Meet Samuel Maurice, The First Love
Samuel's Point Of View:
"Bruh! May assignment ka sa contemporary world tsaka sa ethics? Penge naman oh! Treat kita burger mamaya hehe." Biglang bungad sa'kin ni Wilson, pinsan kong walang ambag sa buhay.
"Ha? Matagal na ang deadline niyan cous, ngayon mo iyan ipapasa? Ano bang kinain mo at naisip mo pang pumasa ng assignment?" Inis na sabi while nagda drawing ng mga baril sa bond paper.
Nakasimangot naman siya't padabog na umupo sa tabi ko. Nagtatampo na naman ang bata HAHAHA. Iniinis ko talaga 'to lalo na't nilalapitan lang niya ako kapag sa mga ganitong situation.
________________________________________
Yes, I'm a criminology student, second year dito sa PCC. Sa Secret na yung P. Capitol College. Isn't it familiar to y'all right? And I'm currently studying here since I graduated in Grade 12 way back 2 years ago. Siguro naman familiar na ako sa inyong lahat hehe. By the way, I'm Samuel Maurice Mercedes, at your service, Ma'am and Sir! Call me Sammy for short. Pwede na rin Sol hehe. Oh! I really love this nickname given by my special someone hihi. Pero gusto ko siya lang tatawag sa'kin nun.
I'm 20 years of age, turning 21 on January so magde debut na ang Police Officer niyo next year haha. By the way, I was the middle child in our family and of course ang only boy ni Papa. Samuels Jr. nga pero hindi kailanman bakla HAHAHA. Astig kaya 'to. Anyway, 2 years to go na lang at gagraduate na ako soon.
Samuel Maurice Mercedes, Bachelor of Science in Criminology, 20 years of age, student of PCC, believed in a saying of, "life is short and temporary, learn how to smile and enjoy every single moment of that and you'll find happiness." And I, thank you! Chada! Pang Mr. PCC na ang peg ko ah.
Ako lang naman ang only son ni Dr. Samuelson Mercedes Sr. at ni Mrs. Julia Aguilera Mercedes, kapatid ni Atty. Simonette Maureen Mercedes, ang abogadang hindi pinaglaban chars! Ako lang din ang youngest at ang bunso sa tatlong siblings. Oh! I forgot to mentioned my eldest sister na OFW, ang breadwinner sa family namin na si Ate Samantha Maui Mercedes sa Dubai. Actually she's a professional too, a licensed nurse kaya naman it's because of low salary dito sa Pinas para sa mga nars, ay mas ginusto niyang sa abroad na mag work to support me in school.
Anyway, hindi ko talaga bet at first ang course na'to but since my family loves this kaya ni loved ko na kahit hindi na niya ako love joke. Civil Engineering talaga yung dream and desires course ko but unfortunately dahil na rin sa poverty, I mean lack of financial support and needs para sa kursong 'to, ay rest in peace na muna, switch course na muna even though wala sa mindset ko na maging police.
They pushed me to enter this course since after this naman daw ay may handang ipaglaban or shall I say, handang lumaban para sa kanila whatever might happen like for example, I can defend them from criminals. I can serve the community. Ma, Pa, criminologist na medyo criminal kung 'di papalarin ehe. Gusto mong mabihag? Posasan kita sa puso ko joke ulit.
I love Civil Engineer course kase astig at bagtik siya tawagin tsaka maganda sa last words ng name ko may LCE ba iyon, Licenced Civil Engineer. Pero wala e. Maybe it didn't destined for me pero in the future soon, magdo double degree ako. Police ft. Engineer ng bohai mo yieee. I can't wait for that to happen. Kaya e push na muna natin ang course na'to para sa future ng family then yung future naman natin hihi. To be honest din kase why I want to be an Engineer it's because malaking ang salary niya. Tsaka I love to bond with some Architectures.
________________________________________
"Sige na bruh, just this time lang tsaka I know burger will make you say yes ehe." Replied nito kaya I have no choice but to agreed.
YOU ARE READING
First Love Never Dies (Teen Love Series #1) (Ongoing)
Teen Fiction"Pusong pinaglayo, nakatadhanang pagtagpuin muli." "You can only find the real love that truly waits in someone you first loved the most." Meet Rhianna Almontero, a very hardworking first year college student and the author of her own love story in...