Sabi ko I'll change my way of writing but then hindi ako sanaaaay. Hahaha. Sorry.
--
[BYS] CHAPTER SEVEN
Napabalikwas ako sa kama ko ng bigla kong marinig malakas na pagkatok sa pintuan ko. Agad kong hinanap ang cellphone ko at narealize kong 6 hours na din pala akong tulog.
Nakita ko ang mommy ko pagkabukas ko ng pintuan.
"Anak, may bisita ka sa baba. Yung naghatid sayo nung isang gabi?" I mentally rolled my eyes for I know na si TK yun. Hindi naman nakita ni mommy si Johan nung hinatid niya ko after namin gumala.
"Sige po. Sunod na ko sainyo. Mag aayos lang ako." I quickly changed my clothes into a simple shirt and jogging pants. Naka-uniform pa ko nung nagising ako eh. Nag ayos na din ako ng buhok. Nakakahiya naman kung haharap ako sa kanya ng hindi presentable ang itsura ko.
After that, bumaba na ko and I found him playing with my sister in our living room.
"Bakit ka ba nandito?" I asked him in my rudest tone.
"Gusto ko lang na mag usap tayo, Kaycee." He answered politely, na mas ikinainis ko. Kita ko pa si peripheral vision ko na nakatingin sa amin si mommy. Marahil nagtataka siya kung bakit ganun ang asal ko.
"Fine. Sa labas tayo. Pero siguraduhin mo lang na maayos ang maririnig kong paliwanag mula sayo. Ayokong magsayang ng oras." Agad akong lumabas and I gestured him to follow. Buti nalang at may gazebo kami dito. At least medyo malayo kami mula sa bahay. Sa gilid kasi yun nakapwesto so madadaanan pa namin yung garahe.
I sat down and he sat across me. I slouched afterwards and looked at him na para bang I'm examining him.
"Crush mo na ba ko?" He asked with a sly smirk across his face.
"Asa ka pa. I'm just wondering kung anong nagustuhan sayo ng bestfriend ko. Nawalan yata siya ng taste."
"Ouch. Sakit naman nun!" Bigla pa siyang nag chuckle. Feeling niya naman crush ko siya. "Pero seryoso.. Yung about samin ni Ysa? I was serious about her. Pero nagbago siya.." He looked at me like he was waiting for my answer.
"Lahat naman ng tao nagbabago eh. In what way did she changed anyway?" Hindi agad nakasagot sakin si TK pero he gave me a gentle smile afterwards... na para bang ang dami kong hindi alam.
"She became too clingy. Ayaw na ayaw naming mga lalaki ang mga babaeng clingy. Before we debuted as a band, I asked her if she's ready to face the consequences of me being a public figure. She said yes.. Akala ko naman okay na talaga. Pero nung time na sumisikat na kami, ang dami niyang reklamo. Hindi ko naman siya masisisi kasi alam kong nagkukulang na ako ng oras para sa kanya. Ang dami niyang demands na hindi ko masabayan. Pero mahirap yun para sakin eh. Mahal ko siya pero mahal ko din ang pagbabanda ko tapos kelangan ko pang isabay ang pag aaral ko."
I was speechless. Hindi ko alam na ganitong kalalim ang dahilan niya. Ysa never told me about these stuffs. Ang tanga ko para mag judge ng ganito kay TK without even knowing his side.
"Kaycee.. Believe me. Hindi ako nag cheat sa kanya or what. Hindi lang talaga nag workout ang relasyon namin. I broke up with her kasi hindi ko na kaya. Alam kong napagod din siya.. Nakita ko yun. Tapos she was too jealous about my fans to the point na she asked me to choose between her and my career. I don't want to hurt your bestfriend but everything's over between us now.."
I took a deep breath.
"You should've told her earlier, TK. Wala akong alam sainyo pero masakit kasi para sakin nung nakita ko how devastated she was after your breakup. Her mom even asked me to stay for a while in their place para icomfort si Ysa. Ngayon, we just have to wait for her to come back para makapag-explain ka na sa kanya."
I don't know why but my conscience is eating me up. Parang pakiramdam ko ang laki ng atraso ko kay TK just because I judged him for some lame reasons.
Kelangan kong bumawi sa kanya somehow.
"Sige. Let's just wait for her to go back." TK said and nodded at me. "Una na ko, Kaycee. It was nice to talk with you.. I hope na nabawasan na yung hate mo para sakin?" He grinned at me as he stood up. Makakalayo na sana siya pero I called his attention.
"Hey. Gusto kong mag sorry for judging you. And for acting like a brat infront of you." I chuntered. He walked towards me, probably wondering if what I said was true.
"Ano ulet? You're saying sorry?" He asked habang ngiting-ngiti na para siyang nanalo sa lottery.
"Oo nga. Ulet pa? Ano.. Let me make it up to you for a week." Tinignan niya ko na para bang sobrang imposible yung sinabi ko.
"Let's be friends for a week, Tristan Kyle Marasigan." He smiled genuinely at me.
"Deal, Kristin Ceejay Ramos." He offered his hand for a handshake and so I took it.
"One week lang talaga? Pwede bang mag extend tayo ng one month pa?" Pahabol niya. Napangiti nalang ako at tinaboy na siya paalis ng bahay namin.
"Abuso ka na. Osiya, umuwi ka na. I'll see you tomorrow." Hinatid ko na siya papuntang gate pero bago ko pa maisara yun pagkalabas niya eh pinigilan niya na naman ako.
"Tuesday tomorrow. Music ang first class mo, diba? See you.." he said then winked at me before he walked away.
As if naman na kinilig ako sa wink niya. Haha! In his dreams.
--