Chapter 1

295 7 0
                                    

gumising ako ng maaga dahil ma-lalate na ako, it's already 4:20 I'm going to be late. i quickly go to my bathroom to shower half shower to be clear, after I'm done showering i quikly go to my closet to wear my uniform and after i wore my uniform i got my sapatos and wore it immediately, after kong maisuot ang sapatos ko nag lagay lang ako ng concealer, eyebrow gel, di masyadong makapal na eyeshadow, glitter on my eyes and a lip oil. after kong mag lagay ng hindi makapal na make up kinuha ko na yung bag ko at dali daling bumaba.

(Ivy's parents is Prianka and Dominic)

P: oh anak dahan dahan lang baka madulas ka kaka madali, 4:40 pa lang oh ang aga aga pa pero nag mamadali kana?
I:ha?? 4:40 na? ahm mom di na ako kakain dito sa bahay sa school na lang po.
D:baket naman anak? it's so early in the morning pa ha? look at the sky oh, madilim pa *tinuro yung kalangitan sa salamin*
I:kahit na dad, it's my first at 'Unibersidad ng Pilipinas' kaya bye love you two *i kissed them both on cheeks and after that umalis na ako*
P&D:Ivy! we talked about that na diba?
I:yeah yeah *nag thumbs up na lang ako kahit labag sa kalooban ko*

Who wouldn't be mad eh kung sa University na hindi mo naman pinapangarap ka pinag aral ng mga magulang mo dahil ayaw daw nilang makita mo ang kasintahan mo. Pero i wouldn't let that happen, kapag tapos ng klase naming dalawa ni Arnaldo mag kikita kami sa secret place namin para makapag bonding naman kami kahit papano.

I:manong driver, let's go na po ma-lalate na po kase ako
D:ganon ba iha? oh sya sakay na para ma ihatid kona ang maganda kong amo.
I:si manong driver nambola pa, tara na nga po
D:tara na.

*fast forward, nasa pang huling subject na si Ivy at ito ay Mathematic, ang pinaka ayaw nyang subject*

Gusto kong umiyak dahil wala akong maintindihan sa itinuturo ng propesor namin, pinipilit kong intindihin ang itinuturo ng propesor namin kaso wala talagang pumapasok sa isip ko dahil na rin siguro sa pag iisip ko ng gagawin namin ni Arnaldo mamaya. hawak hawak ko ngayon ang ulo ko dahil nahihilo na ako sa itinuturo ng propesor namin, feeling ko kapag tumayo ako mamaya bigla nalang mag black yung vision ko kaya kailangan kong mag hinay hinay sa pag tayo mamaya, saktong pag pikit ko nang mga mata ko ay tumunog na ang bell hudyat na tapos na ang klase namin. Ako nga pala ang president ng classroom namin, ewan ko kung bat ako ang napili nilang president eh never pa ako naging president vic president lang ang posisyon ko lagi sa class officers. Pagkatapos kong lumabas ng classroom chinat ko kagad si Arnaldo para sabihing pumunta na dito sa school ko, kase pupunta na kami sa secret place namin which is ang rest house namin sa Pampanga na binili pa namin iyon gamit ang mga sarili naming pera para iyon ang maging bahay namin kung sakaling ikasal kami in the future. Sinabihan ko ang driver ko na huwag na akong sunduin dahil pupunta pa ako sa kumpanya ko.

Arvy's Convo:
I:Hon sunduin mo na ako here sa school, para maka punta na tayo sa rest house natin
A:Sige hon, wait me there ha, i missed you, i missed your lips and i missed your body
I:Hon! stop that diba sabi ko sayo kapag nag 25 na tayo dun ko na lang ulit ibibigay ang sarili ko sayo?
A:ih hon, i miss it kase kahit ngayon lang po ulit please?
I:aish, yeah yeah what ever.
A: Thanks hon! love you! *nag thumbs up emoji ako sa chat nya*

yun lang po muna, later na po yung iba, ireready ko po muna kayo bago ang exciting part hehe.

Love Affair Where stories live. Discover now