04

31 1 0
                                    

Sa karagatan ng mga tao, ikaw ang nakikita ko
Sa mga labing aking nahalikan, hanap ko ang sa'yo

Kapaligiran ay sobrang ingay, at boses mo ang siyang lunas
Sa sobrang daming hita na aking nakikita, hanap ko ang maong mong butas

A flowing tune gently flows into my ears. His in-depth voice gave me chills all over my body.

Sabi nila, kung tayo man ay tayo
'Di na kita pipilitin, kasi baka ikaw sa akin ay mas lumayo

Ikaw ang aking buwan, at alam mo bang ikaw rin ang mundo ko? Mmh-mmh
Oh, minahal kita, sa gusto kong paraan
Mmh, minahal kita, nang 'di mo kailangan

I'm sitting here on the sand, watching him intently. He gingerly caressed his guitar, playing it so elegantly. His hand strum and pull the guitar's steel strings. I sang after him, closing my eyes.

Alam mo bang ikaw ang siyang hangin
Na nagdadala sa akin sa dalampasigan
Sa'n man sa sanlibutan, ikaw ang buhangin na aking laging binabalikan

Shit) Nu'ng sinabi mo sa akin, na baka sa buhay natin, tayo'y di para sa isa't-isa
Ginusto kong lumipat sa susunod na habang bahay, at du'n na tayo magkita
'Wag mo sanang kalimutan, na sa puso ko ay laging nandyan ka, mmh-mmh

After that, we sang together until the song ends.

"Your voice was so good and unique." He complimented. Binuksan niya ang gin gamit ang ngipin niya bago niya 'to ibigay sa'kin.

"Sus, bola! Ikaw nga, ang lalim. Nagulat ako na nakanta ka pala, akala ko natugtog lang." Kinuha ko ang gin na inabot niya at agad na tinungga 'yon.

"Easy there, young lady." Tinarayan ko siya at kumain ng crackers. "And yeah, I sing. You're lucky because you're the only one who heard me sing. Ang alam lang ng iba, natugtog ako."

"Should I be thankful, then?"

"I think you should." He smirked.

Nagising na lang ako nang makarinig na 'ko ng ingay mula sa mga kaibigan namin. I noticed that I was leaning on Jax's shoulder and his hand was on my head. Sa kubo na pala kami nakatulog.

Inayos ko ang upo ko at dahan dahan tinapik si Jax sa hita para magising.

"Pst huy, gising."

He groaned while I'm waking him up. Gising na siya pero nakapit pa rin ang isang mata, at yung isa, nakadilat na. Hay, finally! Tagal gumising. Tulog mantika! Tumayo na 'ko para makapag stretching kaunti, mahirap kaya matulog nang nakaupo lang.

Basa pa pala ang buhok naming dalawa. Bago kasi kami makatulog ay naligo kami sa dagat para mahimasmasan pagkatapos uminom. He's topless, and still wearing his white shorts. I'm wearing a white bustier and low-waist shorts. I tied my hair into a bun.

"Good morning."

I smiled. "Good morning. Balik na tayo ro'n, for sure hinahanap na tayo."

Naglakad na kami papunta sa mga kaibigan namin, at nang makita nila kami ay sabay sabay silang nagtinginan sa isa't isa.

"Good morning, ganda!" Tumakbo sa'kin sina Kali, Ria, at Magui.

"I didn't know na close pala kayo ni Jax." Bulong ni Magui na ikinangiti nila.

"Grabe, haba ng hair! Sino sa dalawa, huh?" Kiniliti pa 'ko ni Kali kaya natawa na rin ako. Mosang 'tong mga 'to.

"Anong sino sa dalawa? Tantanan niyo 'ko!"

They laughed and they didn't bother me about it anymore, but I know they're curious. Wala rin naman kasi ako mak-kwento sa kanila. Biglaan din ang pagiging friends namin ni Jax. Akala ko nga nung una hindi kami magkakasundo e.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 26, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Steps Towards HerWhere stories live. Discover now