Chapter 1 :)
"Brother, the King is calling you." running, my younger brother said.
"Tss."
The king again.
I leave the room and go where the king was.
He was sitting in his throne with his powerful sword in his side and with his crown. How could he be so cruel? I can't imagined what he does done. He killed so many people. Iniidolo ko pa naman siya ngunit dati lamang iyon sapagkat aking kinamumuhian siya bilang ama at bilang hari.
"What is it, King?" Magalang kong tanong. Nandidiri ako kung tawagin ko siyang 'ama' sapagkat hindi nababagay na siya'y tawaging ganoon.
"My dear son, you're my heir. Time flies fast, you're just an innocent boy in the past and now you've grown so much—" I cut on what he is saying. I don't want to hear any of his words about me.
"Why did you call me, King?" I coldly asked, again.
The king sighed.
"I want you to go to that 'Great Mountain', that i heard is full of different beautiful things." he said.
The great mountain huh?
"I will send a lot of soldiers with you—"
"No, I don't want a burden in my journey." I rejected.
"I want you to start your journey now, my dear son."
This is his first command, that i will go outside in our kingdom.
I gave the king a bow before leaving. Iginagalang ko parin siya sapagkat ito ang kautusan.
- - -
"Napakagandang kaharian." saad ko habang nakatingin sa malayo at tinatanaw ang kaharian kung saan nanggaling ang mga masasamang tao na pumaslang sa mga inosenteng mamamayan at pati narin sa aking pinakamamahal na ina.
Ako'y naglakad pababa upang kumuha ng mga prutas. Pinagpala ang bundok na ito dahil mayroon itong mga punong puno ng mga napaka masustansyang mga prutas. Naririto rin ang tahong kaharian na aking pinamumunuan sa ngayon. Ang kaharian na tago sa bundok nito ay matagal ng napabagsak at aking muling bubuhayin ang kaharian na ito upang gamitin sa aking paghihiganti.
Habang namimitas ng mga prutas sa mga punong mabababa ay may kaluskos akong narinig sa mga dahon. Aking inihanda ang aking patalim.
"Sino iyan?!" aking sigaw.
Lumabas ang isang bata at isang matandang babae sa mga dahon. Ang matanda ay sugatan gayon din ang bata na sa tingin ko'y nasa walo o siyam pa lamang.
"T-Tulong, mandirigma! Ang aking lolo!" pakiusap ng bata.
Kaagad kong binigyan ng pangunang lunas ang matanda. Gamit ang mga halamang dahon na magagamit upang makapagpahilom ng sugat.
"Maraming salamat."
"Saan kayo nag mula at papaanong napadpad kayo rito?" tanong ko.
"Sa kahariang Arden po. Pinabagsak ito ng mga kawal siyam na buwan na ang nakakalipas. Palipat lipat kami ng matataguan sapagkat maraming kawal ang pumapaslang ng mga mahihinang katulad namin gaya ng nangyari sa aking tribo, nasaksak ang aking lolo ng isa sa mga kawal at nagawa naming makatas sa kanila hanggang sa mapadpad kami sa bundok na ito." kuwento ng bata.
Sa Arden, isa sa mga kaharian. Nabasa ko ito sa libro noong ako'y nag aaral.
"Kung gayon, kayo'y sumama sa akin upang makapagpahinga at magamot pa ng tuluyan ang inyong mga sugat." utos ko sa kanilang dalawa. Kaagad silang sumunod sa akin.
- - -
"Brother." my worried brother called, Alvis.
"What?"
"Is it true? That you'll go alone to that so called great mountain?" he asked.
"Isn't it obvious?"
"B-But it is dangerous! the king really—"
"Alvis! I don't want to hear anything about the king. He command me to do this because in all of his sons—" I stopped for a while and looked at in his eyes. Labag man sa akin na sigawan siya ngunit sumusubra na.
"I am the firstborn, I am the bravest, I am the strongest and I am his Heir." I said.
"Really?"
Malachy, my second brother.
"Well, I can kill the Heir of the King without any conscience." he said. I laugh.
"In your imagination, Malachy. I can kill you in just a seconds. Your knowledge on warfare is nothing compared to mine." I said.
Tumingin siya sa akin ng masama ngunit isang napaka lamig na tingin ang aking ginawad.
"Now, you two go back on your training or else you will be a weak prince forever."
The two of them leaves me in my room. I hope they wouldn't know what our father does done.
Eurie camed to my room with her worried face like my brother, Alvis. She's a princess.
"P-Prince, i heard you're leaving the Kingdom." she said.
"Yes." I coldly said.
She suddenly hugged me pero itinulak ko siya ng napakahina. I don't want a woman hugging me except to my mother.
"Leave." I command her. I don't like her in the first place, she's a witch.
"B-But —"
"Leave!" I shouted.
She cried, running away. Tss. Istorbo.
I looked at the big window in my room and saw the beautiful of Solana Kingdom. Represents the sun.
I wonder if the Solana Kingdom is the only one that represents a celestial.
._________.
YOU ARE READING
Tears of the Great Mountain
FantasyMagical and Beautiful, that is the characteristics of all in the kingdoms in Aithran. War, Anger, and Envy, the darkest side of all the kingdoms. #1 cttroop, photo not mine!!!!!