Miyuki zai
PAGKATAPOS naming kumain ay si stevan na ang nag-prisintang maghugas ng mga plato at si dalton naman ay siya na lang daw ang magpupunas ng lamesa, abala akong manood ng tv nang biglang may tumawag sa phone ko.
“Mom?”
“Anak? okay ka lang ba diyan sa bahay? gusto mo bang papuntahin ko diyan si stevan?” sunod-sunod na tanong sa'kin ni mommy.
“Mom nandito ba po si stevan pero...kasama po si dalton, bago kong kaibigan mom” sagot ko naman kay mom.
“Si Dalton lucas savero? really anak?” parang hindi makapaniwalang tanong ni mom.
“Paano niyo po...” agad akong napatingin kay dalton na kinakausap si stevan.
“Well anak, he's the son of our business partners, sila mr. at mrs. Savero, nako anak ang babait nila” halata sa boses ni mommy na masaya ito, so business partners pala nila yung mga magulang ni dalton.
Mom and dad and stevan's parents are used to be friends back then but now stevan's parents are in London right now, paano ko nalaman? sinabi kasi ni stevan sa'kin kanina kaya ayun, nalaman ko.
“For sure na pati si dalton ay mabait din, oo nga pala anak may business trip ngayon kaya baka next week pa kami maka-uwi ng dad mo, may allowance ka pa naman diba anak?”
Agad naman akong nalungkot, i missed them so much, “O-opo mom” sagot ko kay mom.
“Great, magpahatid ka na lang bukas kay kuya jaby ha? take care anak we love you so much mwah” and after that, mom ended the call.
Kuya jaby is our driver, he's only 24, “Okay ka lang ba diyan alora?” muntikan ko ng masampal si stevan nang dahil sa gulat.
“Ay sorry nagulat ba kita?” siningkitan ko siya ng mata.
“Ayy hindi hindi” agad naman siyang tumawa kaya inirapan ko lang siya, i saw dalton walking toward us while staring at me, ano ba dalton natutunaw na ko oh, show some respect naman-_-
Agad akong hinawakan ni stevan sa pisngi sabay tingin kay dalton, “Dre baka naman matunaw si alora diyan” narinig ko namang tumawa si dalton ng mahina.
“Aray!” Daing ni stevan pagkatapos ko siyang kurutin sa tagiliran.
“Tumigil ka nga stevan!” suway ko dito pero tumawa lang siya.
“Okay fine,” lumapit siya sa'kin kaya agad akong napa-usog, pero sa pag-usog ko ay lumapit ulit siya.
“Ang cute mo talaga pag naaasar” agad na nanlaki ang mga mata ko dahil sa sinabi niya.
“Tigil-tigilan mo ko stevan” sinamaan ko siya ng tingin pero ang lalakeng 'to ay nanatili lang sa pang-ngisi na talagang kina-aasar ko.
––
“Good night!” pagpapaalam ko sa kanilang dalawa sabay akyat sa 2nd floor para matulog na, while them? sa sala na lang daw sila matulog.Ayaw naman nila sa guest room kaya ano pang magagawa ko? edi pumayag na lang din akong doon sila matulog sa sala.
Atsaka isa pa dalton told me na wala siyang kasama sa bahay nila at mas lalo naman si stevan kaya ang ending mukhang hanggang next week ko sila kasama dito sa bahay, pero okay na din yun atleast komportable ako sa kanila at tsaka isa pa may kasama na rin ako dito kasama si kuya jaby.
Kinabukasan ay bumaba ako sa 1st floor at naabutan ang pagkain na nakalapag sa lamesa, teka nasaan yung dalawa?
Hinanap ko muna sila stevan at dalton pero hindi ko sila mahanap, nagpa-plano kaya sila ng prank sa'kin?
YOU ARE READING
Falling inlove again (College romance series #1)
RomanceAlora Constana is a college student who fell in-love with her bestfriend's crush-azriel, nag-assume siyang gusto din siya ni azriel pero ang totoo nakipag-close lang ito sa kanya para mapalapit sa kaibigan niyang si daisy, umiyak, nasaktan at naging...