Pumunta si Rachel sa CR , tiningnan Niya ang kanyang sarili sa salaman. Nakita niya duguan ang kanyang ilong, namumula ang kanyang mukha dahil sa sakit na pagkakasampal sa kanila.
Sa hindi inaasahan naisip ni Rachel na magpakamatay, hindi ito mabuti sa kanya pero ang sabi sa kanyang Sarili
"Gusto konang Mamataaayyyyyyyy", sigaw na Sabi niya.
Ngunit nakita nga niya ang Isang Built na nakabitin sa CR na naiwan ng sinuman. Ginamit niya ito upang sukatin ang kanyang ulo dahil balak niyang magpakamatay.
Sa ibabaw , may isang Bakal para doon isabit ang ilang mga damit kung basa pa. May nkita rin naman siyang upuan na kung saan maaabot niya ang bakal. Tinali niya doon ang built.
Habang sa Bahay nila Rachel, Biglang Nahumog ang Larawan ni Rachel at nabiak ito. Nakita ito ng nanay niya, napaluha na nakatitig sa larawan ni Rachel.
Tumayo Si Rachel sa upuan at ipinasok ang ulo sa loob ng built. Pagpasok ng ulo niya sa built.
" Ayoko nang makaranas pa ng sakit", at sinadyang itulak ng kanyang paa ang upuan at nabitin siya
Sa kasamaang palad ibinitay niya ang lanyang sarili ngunit pilit na tinanggal ni Rachel ang Ulo Niya sa pagkakabitin pero ayaw matanggal nito, hanggang sa hindi na siya makahinga at nawalan na ng hininga, hindi na muling gumalaw ang kamay niya, Nagputi ang mukha niya. At dun sa pag suicide niya. Namatay si Rachel dahil sa Pambubully.
Pumunta naman ng CR sila Chloe at mga kaibigan niya pero hindi alam na nakabitin ang katawan ni Rachel at patay na.
Sa CR.
Pagpasok nila sa Cr. Nadatnan nila si Rachel na patay na. Nakatulala si Chloe at natatakot sa nakita niya
"Ayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy" , malakas na sigaw ni Chloe habang takot at nanginginig rin ang kanyang mga kaibigan na sina Jane, Emma at Liza.
Tumakbo sila papunta sa last na pinasukan ni Rachel. Sumigaw siya
" Guyyssssssssss ", nanginginig at natatakot na sabi ni Chloe
" Si.... Si... Si..... Si...", Hindi mabigkas ni Chloe" Ha???" , Nalilitong sabi ng mga estudyante
" Si... Si..Si.., Rach.... Rac... Rachell, p...ppp...pppp.p...patay na ", kinakabahan na sabi ni Chloe
"Anooo????", Nabiglang sabi ng estudyante
Kaya tumakbo sila kaagad sa CRNat nakita nga nila si Rachel na nakabitin ang katawan at wala ng buhay.
Napanganga ang lahat ng estudyante sa nakita nila. Kaya tumawag ang isa sa kanila ng Ambulansya , pero hindi na naabutan ng Ospital si Rachel. At naka tag na " DEAD ON ARRIVAL " na ito.
Kaya natatakot ang mga umaway sa kanya, mga nambully. Hindi sila mapakali.
Samantalang ang pamilya ni Rachel, hindi rin mapakali, nakatanggap nalang sila ng tawag na Wala na si Rachel.
Umiyak si Elaiza at Albertsons at James na kapatid ni Rachel. Nakatulala si Elaiza at umiyak ng pasigaw na sinasabi ang pangalan ni Rachel.
"Racheeeeeeeeeeeeelllllllllll", hagulgol na iyak ni Elaiza.
Habang yinakap siya ng kapatid ni Rachel na si James at Berto , sila ay umiyak ng labis. Pumunta sila sa ospital, at hinanap ang katawan ni Rachel. Doon sa isang silid nakatakip na katawan ni Rachel ng puting kumot.
Dahan-dahang Tinanggal ni Elaiza ang kumot at totoo nga wala na si Rachel. Iyak ng iyak sila pati ang bunsong kapatid.
"Rachell, bakit mo kami iniwan, bakit hindi mo simabi sa amin ang nararanasan mo", hagulgol na iyak at sigaw ni Elaiza.
Hinawakan ni Berto si Rachel sa noo at nagpaalam sa kanya. Hagulgol rin ang iyak ni James.
Kinabukasan...
Inasikaso nila ang Funeral ni Rachel. Lahat ay umiiyak sa pagkawala ni Rachel. Ngunit walang nakakaalam na binubully pala siya sa paraalan.
Ngunit nanaig ang katotohanan na may witness pala at may ebidensiya na sinasaktan nila si Rachel, binubully.
Katapos ng 9 na araw na lamay ni Rachel. Inilibing na ito at lahat ay malungkot, umiiiyak lalong lalo na ang pamilya niya.
Hanggang sa hindi mapatigil ang Pamilya ni Rachel na hanapin ang katotohanan kung ano mga ba ang dahilan nun.
Sa Gitna ng pakikipaglaban sa Korte. Biglang pumasok ang witness na nakakita sa buong pamgyayari, may ebidensiya rin siya. Nagsalita siya na
" I am the Witness, Kita ko Lahat ang nangyari", sabi ng witness
Ipinakita Niya ang buong pangyayari, lalot nakuhanan rin ito ng CCTV.
Nakaattend rin kasi sina Donya Marianne, Chloe at Mga Kaibigan niya.
Kasama sa ebidensiya ang mga estudyante , sina Chloe at mga Kaibigan niya, Pati na rin ang sinabi ni Chloe sa kanyang ina tungkol sa kanilang plano .
Dahil dito , at Sapat ang ebidensiya, Nakulong na rin sila , Ang mga 18 na ang edad ay makukulong ng 10 Taon at ang minor de edad ay makukukong ng 1 taon. Nakulong rin si Donya Marriane ay nawala lahat ng ari-arian.
Makakamit rin ng pamilya ni Rachel ang Hustisya para kay Rachel. Pero hindi pa yun sapat sa buhay ni Rachel.
Ang Pambubully ay hindi
basta-basta, minsan
nagiging sanhi ito
ng Pagkamatay or
Pag Suicide ng mga
tao lalo na ang mga
malalambot ang puso.Igalang natin ang kanilang Karapatan bilang isang tao.
YOU ARE READING
Bully Blues
NonfiksiAng mapait na pinagdadaanan ni Rachel ay nag-udyok sa kaniya na mag give-up at tapusin ang kanyang buhay dahil sa paulit-ulit na pambubully sa kanya. Tunghayan natin ang kwento ni Rachel. Ito ay ginawa at hango mula sa totoong buhay na nararanasan n...