CHAPTER 19

353 12 4
                                    

Nikki's POV

Nandito ako sa Jollibee, tita-mommy texted me na mag lulunch daw kaming dalawa. I want to bring kaila sana but sabi ni tita-mommy kami lang daw dalawa, she also said na wag ko nalang daw sabihin kay mommy na magkikita kami. Di ako nagsisinungaling kay mommy pero kasi sabi din ni tita-mommy di daw papayag si mommy na magkikita kami. Ang gulo naman ehh.

Tita-mommy: Hi baby!
Nikk: Hi tita-mommy

She then gave me a paper bag, anong laman nito?

Nikki: what is this for tita-mommy?
Julia: ikaw talaga para kang mommy mo haha open it baby.

As I opened it, there's a teddy bear inside ang also a CLN small bag, ang ganda naman.

Tita-mommy: you like it?
Me: Yes po. Thank you tita-mommy, pero tita-mommy baka magalit si mama sa akin, what if magtanong siya?
Tita-mommy: just tell her na galing sa akin. But wag mong sasabihin na nagkita tayo. Sabihin mo lang pinadala ko sa school mo.
Me: o-okay po.

Pagsisinungaling pa din yun eh. Tita-mommy ordered our food when my phone beeped. Its from Kaila

From: Kaila

Bess, where are you? Kanina kapa hinahanap ni coach. You know naman na may punishment if aabsent or late ng di nagpapaalam. Buti nalang napakiusapan ko si coach tapos di na tuloy ang practice mag rest daw muna tayo until sembreak. 

May practice pala kami, nakalimutan ko jusko hay buti nalang talaga nandun si bess dahil kung hindi, patay talaga ako neto.

Tita-mommy: okay ka lang baby?
Me: Yes po
Tita-mommy: Alright, bilisan mo dyan at pupunta tayo sa mall may bibilhin tayo.

I just nodded my head. Just for today lang naman and besides ilang taon din kaming hindi nagkita.

Andrea's POV

Maaga akong umuwi ngayon kasi ang sakit sakit ng ulo ko, I already take my meds but its still the same. Nandito ako sa living room nakaupo when I hear a car engine stops. Sinilip ko agad sa bintana to check if si Louise kasi I texted her na uuwi ako ng maaga.

But to my surprise it's Nikki, wala ba siyang practice? Ang mas kinagulat ko pa ay si Julia ang naghatid sa kanya. So they are seeing each other without me knowing?

Napansin ata ni Nikki yung kotse ko kaya agad agad niyang pinaalis si Julia, really anak? Keeping secrets from me? Nandito ako sa sa entrance ng door para pag open nya makita nya ako agad.

Nikki: mommy?
Me: Ako nga, bat gulat na gulat ka? Bakit ang aga mong umuwi? It's still 3:00 pm wala kabang practice? And what's inside with that paper bag?

I am controlling myself na hindi siya sigawan or what nanginginig yung kamay ko plus ang sakit sakit pa ng ulo ko, wag lang talaga syang mag sinungaling.

Nikki: eh mommy kasi ano

I know that she's lying kasi she's fidgeting her thumb and she cannot directly look into my eye.

Me: Ano? At sino yung kasama mo?
Nikki: Si ano sila kaila yung kasama ko ma tapos ano we bought this sa mall.
Me: Kailan ka pa bumibili ng hindi nagpapaalam sa akin and isa pa nasa akin ang card mo, diba?

Isa pa Nikki, isa pa

Nikki: Mommy nanghiram ako
Me: Stop!! I saw you! Kanina pa ako dito Nikki! Why are you lying?! Sinong nagturo niyan sayo ha?!

My Heart Belongs To YouWhere stories live. Discover now