Kath's POV
"Iiwan mo na ako? Una si Samara tapos ikaw? Ano ba 'yan." Mitchie pouted nang magpaalam ako sa kaniya na kailangan ko mag-transfer ng school.
"Hayaan mo na, Mitch. Kaya mo na 'yan. Wala naman akong magawa eh." I pouted too.
"Pa-enroll na rin kaya ako sa new University mo? BFF forever diba?" She told me. Nasa hallway kami ngayon at palabas na ng East High.
"Ay 'wag na! Ikaw ang dean's lister dito kaya 'wag mo ng takasan ang pagiging dean's lister! At tsaka, nand'yan sila Zarred at iba pa nating tropa para sa'yo." Pagch-cheer up ko sa kaniya.
Umuwi na ako sa bahay pagkatapos ng chikahan namin ni Mitchie. Helena Mitchie Catalina. She's my bestfriend sa East High. Tsaka si Samara Williams pero nagpa-transfer siya pagkagraduate namin. Wala na kaming contact sa babaeng 'yon kaya hindi na namin alam ang balita.
Nakaimpake na ang lahat ng gamit ko at ready to go na sa new school ko. Agh hindi pa ako handa! Ang tindi gabi pa talaga ako pupunta doon? Kakaiba!
"Mama Silvia. Talaga po bang sure na kayo sa desisyon na 'to? Ayoko po dun!" Reklamo ko bago pa isakay ang mga gamit ko sa isang itim na kotse. Sa school daw 'yon at nakakapagtaka na susunduin pa ako ng mismong school.
"Kathryn, mas makakabuti sa'yo 'yun. Kaya mo 'yan." She winked at me. Wala na talaga akong magagawa. Niyakap ko na lang siya ng matagal bago sumakay sa kotse.
Mga ilang oras rin ang biyahe papunta sa eskwelahan at madilim sa sobra ang paligid. Halos wala na nga akong makita sa dinadaanan namin. Ilaw na lamang ng sasakyan namin ang nagbibigay liwanag.
Atlast! Narating namin ang eskwelahan! Sa wakas naman!
"St. Lucifer Academy?" Basa ko sa malaking writing na nasa gate. Pumasok ang kotse sa loob at ibinaba ako sa tapat ng malaking pinto.
Naglakad ako patungo sa malaking pintuan. I was about to knock at the door pero.. BUMUKAS NG KUSA YUNG PINTO. Napa-step backward agad ako. Nakakagulat na nakakatakot! There's something in this school na hindi maganda. I think so? Okay Kath. Relax! Kaso gabi na eh! Nakakatakot! Baka naman may multo dito?! Takot ako sa multo!
Kailangan ko pa ring tumuloy! Baka naman hindi talaga creepy 'tong school na 'to or baka naman luma na ito kaya ganito katakot yung facilities nila! I took a deep breath before I enter the school. Dahan dahan lang ako naglalakad. Looking around the place. Kung saan saan ako natingin.
BINABASA MO ANG
A Vampire's Task [Revised] [KN]
Vampir"I thought my task would be easy but I was wrong. Protecting my task makes me fall for her harder."