chapter 10

215 1 0
                                    

CHAPTER 10: Kapag Pumutak Ang Manok Sa May Lamay, Ibig Sabihin Mayroong Pat4y Na Nakikilamay Sa Isa Pang Pat4y.

Nakuha ang kanyang atensyon sa isang lalake. Familiar siya, i mean kaklase niya ito.

Nakita ng kanyang kaklase na nakatingin sa kanya si anna Kaya agad niya itong nilapitan at nagsalita.

"Balita ko namat4y daw si erol, Tama ba pres?" sambit ng lalaki.

Ngumiti naman si anna at bago magsalita ay nanlamig ang mga paligid at tumatayo ang kanyang balahibo kaya sumagot na si anna.

"Oo alexis, buti naman at naparito ka." sambit niya.

"Oo nga ehh, Bakit daw namat4y si erol?" pagtatanong pa ni alexis.

Napayuko si anna at nalungkot tsaka nagsalita.

"May nalabag siyang pamahiin." lungkot na saad ni anna kay alexis.

Biglang ngumiti si alexis, dahil dun ay nagtaka si anna at nagtanong ulit si alexis.

"Ibig bang sabihin, pag may pamahiin kang nalabag ay papat4yin ka ng multo?" pagtatanong pa ni alexis.

Tumango lang si anna at tumingin kay alexis na ngumiti dahil sa narinig.

"Ang saya mo yata?" pagtatakang tanong ni anna dahil siga naman yang si alexis, bihira lang din yan tumatawa.

Habang nag uusap sila ni anna ay saktong nakita siya ni drake kaya lumapit si drake at nagtanong.

"Pres? Sinong kausap mo?" pagtatanong ni drake.

Napataray si anna at nagkata, tsaka tumingin kay drake at sumagot.

"Si alexis, bakit?" sagot ni anna.

"Ha?.. Si alexis?.. Saan?" pagtatanong pa ulit ni drake at tumingin tingin sa paligid, ngunit walang alexis ang nakikita.

"Ayan oh!" sambit ni anna at aakmang ituturo si alexis nang bigla itong naglaho.

"Oh? asan?" tanong ni drake.

Nagtaka si anna at bumulong sa sarili.

"Nandito lang yun ahh, bakit biglang nawala?" sambit niya sa kanyang isip.

"Ano pres? Asan na si alexis?" dagdag pa ni drake.

"Drake maniwala ka, nakausap ko siya bago palang." sambit ni anna at nagsimula nang magpanik.

"D-drake... W-wala naman... Siguro akong nalabag na pamahiin d-diba?" nauutal sa sabi ni pres at nagsimula na siyang mangamba.

Dahil sa reaksyon ni pres ay agad na tumango si drake at sinabi na 'wala' para hindi magpanik si pres.

Naguguluhan na si drake at nagtataka, kaya nagsimula na siyang maghinala.

Habang nag iisip si drake ay may isang inahing manok na kulay itim ang pumasok sa loob ng bahay at pumatong sa kabaong tsaka pumutak ng napakabilis at napakaingay.

"DRAKEE!! YUNG MANOK PAALISIN MO!" sigaw ni tita kay drake.

"Opo tita!" Sigaw pa ni drake pabalik at agad na pinaalis ang itim na manok. tsaka kinakabahan si drake dahil alam niya ang ibig sabihin pag may manok na pumasok sa lamay at pumutak.

Dahan dahang tumingin si drake sa mata ni president. At dito nga ay biglang natakot si president dahil sa awrang pinakita ni drake at parang nag iiba si drake kaya nagsalita si anna.

"D-drake... B-bakit?..." nauutal na sabi ni anna at nagsimulang matakot kay drake.

"S-si Alexis..." hinang sambit niya.

PAMAHIIN (Complete)Where stories live. Discover now