.
CHAPTER 27
"No need to tell me pres, dahil ikaw naman talaga ang sadya namin dito. Kahit hindi mo pa sabihin na pat4yin ka namin ay papat4yin ka pa rin namin." sagot niya at agad na naglaho.
*CEDRICK's POV.*
Habang tumatakbo si cedrick ay palaging nagpapakita si alexis sa kanya, hindi siya tinantanan nito hangga't hindi makuha ni alexis ang papel.
Habang nag suot suot si drake sa kagubatan ay bgilang nagpakita sa kanya si drake.
"Dito." sabi niya sabay turo sa daan.
"Sino ka nanaman!?" sigaw niya, dahil ibang mukha nanaman ang nakikita niyang multo.
"Hindi ako masama, pumunta ka don sa lugar na yun dahil may tao dun." sambit pa ni drake sabay turo sa lugar at biglang naglaho.
"Hoy!.. Wag ka munang aalis!.." sagot pa ni cedrick pero naglaho na si drake.
"Buw£sit na mga multong to!" dagdag pa niya at doon nga ay nagpunta siya sa tinurong lugar.
Nang makarating na siya doon sa lugar na yun ay napansin niyang may tao nga. Pero bata, kaya nilapitan niya at nagtanong.
"Hoy ikaw, anong maitutulong mo sakin?" tanong ni cedrick.
Agad na lumingon sa kanya ang bata at sa pag lingon ng bata ay nakita ni cedrick ang mukha ng bata na may mga pasa at mga dug0ng nagsilabasan.
"Nakita mo ba ang mama ko?" tanong ng bata.
Dahil dun ay agad na nagulat si cedrick at natakot.
"AAAAHHHH!!.... MULTO NANAMAANN!!.." sigaw niya at tumakbo pabalik.
"Kakaninis!.." sabi niya sa kanyang isip.
"Pinaglaruan ako ng mga p£sting multo!" dagdag pa niya.
*ANNA's POV.*
Mahigit isang oras nang naghihintay si anna sa loob ng bahay, di manlang siya makaalis sa kinatatayuan niya.
"I wonder kung nakarating na ba si kuya sa simbahan." pag muni muni pa niya.
Habang nag iisip si anna sa mga nangyayare sa kanya ngayon ay biglang lumakas ang hangin.
Sinubukang pat4yin ng hangin ang apoy sa kandila, pero hindi ito sapat para mawala. Kaya huminto rin kaagad.
"Anna...." boses na naririnig niya.
Tumingin tingin si anna sa paligid pero walang tao maliban kay samuel na nakaupo at ni jacob na nakahiga.
"Anna..." dagdag pa ng boses sa paligid.
"Ano nanaman!.." sagot pa ni anna.
Nabigla ang dalawang albularyo sa pag sigaw ni anna.
"Sinong kausap mo?" tanong ni samuel.
"Hindi nyo ba narinig yun? May palaging bumabanggit sa pangalan ko!." sagot naman ni anna.
Dahil dun ay nagtataka silang dalawa.
"Ha? Wala naman kaming naririnig." sagot pa ni samuel at nagpahinga.
Nang marinig ito ni anna ay agad siyang kinabahan.
"Anna..." sabi pa ng boses.
"Anna..." dagdag pa niya.
Tumingin si anna sa dalawang albularyo pero wala itong reaksyon, parang hindi nila naririnig na may bumabanggit sa pangalan ni anna.
"Anna..." dagdag pa ng boses.