Chapter 2

73 5 0
                                    

Mayumi's POV
May nakita akong tatlong-hindi apat na kabaong, Ung tatlo may nakahiga habang ung isa wala.

Balak ko pang sumilip kung sinong nakakabaong eh kitang kita kita ko na.

"TITA?! TITO?! LEL PATAY NA SILA!!" Hiyaw ko kay Lel na tumatawa pa.

AYYY PARANG SIYA MASTERMIND AHH!!

"LEL ANO BA UUPAKAN KITA EH TULUNGAN NATIN SILA BAKA MABUHAY PA SILA DALI!!!"Sabi ko sabay takbo papunta sa pinakaharapan ng mansion nila.

Habang patakbo naman na ako sa mga kabaong, Hinatak naman niya ako sabay tawa ng tawa.

"Hahahahaha!! Wag kang maingay, Natutulog sila, Ssshhh...." sabi niya sabay takip sa bibig ko tsaka niya ko hinatak papunta sa may kusina nila.

"LEL BAT SILA NATUTULOG SA KABAONG??! AKO YATA PINAGLOLOKO MO EH!!" sigaw ko nanaman habang tawang tawa nanaman siya.

"Manahimik ka!! Ikaw kasi eh sabing wag magugulat pag pumasok na eh!" Sabi niya habang binubuksan ung ref nila.

"Lel, Ano un? Prank ba un?" Tanong ko nanamam sa kanya

"Naniniwala ka naman sa mga Bampira?"

"Hindi...Ako linoloko mo? Na mga bampira kayo? Yung natutulog sa kabaong tapos yung pang apat dun un yung sayo?" Sabi ko sa kanya habang tumingin sa kanya.

"Tapos yang iniinom mo dugo." Dagdag ko pa.

"Ang galing!! Kaya kita bespren eh!!" Sabi niya sabay tawa ng malakas.

"Ano ba Lel di ako nakikipag biruan uupakan ko mukha mo!!" Banta ko sa kanya, dun nagbago ung mukha niya sa pagtatawa naging seryoso.

"Ayaw mong maniwala, Gusto mo ipakita ko sayo?" Sabi niya habang papalapit ng papalapit sakin, Habang ako pa urong ng pa urong hanggang may maramdaman na tumigil na ako sa pag uurong, Nasa pader na pala ako,

Yikes.

"Lel ano to? Toot toot mo ko?!" Sigaw ko sa kanya.

"Hindi, May ipapakita lang ako sayo hindi ba? Sabi niya sabay ngisi, Tapos biglang nagkapangil ung dalawang ngipin niya.

"Lel, wag mo akong linoloko..." Sabi ko habang papalapit ng papalapit ung mukha niya sa akin.

"Ano panget, ayaw mo maniwala?" Sa kalagayan ngayon, Konting galaw ko at mahahalikan na ako ni Unggoy.

"Lel, Usog na. Uupakan ko yang mukha mong muntanga eh." Wika ko nanaman, dun nagbago ung kulay ng mata niya, Naging Pula....

"Lel wag mo kong patayin!!" Sabi ko habang nagdadasal na wag akong patayin ng halimaw na to.

"Hindi kita papatayin, Adik ka. Tsaka bestfriend kaya kita." Sabi niya sabay yakap sakin

"Lel di ako makagalaw..uhmmm..." Sabi ko dahil sa kahigpitan ng yakap niya.

"Sorry Panget." Sabi niya sabay bitiw at dun siya tumawa ulit.

"Panget mo, Umayos ka nga."

"Eh sino kayang di mababaliw pag nalaman niya na ung bespren niya halimaw!"

"Hindi ako..Kami halimaw." Napatingin naman ako sa reaksyon niya, Nako...Nagalit ko yata....

....paktay...

"Basta wag mo na kaming tawagin na halimaw okay?" Wika niya ulit na para yatang nababasa niya yung isip ko.

"Lel! Binabasa mo ba isip ko?!"

"Oo, bakit may problema ka?"

"Oo!! Privacy ko yun ha!! Bwisit ka!!"

"Wala ka nang magagawa, Kasi wala rin akong magagawa."

"Eh?! So nung una pa nababasa mo nasa isip ko?!"

"Oo, karaniwan puro ako nga nasa isip mo eh" sabi niya sabay ngisi, pinapakita ung pangil niya

"H-hindi yun totoo!! Nakakainis ka talaga!! Grrrr!!"

"Weh, Di nga? Hahahaha"

Well...medyo totoo nga...

"Oh kita mo na? Ako nanaman nasa isip mo eh."

"LEL KASI EH!!"

"Teka, Lel? Ung iniinom mo ba talaga...."

"Oo, dugo yun."

"Yuck...."

"Gusto mo tikman? Dali masarap kaya." Sabi niya habang kuha ng juice na dugo.

"LEL EEEEEWWW LAYO MO YAN DALI!!"

"Hahahahaha ayaw!"

"LASANG BAKAL YAN STAP STAPPP!"

Wala na akong magagawa kundi tumakbo, bwisit ka Lel!!

Eto naman si mokong, mukhang tuwang tuwa, akala yata mataya taya eh

"Lel ayaw ko na!!"

"Hahahaha bilis na kasi"

Hala malapit na siya...Takbo pa Yumi!! Kaya mo pa yan

Tapos ayun na!! Nahuli na ako!!

"Huli ka best!!" Sabi niya sabay yakap niya sakin.

Eh na out balance kaming dalawa, bigat niya, arghhh...

"Hahahahahaha!!" Sabay pa kaming tumawa, Nakakamiss na rin to!! Hahahaha!!

"Nakakamiss na to Yumi...Ang tagal na rin tayong di nagagawa to."

"Oo nga Lel..." tapos sabay ulit kaming nagsitawanan

"Di naman sa nakikiano ng private time niyo diba Kuya Lel at Ate Mayu ...pero nauuhaw na talaga ako eh."

Lost Memories Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon