Ivy POV:
I'm pregnant, tinignan ko ulit ang pregnancy test and it's true, I'm pregnant.. i need to tell this to arnaldo, I'm sure he Will be happy just like me. lumabas ako ng cr.
Nakita ko si arnaldo, naka pamulsa s'yang lumakad papalapit sya sakin. Binigyan ko sya ng yakap at halik sa pisnge, nang bumitaw ako sa kanya, naka tingin sya sa akin ng seryoso. "May sasabihin ako sayo hon" sabay naming sabi sa isa't isa. "Sige ikaw muna" makakapag hintay naman ang sasabihin ko sakanya, tsaka mukhang importante ang sasabihin nya sa akin. Humugot sya ng isang malalim na paghinga bago sya mag salita. "I'm leaving Philippines Ysabelle." walang imosyon nyang wika. Biglang humigpit ang pagkaka hawak ko sa pregnancy test, "ha? saan ka pupunta? kailan ka babalik?" naguguluhang tanong ko sa kanya. His lips tinned, "I'm leaving for good Ysabelle. "H-hindi kita m-maintindihan" i was shaking my head and biting my lower lip para pigilang umiyak, "paano tayo? paano ako?" tanong ko kay arnaldo. "Walang tayo, remember? our relationship is just a 5 months rule remember?" Realization hit me, that sentence broke my heart, i thought sa 5 months rule na yon he would fall just like me pero hindi, hindi nya ako natutunang mahalin in that past 5 months. Pero ano yung mga nangyare samin? wala lang ba yun sa kanya? ang sakit, hindi ko alam ang sasabihin o iisipin dahil sa sinabe nya.. "You should be thankful i said yes to your offer na 5 months rule kahit labag sa kalooban ko." Mas lalong kumirot ang puso ko, how dare he say that? igave everything i gave my body, my attention and more just for him pero eto lang isusukli nya sa akin? everything i felt for him was real. Huminga ako ng malalim, pinilit kong hindi umiyak sa harapan nya "Hon, buntis ako.."
i showed him the pregnancy test, my eyes are pleading for him, "paano kami ni baby? h-hindi ko laam kung pano ko sasabihin kila mom na buntis ako, they'll get mad at me once i tell them, Arnaldo. I need you.." Umigting ang panga nya, "I'm not ready to be a father, Ysabelle. Wala akong pananagutan d'yan. if you want, abort it." Hindi ko napigilan nag sarili kong sampalin sya, how dsre he sya that? sobra-sobra ang sakit na nararamdaman ko ngayon, hindi ko namalayan na tumulo na pala ang luha kong kanins ko pa pinipigilang tumulo. I didn't know the man that i loved was a jerk. I didn't expect him to slap me too, nabitawan ko nag pregnancy test na hawak ko. "Don't you ever lay your disgusting hand to my face, don't act like a saint, ginusto mo yan wag ksng mag inarte sa harapan ko." he said coldly, iniwan nya kong namamanhid ang pisnge. Hindi na ako makahinga ng maayos dhail sa nangyare, i wnat to slap myself para malaman ko kung isang bangungot lang ba to at kung bangungungot man ito sana'y gumising na ako..
"Arnaldo!" sigaw ko sa palayong bulto ng lalake, hindi na maampat nag mukha ko.
He never looked back again, humagulgol ako sa pag iyak nung tuluyan nang nawala ang lalakeng mahal ko.. mahal na mahal ko sya, i can't afford to loose him.. "Arnaldo.." humagulgol ako, ang tanging kaya ko lang gawin ngayon ay ang umiyak..
yan muna, nakakatamad mag type gagi.
YOU ARE READING
Love Affair
RomanceIvy is a rich girl dahil sya ang nag mamay-ari ng kumpanya nila kahit nag aaral pa lang sya, she isstudying at the expensive University which is the Unibersidad ng Pilipinas (UP), that's not her actually dream University but she can't do anything cu...