Stage 2 - Comfortable

159 11 2
                                    

After that di muna kami umuwi. He invited me na gumala muna kami sa mall. "Friendly date" kumbaga. First time namin na kaming dalawa lang kasi usually with friends kami kung gumala sa mall. Lakad mode kami sa loob at habang naglalakad trip ko siyang asarin.

" Ang bilog naman ng mata mo HAHAHA! :">" Ako sabay "nakakadiri-look" sa kanya

"Cute naman at pogi!" sabi niya sabay smile haha. Totoo naman eh! pero cute lang yung totoo dun. Di siya pogi! WAHAHA XD. Actually to be honest kahawig niya si Daniel Padilla! No joke! Kaya nga naging fan ako ni Daniel kasi kamukha niya pero para sakin mas gwapo bestfriend ko :)

"Oo! Parang owl lang HAHAH!" ako. Harsh ko talaga.

"Ah ganun? OUCH NAMAN! Eh ikaw?! :( " Acting na nahurt daw siya. Hmmm. may naisip akong banat hihihi.

"Owl din." HAHA ako.

*si Daniel nagtataka*

"Owl always love you! Para sakin ikaw lang, wag ka magalala <3" Banat pero Seryoso ako dun pero di na yun alam.

"Love you more :*" sabi niya sabay smile ng nakakaloko. Shiiz lang pero kinilig ako deep inside kahit alam ko isa lang to sa mga kalokohan namin.

Nagwindow shopping din kami sa mga stalls. Nakakatawa nga eh kasi yung mga salesboy na bading doon dumadamovs sa kanya eh hahaha tapos siya.. takot na takot. Syempre! Foodtrip rin noh! then after that napadaan kami sa isang store na model si Daniel Padilla..

"Kamukha ba talaga kami?" sabi niya sabay tabi dun sa picture ni Daniel.

"Sino sabi?" -ako sabay "eww-look"

"Sila! So ano, totoo ba?" sabay smile at posing pa ang loko!

"Di ah! Mas pogi ka sakanya!" sabi ko.

"Suuure?!" sabi niya at lapad ng smile.

"Syempre naman! Joke lang yun hahaha!" Ako at tumawa ng wagas.

"Tsss. Kahit kailan haha." yan nalang nasabi niya.

And lastly nagtimezone kami. First time na todong nag-enjoy ako sa timezone at parang kaming isip bata doon dalawa sige kami tawa ng tawa...

and narealize ko...

Inlove na ata ako sa bestfriend ko :( This can't be happening!

Starting that day na gumala kami sa mall. Parang na-iilang na ako ng konti sakanya. Parang it's not the same na. Di ko na siya inaaway sa twitter oh sa text na parang chapa mode nalang ako pero I still care for him. Anyare ba sakin?! Pero tinatry ko ang best ko to act normal like before. Di narin kami masydong nag-uusap. busy week na rin kasi finals na namin. Bihira nalang kaming magpansinan or iniiwasan ko lang talaga siya and I dunno why..

Nung minsan naglakad ako para sa clearance signing napalingon ako then nakita ko si Daniel.

Nagulat ako at parang siya rin? Spell AWKWARD..

"Oy!" -siya sabay tapik sa balikat ko.

"Oh! ano na naman?" I'm trying my best to act normal sabay smile pa yan ha.

"Ala lang haha. Tapos kana sa clearance mo?" - Daniel

"Di pa nga eh, sige punta pa ako kay ma'am hehe ingat ka nalang." - ako, naiilang kasi ako na ewan at nagsimula na akong maglakad

"Sure! Para sayo kaw din ingats!" siya. To be honest.. KINILIG ako sa sinabi niya.

"Gag*" sabi ko. Oh kitams? Ang sweet ko talaga as always! Narinig ko nalang siyang tumawa.

* * * * * *

Nasa gym kami ngayon at nagpapractice na for graduation. Gagraduate na kami next week. Last practice namin today para may rest day daw kami para blooming daw kami sa special day hahaha chos!

"Okay! That's all for the day. Advance happy graduation to all." sabi ni sir. YES! Tapos na ang practice. Ang boring kasi eh!

O_O

Nagulat kasi ako kasi paglingon ko nakita ko si Daniel.. nakatingin sakin? Weh? Asa! baka akala ko lang. Di nalang ako mag-assume para di ako masasaktan sa huli. Kaya iniwas ko kaagad ang tingin ko sa kanya. Ba't ba kami nagkaganito ng long time bestfriend ko? tss. Miss ko na tuloy yung kulitan namin. Oo marami akong naging bestfriends na boys, close na boys pero Iba siya.

naiinis kasi ako eh! Mahal ko na kasi siya putcha lang kath! Kath bakit siya pa! manhid yun eh!

* * * * * *

Nasa bench na ako ngayon at hinihintay ang mga kabarkada ko. Nasa CR pa kasi sila, nakakainip maghintay kaya eto nauna ako dito.

"Oy! bestfriend!" huh? ako ba yun? Nilingon ko yung nagsasalita

"Oh Daniel?! haha" sabi ko! namiss ko siya! Di na kasi kami nagkakausap.

"Loner ka ata?" - siya

"CR pa sila eh! haha" - Ako.

"Ge! Samahan muna kita!" -siya. Napangiti ako nun pero di ko lang pinahalata. Di parin siya nagbabago!

Ewan ko ba pero that moment bumalik kami sa dati. Yung dating cycle namin. Trashtalks, bangayan, biruan, asaran at mga usapang non-sense at walang seryoso haha hangang sa napunta kasi sa usapang...

"Kath, ang bilis no? Akalain mo gagraduate na tayo?" - Daniel

"Oo nga eh! Magkakahiwalay na tayo! Yes! haha" Biro ko. Namiss ko tong mga ganitong usapan namin.

"Di kaya. Same parin naman ang school natin pag college eh and same course wahaha!" Oo nga naman tama siya. -__-" . Bakit ba pinagtatagpo kami always?

"Sige! Chance haha." - Ako

"Gag* ka talaga!" - Daniel sabay hampas sakin ng mahina sa balikat at gulo ng buhok ko.

"Ano baa, tss di ka na ba nasanay ha?! haha" Natatawa kong sabi.

"Namiss kita!"

O_O

Ano raw?!

BitterSweet Relationship ( A short Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon