𝙲𝚑𝚊𝚙𝚝𝚎𝚛 𝟺

14 0 0
                                    

KANINA pa naiinip ang kasama ko. Alas syete palang naman ng umaga, wala namang eksaktong sinabi ang lalaki sa jeep kanina kong anong oras sila magkikita e.

Seriously, Au. Mukhang nagsasayang lang tayo ng oras dito, wala naman iyong taong kanina pa natin hinihintay e. Bakit ba atat na atat kang makita yang Mikaela na yan ha, wala naman nagbabago sa mukha niya sya parin yon.”

Hindi ko pinansin ang pagrereklamo ng kasama ko. Wala na siyang ibang sinabi e, imbis na bigyan ako ng motivation para magtiyaga pa akong maghintay dito, dinidiscourage lang niya ako. Nong sinabi niyang di siya sasama, adi hindi nalang sana kaso sasamahan nalang daw niya ako.

“Aunice, ano ba ang daming lamok e.”

“Bakit ba, manahimik kana nga lang dyan. Ang ingay mo talaga, mamaya nandyan na pala sila hindi lang natin napansin, adi nabuking pa tayo ng wala sa oras!” pagalit kong sabi sa kaniya. Napasimangot nalang siya at nag-cross arm.

Sa totoo lang dalawang oras na kaming naghihintay dito, malamang hindi ko siya masisisi dahil talaga nga namang nakakainip. Pero isang oras nalang kapag wala pa sila talagang aalis na kami dito.

“Kapag walang sumulpot na Mikaela mamaya, humanda ka sa akin sa bahay mamaya ha.” nanggigil nitong bulong. Inirapan ko lang siya. “Bahala ka, meron yan. Hintayin lang natin saglit.”

NAPABUNTONG-HININGA nalang ako, dahil alas nwebe na at nakakaramdam na kami ng gutom ay hindi man lang sila sumulpot. Aalis na sana kami sa pinagtataguan ng bigla namang makarinig kami ng busina ng motor. Bumalik kami sa likod ng acacia, kung saan madilim dito at walang makakapansin.

Isang babae ang pumasok sa park, kasama ang isang lalaki. Buti nalang merong kunting ilaw sa tapat nila, kaya medyo naaanigan na namin sila. Una kong napansin ang lalaki, naka-t-shirt ito at pantalon lang, pormadong-pormado, siya nga iyong lalaki kanina sa jeep. Tapos ang babae naman ay may mahabang buhok na kulot, at skinny body nakaheels ng black at ang palda nitong napakaiksi.

“Si Mikaela ba’yan? Bakit nagmumukha na siyang prostitute?” bulong ni Lyca, tinakpan ko ang bibig niya. Mamaya makita pa kami dito eh. Napatitig ako sa babae, may kutob akong hindi siya si Mikaela pero hindi naman tayo sigurado, diba?

Nagulat kami dahil biglang lumuhod ang babae sa harap ng lalaki. Hinawakan ni Mikaela o si Mikaela ba iyon? Hinawakan nito ang pantalong ng lalaki, agad namang nataranta ang lalaki. “Teka lang, dito talaga? Paano kung may makakita sa atin dito?”

“Hayaan mo sila. Ayaw mo ba? Free lang ako tikman.” sabi nung babae.

“Syempre gusto ko, sige walang problema. Pasarapin mo ako ngayong gabi, babe.” malanding tugon ng lalaki. Parang asong ulol na hindi makapaghintay,

Habang kaming dalawa ay nakatutok ang tingin sa dalawang tao na nagtatalik, shit this is unexpected,omg! My innocent eyesss.

Nilabas ng babae ang pagkalalaki ng lalaki, hindi ko ito tinignan, ang tinignan ko ay si Lyca na nakatingin din pala sa akin. Pinagpapawisan ako dahil sa nasaksihan, “Siguro patapusin nalang natin muna sila.” mahina kong bulong kay Lyca, narinig naman nya yon dahil malapit lang ang mukha niya sa akin.

Naririnig namin ang ungol ng lalaki, at halatang sarap na sarap ito habang binoblow job siya ng babae.

ISANG oras din ang tinagal ng pagtatalik nilang dalawa, at sa wakas ay tapos na. Sumilip ako at nakita kong nakabihis na ang lalaki samantalang ang babae naman ay nakahiga pa sa bench habang nakapatong ang dalawang binti nito sa balikat ng lalaki. Napigil hininga ako dahil bigla namang lumuhod ang lalaki at yumuko ito sa harap ng pagkababae ni Mikaela.

Hinila ako ni Lyca kaya napasandal ako sa punong acacia, habang siya naman ay nasa harapan ko.

“Don't watch that kind of gross” sabi niya.

Tahimik lang ako, matapos nang ilang sandali pa ay wala na akong naririnig na ingay.

“They're gone.” pagkasabi iyon ni Lyca ay mabilis akong pumunta sa pinaglabasan ng dalawa, may nakita pa akong condom ew.

“Anong plano mo?” natahimik ako, ewan ko. Ano nga palang pinunta namin dito?

“Oh ano ngayon? Pumunta lang tayo dito para manood ng nakakadiri nilang pagsesex, sana man lang naghotel nalang sila. Wala na' ba silang badget at dito pa talaga sa park, tsk.” masungit na sabi ng kasama ko, heto na naman siya.

“See, wala tayong napala.”

KINAUMAGAHAN ay nakatutok lang ako sa tv, palipat lipat ako ng ibang channel. Lunes ngayon at wala kaming pasok. Kasi nga diba? By schedule, so grade 11 ang may pasok ngayon, kami bukas pa.

“–kasalukuyang iniimbestigahan ng mga pulisya ang naganap na krimen sa baranggay guimaras, ayon sa nakatuklas ay meron silang napansing kakaiba sa tabing-ilog–”

“Ang aga mo nagising tapos tv agad ang inatupag.” sabi ni Lyca na lumabas galing sa kusina, may dala itong isang tasa at sa isang kamay nito ay hawak ang kaniyang cellphone.

“Nahiya naman ako sayo na ang aga-aga cellphone agad ang hawak.” pabalik kong sabi naman sa kaniya.

Umupo siya sa tabi ko at nakinood na rin.

“Fake news naman yan.” komento niya sa reporter na patuloy na nagsasalita.

“Mas fake news ang nasa socmed.”

“Hindi ah, actually kagabi pa yan ei ngayon lang nila nilabas. Mas nauna pa nilang nilabas sa socmed keysa sa tv.” hindi ko na lang pinansin ang pinagsasabi niya at pinagpatuloy ang pakikinig sa balita.

“Pansin ko marami nang namamatay at pinapatay sa baranggay natin ah, kaya ikaw mag-ingat ka. Lagi ka pa namang lumalabas ng gabi, di kapa nagpapaalam sakin ng maayos.” paalala ko sa kaniya.

“Yes madam”

“Yes ka dyan ha!” singhal ko sa kaniya sabay katok sa ulo niya, nagreak naman siya agad kaya mabilis pa sa alas kwatro akong lumayo sa kaniya. Malay mo ngay gantihan pa ako. “Nga pala, sama ka?” nakangiti kong tanong sa kaniya.

“Saan naman yan? Baka mamaya palpak naman yan ha” tugon nito.

“Psh hindi ah! Puntahan lang natin si Jennie total wala naman tayong gagawin ngayon diba?”

Please pumayag ka plssss..

“Okay po.” sagot niya habang nakatutok siya sa cellphone, panay pa ang pagtipa nito sa cellphone.

“Ayos!”

Titikman o TatakpanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon