Chapter 5

2 2 0
                                    

"Nay Rosanna nandito lang pala kayo" nakangiting salubong ni Ma'am Joanna sa amin nang Naka pasok siya sa sala.

"Magandang gabi Ma'am Joanna pasensya po at natagalan kami"

"Nako it's fine ano kaba parang pamilya ko na rin kayo" nakangiting ika ni ma'am Joanna bago nabaling ang tingin sa akin. "Oh my god Cresent ikaw na ba yan ija?"

"Opo..magandang gabi po Ma'am Joanna salamat nga po pala sa scholarship" ngumiti ako nang matamis sa kanya at na mangha sa kanyang kagandahan.

"Nako ang ganda mo na!" ma'am Joanna giggle as she touched my chicks kaya namula ako.

"Mas maganda po kayo Ma'am" ika ko na kinatawa niya lang bago na tuon ang tingin sa lalaking kakapasok lang sa sala May dalang guitar sa likod at Naka school uniform pa.

"Oh nandito na pala ang anak ko, Xavier baby come here!" Naka ngiting seninyasan ni Ma'am Joanna si Xavier na busangot ang mukha.

Nang Naka lapit na siya sa amin ay agad nagtama ang aming mga mata. Napalunok ako nang taasan niya ako ng kilay bago tinignan mula ulo hanggang Paa.

"Cresent iha, this is my son Brent Xavier Windsor Xavier baby say hi to Cresent Santillan anak siya ni nay Rossana" pag papakilala ni Ma'am Joanna sa amin.

"Hi!" bored nitong sambit at nagawa pang iikot ang mga mata kaya nagulat kami sa biglang pagbatok ng ina niya sa kanya.

"Mommy" inis na ngumuso ito sa kanyang ina na kina mangha ko marunong pala siya non?

"Sorry baby hehe... mana ka talaga sa iyong ama" Naka ngiting iling ni Ma'am Joanna bago hinaplos ang pisngi nang anak at hinalikan.

"I'm going upstairs mom" paalam nito bago hinalikan sa noo ang ina bago bumaling sa amin.

"Magandang gabi po nanay Rosanna" maliit na ngiti sa labi ni Xavier bago Napa tingin sa akin tinaasan niya lang ako nang kilay bago tumalikod patungo sa May hagdanan.

"tsk! pag pasensyahan mo na yun anak ko Cresent masungit talaga yun mana sa ama" nakangiting paumanhin si Ma'am Joanna sa akin.

"Nako ayos lang po ma'am sanay na ako sa kanya"

"wait you already know my son?"

"Ah kaklase ko po kasi siya ma'am" ika ko na kina tango niya.

"Well that's good, i hope you two we'll get along and iha stop calling me ma'am just tita Joanna na lang" she smiled sweetly at me na kina tango ko.

"Okay po tita Joanna" I smiled.

"Halat siya maiiwan ko muna kayo dahil e we welcome ko muna yung iba ko pang bisita" Naka ngiting paalam ni Ma'am este Tita Joanna sa amin.

→→→→

Katatapos lang nang kainan kaya balik usap, ingay na naman ang bisita, tutulong sana ako sa paghuhugas ng pinggan pero pinigilan lang ako ni mama at sabing marami naman silang mag aasikaso sa kusina kaya heto ako ngayon nag lalakad patungong labas sa May garden ni Ma'am Joanna gusto ko kasi nang peaceful eh at bukod don wala naman akong kaibigan o kakilala sa mga bisita ni Ma'am este Tita Joanna pala.

May nakita akong bench doon sa loob ng flowers garden kaya umupo ako doon at Pinag masdan ang kalangitan habang dinig na dinig ko ang mga insektong nag iingay tuwing gabi.Damang dama ko ang malamig na sariwang hangin na tumatama sa aking balat at nililipad ang aking buhok.

"It's Full moon" I whisper napangiti ako habang pinagmamasdan ang Malaking buwan at maraming bituin sa langit. I suddenly close my eyes at dinama ang paligid.

It's so peaceful at subrang gaan ng pakiramdam ko.

Unti unting dumilat ang aking mata nang marinig ang pag kasa ng isang gitara na tila May hinaharana at ang malamig na boses na tila nangungulila the way that familiar voice sing.

"I know you're somewhere out there... Somewhere far away...

I want you back, I want you back....

My neighbors thinks I'm crazy.

But they don't understand...

You're all I had, you're all I had.

At night, when the stars light up my room...

I sit by myself...

Talking to the moon wooh oh...

Trying to get to you oh oh In hopes you're in the other side talking to me too or am I a fool who sits alone talking to the moon" He sing while his eyes are closed.

I don't know why bakit bigla nalang kumurot ang puso ko at nakaramdam ako ng labis na kalungkutan, maybe because he sing so much sadness as in damang dama ko talaga ang labis niyang kalungkutan, pagsusumamo sa the way he sing that song.

Is he broken hearted? or what?

"What the hell are you doing there?" his cold voice asked na kina gulat ko.

What the fudge nakita niya pala ako dito? as in sa singkit ng mata niga at pag e emote niya diyan?

I looked up to face him Naka kunot noo niya akong tinignan sa terrace na kanyang inuupuan habang hawak ang gitara na Naka patong sa hita niya. He raised his brows demanding for an answer.

"A-ah... kasi nag pahangin lang tas a-ano kanina pa kaya ako" Napa kamot pa ako sa ulo sa pag sagot.

"Tss.." he rolled his eyes.

"Sungit" pairap kung bulong na kinalingon niya gamit ang matalim na tingin.

"You should go inside your mama is looking for you" he said pagkatapos pumasok sa loob ng kuwarto dala ang gitara "..tss isturbo" rinig kong bulong niya nang sinara ang sliding door sa terrace nila.

→→→→

Please Don't forget to vote thank you!

Look after to the Xavier's moon (X4 Series #1)Where stories live. Discover now