Games. Ang ganda kaya nun! In love na ko kay Peeta. Pero syempre
mas in love ako kay Robert Pattinson, ang edward cullen ng buhay ko. Naalala ko pa dati na talagang pinahanap ko pa kay Daddy yung books ng twilight, then nong nagkaroon ng movie adaptation hindi ko talaga pinalampas sa sinehan.Napatingin sakin yung lalaking nakaray-ban, saktong napatingin rin ako sa kanya. Amp!Sabay pa kaming nag-iwas ng tingin, pero, I swear. Tumawa siya habang hawak-hawak yung librong binabasa niya. Nakita ko sa peripheral vision ko. "Tofu siya ha."nakangusong bulong ko sa sarili.
May napili na akong book, Blazing Fire by Suzane Conner yung title. Tae, nacurious talaga ako sa title at sa summary nito.
I was still looking at the stack of books when one book title caught my attention.
It was "Forbidden Romance" written by Abigail De Silva a.k.a cecelib, her pen-name. My jaw literally dropped. Here I am, standing here. Just staring at that book. Bibilhin ko yun! Nabasa ko na yung story, matagal na, sa wattpad app. Napublish na rin pala ang story na pinaghirapan ni inang!
I'm sure as hell na I'll support her. Bibili lang ako para pangcollection.
YOU ARE READING
TAMING THE SILENT ROOKIE
FanfictionSYNOPSIS: SI MIYUKI maganda, mabait, matalino at higit sa lahat sobrang daldal. She is the Top-notcher and often referred as the Goddess of Takeishi Junior High. Marami ang humahanga sa taglay niyang ganda at talino mapa-babae o lalaki man yan. Nagm...