2

1 0 0
                                    

We arrive at the mall sa oras na 4:56 ng hapon.Gabi na ko ibabalik ng mga 'to...

Una naming pinuntahan ay bilihan ng mga school supplies, kaming tatlo kasi mahilig sa drawing kaya dun kami pumunta..

Nagkanya-kanya muna kami, ako nagtitingin lang ako sa puro Pencil na professional. Tingin lang! Wala ako dalang pera, siguri nga sa bulsa ng pants na suot ko is 20 or 10 pesos lang laman. Diba? Napaka poor ko :(


Syempre pag-alis ko sa Puro pencil, nakita ko sina Elaine and Shana
and nasa counter sila?

Aba! Sobrang poor ko naman na nito!
Ni isa wala ako nabili:<


Syempre pinuntahan ko na rin sila kahit na wala naman akong dala.
"Uy Shana"Bati ko kay Shana.Nagulat naman sila sa akin kaya napalingon silang dalawa sa akin.


" Uy wala ka bibilhin dito?" Tanong sakin ni Elaine habang si Shana ay binabayaran ang kanyang pinamili."Wala eh.. Wala naman akong dalang pera.."Makalma kong sagot sa tankng niya. Hays ganito nalang talaga ako.. Poor na tamad na pabigat na wala pang ambag! Charengs lang!


"Gagi! Ako rin eh!" Banggit ni Elaine habng natatawa pa. Napakunot ako ng noo, kung walang pera si Elaine.. Sinong... AHA!

Lumingon ako kay Shana na hawak hawak ang binili nya at tila binibigay ni Shana ang isa nya pang hawak na plastic. "Oh Elaine.. Nanlibre na ko ah" Sabi na eh.. Di man lang ako na-inform!

Nagtaka at kumunot din ang noo ni Shana ng makitang wala akong dala.
"Huy! Wala kang bibilhin?" Tanong nya sakin habang nakakunot parin ang noo nya.

Tumango na lamang ako at kumapit sa braso ni Elaine, habang papaalis na kami ay may naaninagan akong lalaking pumukaw sa akin atensyon.
It was my crush.Who rejected me last month.. I can still remember the words he said to me nung nagconfess ako.. Ba't pa kasi ako nag-confess sa kaniya? Sana hindi ko nalang sinabi yung nararamdaman ko sa kaniya..


My eyes focused on him.. Para bang bigla nalang tumigil yung mga tao maging siya ay parang tumigil rin..
Nagblurred ang paningin ko sa iba at sa kaniya lang ang malinaw..
Naalala ko bigla yung friendship namin.. Friendship namin na nasira dahil sa confession ko... Friendship na nasira dahil...... Sa akin.......


~Flashback~

"Rave, alam mo na yung gagawin sa math? Di ko pa alam eh.." Tanong niya sakin. Well, gustuhin ko man na sabihing di ko naintindihan becu'z ang ginawa ko lang ay tumulala,ngumama,and mag-imagine ng mga fake scenarios between me and him.
"Um.. Hindi pa eh pero iintindihin ko, magtatanong ako sa iba natin classmate if naintindihan ba nila"
Tumango na lamang sya sa akin at umupo sa proper seat nya.


So ayun nga ginawa ko, nagtanong-tanong ako, nagtanong ako sa mga alitap-top kong classmates, sa seat mate ko left & right, pati na rin yung mga nagpa-participate sa discussion namin kanina pero di nila naintindihan, ang tanging sinasabi nila ay itanong ko kay Top 1, kay Bella.

Strangers AgainWhere stories live. Discover now