Itinanong : Isinagot

724 6 0
                                    

Kailangan ko ba gawin ito?


Hindi mo kailangang. Walang 'kung' tungkol sa mga ito - kung ikaw ay hindi komportable sa LGBT tema sa fiction at sa totoong buhay, hindi ito para sa iyo dahil ang account na ito ay tungkol sa pagtanggap. Ito ay isang paraan ng pagtataguyod sa halip na pagkondena.


Hindi ba ito positibong diskriminasyon?


Maaari mong sabihin yan, ngunit ito ay mahabang overdue. Isang bagay na napansin ko sa paglipas ng aking oras sa Wattpad ay na habang humigit-kumulang 10% ng ika pangkalahatang populasyon ay bahagi ng komunidad ng LGBT, ang bahagdan ng LGBT Wattpadders ay mas mataas kaysa sa naipakita. Gusto kong pumunta sa abot ng sabihin halos 50%, ngunit meron pa rin ang nakakagulat na mababang bilang ng mga kuwentong LGBT. Ang isang pulutong

ng mga taong LGBT+ ay maaaring maging hindi komportable sa kanilang sekswalidad, o pakiramdam na walang-isa ay nais na basahin ang mga kuwento nila tungkol sa LGBT+ bayan. Ang katotohanan ay, hindi yan totoo, pinatunayan na ng TGTG yan eh.


Paano kung isipin ng mga tao na parte ako ng LGBT+ komunidad sa pamamagitan ng pagsuporta at pagkilos nito?


Eh kung ano? bakit kailangan na ibahagi ang iyong sekswalidad? Kahit na ganito, hindi namin dito ay limitado sa mga tao na nasa komunidad ng LGBT, ito ay isang kilusan upang suportahan ang LGBT at upang itaguyod ang mga ito bilang ito ay dapat, marami na kung saan ay ginagawa ng mga miyembro ng non-LGBT. Ito ay hindi upang ipangaral - Hindi ko ito ginagawa upang na iconvert ang mga homophobes, ito ay lamang ng isang paraan ng pagpapakita ng aking suporta, at upang magbigay ng isang komunidad para sa lahat ng uri ng tao.


Paano ako makakuha ng pansin para sa aking LGBT+ na kuwento?


Kung mayroon kang anumang LGBT character sa iyong kuwento, i-tag ito sa 'taygetsthegay' o 'taygetsthegayph' at ang inyong kuwento sa kalaunan ay idadagdag sa aking reading list - kilusan na ito ay tungkol sa pagsasama, kaya susubukan ko ang aking pinakamahusay na tingnan ang bawat kuwento sa mga tag.


Bakit mo ito nagustuhan gawin?


Pag-aalaga ko ang tungkol sa mga karapatang pantao na bawat tao ay dapat na tratuhin pantay, anuman ang lahi, nasyonalidad, kasarian o sekswalidad. Ito ay salbahe para sa isang tao na itinuturing bilang mas mababa ng isang tao dahil sa kung kanino sila ay akit.


Paano kung isang menor de edad na karakter ang meron sa kuwento?


Tanggap pa rin sila! kung ang iyong LGBT karakter ay may starring role o kaibigan ng isang kaibigan, mabibilang parin sila. Kung ang iyong mga kuwento ay may homosexuality, itatanggap namin. Ito ay hindi na mabibilang, gayunpaman, kung ang lahat ng kailangan mo ay isang karakter sa paggawa ng isang panandalian puna ukol sa isang tao na hindi tampok. 'Oh, Si Mark? Oo, bakla yun. ' <- Hindi namin maitatanggap kung ang lawak ay ganito, dahil hindi ito sumusuporta sa LGBT fiction.


Para lang ba ito sa mga LGBT na karakter?


Hindi! mas madaling sabihin ang LGBT ngunit ang account na ito ay pagpuntirya upang suportahan ang lahat ng bagay sa komunidad LGBTQIAP+, at upang maikalat ang parehong kamalayan at paglubog ng iba't ibang mga kasarian at sekswalidad.


Kailangan ko bang gamitin ang LGBT challenge?


Siyempre hindi! anumang mga libro sa anumang mga LGBT character ay higit pwedeng itag ng 'taygetsthegay'.


Paano kung ang LGBT ay ipinakita lamang negatibo sa aking mga kuwento?


Gusto ko ng pag-asa na sa kabila ng mga opinyon ng iyong karakter, mayroon kang bukas-isip at hindi sumasang-ayon sa negatibiti: ang LGBT+ movement ay hindi lagi 'nagluluwalhati' ngunit kabilang sa mga ito at sa alam ng mga pagkakaiba-iba (diversity) sa mundo ay ok.


Paano kung walang LGBT+ hanggang mamaya sa kuwento? Maaari ko pa rin i-tag ang mga ito ngayon?


Siyempre! karamihan sa mga kuwento ng pagmamahalan (romance stories) ay hanggang mamaya nila nailalagay ang LGBT+ karakter, bakit dapat na ito maging anumang ibang? kung ang iyong kuwento ay kasangkot sa anumang uri ng mga LGBT tema at mga karakter, sige at i-tag ito!

LGBT 101Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon