LIGONG HUBAD

358 2 0
                                    

CTTO.

.
.
.
Noong nasa probinsya pa ako ay nakasanayan na naming maligo na nakahubad kasama ng mga kaibigan, pinsan at kapit bahay. Halos magkakasing edad lang kaming lahat. Kahit mga high school na kami ay wala pa rin kaming malisya na nagtatampisaw sa ilog na walang saplot. Sa may liblib ng parte ng ilog ang paborito naming paglalangoyan. Wala kasi masyadong naliligo at naglalaba sa parteng yun kasi malalim at meju malakas ang daloy. Mga bata palang kami nina Romeo, Joefrey, Ian at Doods ay kinsanayan na naming maligo na nakahubad. Mga wala pa kaming tuli noon. Hinayaan lang kami ng mga nanay namin na ganun kami maliligo. Pati mga kababata namin na babae ay nakisali na rin sa amin pero nang kinalaonan ay humiwalay na sila sa amin. Nahiya na rin kami na magpakita sa kanila na hubo't hubad. Si Romeo ang kuya-kuyahan sa grupo, pinsan siya ng tatay ko. Dalawang taon lang ang tanda niya sa akin.
.
Sabay-sabay din kaming tinuli ni Manong Andoy, na kapitan din ng aming barangay. Grade 4 na kami ni Joefrey at Ian, Grade 5 naman si Romeo at si Doods naman at Grade 3. Sa may ilog namin ginawa ang ritual tungo sa pagbibinata. Naalala ko pa noon na halos himatayin si Ian sa sobrang takot. Si Romeo naman ay halatang nangangatog ang mga tuhod. Una akong sumalang sa matulis na labaha ni Manong Andoy. Nagngunguya na ako ng dahon ng bayabas na halos malusaw na sa bibig ko ang mga dahon dahil sa nerbyos. Ilang saglit lang ay natapos na rin ang aking kalbaryo. Sumunod sa akin si Romeo, tapos si Doods, si Joefrey at panghuli na si Ian na abot hininga na sa sobrang takot. Magaling si Manong Andoy. Bago magtanghalian ay tuli na kaming lima. Isang ganap na raw kaming mga binata. Pagkatapos ng isang linggo ay naghilom na ang mga sugat namin.
.
Naninibago kami sa mga itsura ng aming mga titi. May parang helmet na. Dahil sa wala pang TV noon sa aming bario at malayo din sa bayan, hindi kami namulat sa kamunduhan.
.
Isang araw, dumaan sa bahay namin si Romeo, tinanong niya sa akin kung tinubuan na ba daw ako ng bulbul.
.
"Ano yun?" tanong ko.
.
"Yung buhok na tumutubo malapit sa titi mo." sagot naman ni Romeo.
.
"Wala naman. Bakit may tutubong buhok ba dun?"
.
"Siguro. Meron kasing tumubo sa akin."
.
Binaba ni Romeo ang suot nyang shorts. (hindi kami ngbe-brief noon pagnasa bahay ang). Nakita ko nga ang mga iilang maninipis na hibla ng buhok sa gilid ng titi nya.
.
"Oo nga no?"  ang tanging nasabi ko.
.
"Hintayin mo na lang may tutubong buhok sa ayo." Sabi ni Romeo sabay tawa.
.
Tumawa na rin ako.
.
Lumipas ang dalawang taon, ganun pa rin ang libangan naming lima. Tuwing Sabado at Linggo, naliligo kami sa ilog pagkatapos ng mga gawaing bukid. Mga binatilyo na kami at tinubuan na rin ng bulbul t buhok sa kili-kili maliban kay Doods na makinis pa rin ang katawan. Isang araw, meron kaming na diskobre sa aming katawan na kailanman ay hindi namin malilumutan. Nagsasabon ako noon ng aking katawan ng biglang nakaramdam ako ng kakaibang sensasyon nang hinihimas ko ng sabon ang aking titi. Nakita nila na tinitigasan ako at tuwang-tuwa naman sila sa pagkakantyaw sa akin. Hinayaan ko lang sila dahil sanay na kaming nagkakantyawan.
.
"Subukan nyo kayang sabonin nyo mga titi nyo, sarap ng feeling." sabi ko sa kanila.
.
Ginawa naman nila. Si Doods na noo'y 11 years old na ay nakisabay na rin. Sa may likoran ng malaking bato kami pumwesto. Nagsitigasan na ang mga titi namin.
.
"Teka parang na iihi ako pero di naman ako maka-ihi." sabi ni Romeo.
.
"Hala! ano tong lumabas sa titi ko?" tanong ni Ian.
.
Nagulat kaming lahat.
.
"Paano yan lumabas? anong ginawa mo?" tanong ni Doods.
.
"Hindi ko alam, sinabon ko lang naman tapos parang nakiliti ako tapos yun na." sagot ni Ian.
.
Matigas pa rin ang mga titi ko. Gustong timigil sa paghihimas pero hindi ko mahinto. Ilang saglit lang ay parang nangingig ang boung katawan ko at nakaramdam ako ng kakaibang sarap. Para akong ma-ihi na hindi naman ako na-iihi.
.
"Parang may lalabas sa titi ko!" halos napasigaw ako. "Ahhhh"
.
At yun ang unang labas ng tamod ko. 
.
Ginaya na rin nina Romeo, Joeffrey at Doods ang ginawa ko. Unang nakapagpalabas si Jeof tapos si Doods at huli si Romeo. Meju malagnaw pa ang kay Doods. Yun na pala ang kauna-unahan naming pagjajakol na noon ay hindi pa namin alam na jakol na pala yun.
.
Simula noon ay lagi na kaming nagjajakol. Nagpapaligsahan at nagpupustahan pa kung sino ang unang lalabasan.
.
Ngayon ay pare-pareho na kaming may mga asawa at anak. At di gaya namin noon na wala ka-alam alam sa mga sex organs namin, ngayon ay tinuro na namin sa mga anak namin ang tungkol sa sex. May mabuti na rin kasi na tayo mismong mga magulang ang magturo sa ating mga anak kaysa sa mga kapit-bahay at sa mga barkada pa nila matutunan.
.
.
.
WAKAS...

M2M COLLECTIONWhere stories live. Discover now