"Lou" lumapit sakin si megan at niyakap ako. "I'm sorry, lou" napa-iyak na din siya. Sumandal ako sa headboard ng kama.
"Why are you here?"
"Please, forgive me"
"What are you talking about?"
"Naka-usap ko si cheska at sinabi niya ang lahat sa akin, huhu"
"It's okay, tapos naman na, eh"
"But, we hurt you. We're so mean!"
"Look, megan. It's really okay. Alam ko ang pakiramdam ng hindi pinapatawad kaya, please. I'm already forgiving you"
"Huhu! Thank you talaga, lou! Promise, babawi ako sayo!" Niyakap niya ako kaya hinawakan ko ang buhok niya. "Nabalitaan ko ang nangyari sa inyo ni kyrex. Hays, hindi ko alam kung paano mo nakakaya ang lahat ng sakit. Proud na proud ako sayo kasi ang tapang-tapang mong babae. Yung iba kasi nagpapakamatay na dahil sa bigat na nararamdaman nila"
"All I need is accept"
"Anyway, gusto mo bang sumama sa waterfalls mamaya? May ganap kasi doon mamaya, eh!"
"Okay"
"Really? Wala ng bawian yan, ah?!"
"Mm" ngumiti siya sa akin at tumayo.
"I'll see you later, bye girl" nag-flying kiss pa ito bago umalis.
Tumayo ako at pumunta sa kusina upang mag-luto ng kakainin kong meryenda. Habang nagluluto ako, biglang sumakit ang tagiliran ko kaya napahawak ako sa sink. Nang mas lalo pang sumakit, tinawagan ko na si cheska na agad dumating.
"Hay! Naku naman! Diba, sabi ko sayo huwag kang papagod?" Inalalayan niya akong umupo sa kama.
"My baby is okay. Sadyang masakit lang ang tagiliran ko"
"Naku! Baka nabuksan yang tahi mo?"
"No, it's just hurt"
"Oh, uminom ka muna ng gamot" kinuha ko iyon at agad ininom ang gamot. "Diyan ka lang, ako na bahala sa niluluto mo. Hays, ang bangad-bangad mo!" Natawa na lang ako at napahawak sa tagiliran ko.
"Anyway, gusto mo bang sumama mamaya sa waterfalls?"
"Oh, sure! Why not?! Maganda doon"
"Okay. We'll go there later"
"Mm"
Pagkatapos niyang magluto, nagsimula na kaming kumain. Habang kumakain kami hindi ko maiwasang kabahan, what if, bumalik ang taong nagtangka sa buhay ko? Napahawak ako sa tiyan ko, ayokong mawala ang baby ko, siya na lang ang mahalaga sa buhay ko.
"Don't worry, walang masamang mangyayari" ngumiti na lang ako ng pilit kay cheska.
Pagkatapos kong maligo, nag-bihis at nag-ayos na ako. Mag-aala-syete na din kasi. Nag-text na din si megan sa akin na andodoon na sila.
"Let's go, sis!" Sigaw ni cheska, tumango ako at lumabas na kami sa unit.
Habang naglalakad kami papuntang waterfalls mountain, hindi ko maiwasang kabahan kaya napapakapit ako kay cheska sa tuwing madaming tao ang nakakasalubong namin.
"Sis, andito lang ako. Hindi ka mawawala" sabay tawa niya, napailing ako at tumawa din.
Habang papalapit kami ng papalapit sa waterfalls mountain, naririnig na namin ang sigawan nila megan. Nang tuluyan kaming makalapit kila Megan, parang tumigil ang mundo ko sa nakikita ko. Kaya pala sila nagsisigawan sa saya. Dahan-dahan tumulo ang luha ko habang nakatingin kay calex na hinaharanahan si angel na gulat na gulat sa nangyayari. Pagkatapos magharana ni calex, dahan-dahan lumuhod si calex kay angel na agad napatakip sa bibig.
BINABASA MO ANG
Rewrite The Star. Book 2
Short StoryFive years later, scar and calex meet again. but what could fate have planned for them again? Will scar continue to be hurt by calex or will their relationship be good?